Chủ tịch xã lập khống hồ sơ, rút ngân sách hơn 1,1 tỷ đồng

09:11 - Thứ Ba, 17/01/2017 Lượt xem: 3465 In bài viết
Lợi dụng quyền hạn khi là Chủ tịch UBND xã, Dục đã cấu kết với Giám đốc Công ty TNHH Bắc Phương lập khống hồ sơ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng của thôn nhằm rút ngân sách nhà nước số tiền hơn 1,1 tỷ đồng...

Ngày 16- 1, TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ dẫn tới thất thoát 1,1 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước.

 

Hai bị cáo Dục và Mơ tại phiên xử.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Đỗ Xuân Dục (66 tuổi, trú tại xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) là Chủ tịch UBND xã Xuân Phú, nhiệm kỳ 2006 - 2011. Trong thời gian giữ chức vụ, Dục đã câu kết với Trần Văn Mơ (65 tuổi, trú tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH Bắc Phương lập khống hồ sơ, rút ngân sách nhà nước số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, cuối năm 2008, để có kinh phí xây dựng đình chùa cho thôn Xuân Đông, Dục đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình tổ chức việc xây dựng đình làng thôn Xuân Đông trước khi có quyết định của Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, bản vẽ thiết kế, tổng dự toán và kế hoạch đấu thầu công trình Nhà văn hoá cộng đồng thôn Xuân Đông.

Hành vi phạm tội của Dục thể hiện rõ trong việc ký khống hợp đồng xây dựng Nhà văn hoá cộng đồng thôn Xuân Đông, lập biên bản nghiệm thu với Mơ để rút tiền hỗ trợ xây dựng của nhà nước, sử dụng sai mục đích gây thất thoát số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Mơ mặc dù không trực tiếp xây dựng công trình Nhà văn hoá cộng đồng thôn Xuân Đông, nhưng đã lợi dụng chức vụ Giám đốc công ty để cùng Dục lập khống hợp đồng xây dựng và các biên bản nghiệm thu xây dựng để rút số tiền của nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này, Dục giữ vai trò chính, Mơ là đồng phạm giúp sức cho Dục thực hiện tội phạm. Quá trình điều tra vụ án này còn xác định, ông Nguyễn Văn Mạnh là Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Phú tham gia họp và thống nhất cho xây dựng công trình Nhà văn hoá cộng đồng thôn Xuân Đông.

Trong quá trình xây dựng, ông Mạnh đã thiếu trách nhiệm khi không thường xuyên kiểm tra, giám sát dẫn đến hậu quả xảy ra. Tuy nhiên, cơ quan  điều tra xét thấy, hành vi của ông Mạnh chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên đã có văn bản đề nghị Huyện uỷ Phúc Thọ xem xét xử lý về Đảng đối với ông Mạnh.

Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dục 30 tháng tù và bị cáo Mơ 18 tháng tù (án treo) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại khoản 2, Điều 281- BLHS. 

Liên quan đến vụ án này còn ba cán bộ Kho bạc Nhà nước huyện Phúc Thọ gồm: bà Nguyễn Thị Mậu Lan, chuyên viên; bà Bùi Thị Tới, Tổ trưởng và ông Nguyễn Quốc Quy, Giám đốc kho bạc được cơ quan điều tra xác định, có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc cho Chủ đầu tư là UBND xã Xuân Phú đề nghị tạm ứng số tiền 50 triệu đồng từ nguồn vốn được phân bổ cho công trình khác.

Ngoài ra, ba cá nhân này còn cho Chủ đầu tư là UBND xã Xuân Phú tạm ứng số tiền 600 triệu đồng cho nhà thầu khi chưa có văn bản của cơ quan thẩm quyền điều chỉnh số tiền này cho công trình Nhà văn hoá cộng đồng thôn Xuân Đông.

Tuy nhiên quá trình điều tra xét thấy hành vi vi phạm của bà Lan, bà Tới và ông Quy chưa mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra có văn bản kiến nghị Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội có hình thức xử lý theo quy định đối với ba cá nhân này. 

Theo CAND
Bình luận
Back To Top