Dịch vụ làm giả giấy tờ để đi nước ngoài

14:45 - Thứ Năm, 19/01/2017 Lượt xem: 4726 In bài viết
Uyên và Mạnh đã câu kết với đồng bọn làm giả chứng minh nhân dân cho 20 người để họ thực hiện mục đích đi nước ngoài bất hợp pháp.

Bùi Thị Uyên (42 tuổi, trú tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội) và Nguyễn Duy Mạnh (22 tuổi, trú tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh) đều là lao động tự do.

 

Các bị cáo tại phiên xử.

Với mục đích kiếm tiền bất chính, Uyên và Mạnh đã câu kết với đồng bọn làm giả chứng minh nhân dân (CMND) cho 20 người để họ thực hiện mục đích đi nước ngoài bất hợp pháp. Ngày 18-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Uyên và Mạnh thoả thuận làm cho khách với giá từ 1.000 USD đến 1.400 USD Mỹ một CMND giả. Khi khách có nhu cầu đi nước ngoài bằng tên, tuổi quê quán khác thì liên hệ với Uyên qua điện thoại để hẹn gặp.

Sau khi thống nhất giá cả, Mạnh chở Uyên đến địa điểm hẹn hặp để Uyên tiếp nhận ảnh, lăn tay của khách và nhận tiền đặt cọc. Phôi CMND thì Uyên và Mạnh xin của người thân, bạn bè hoặc do khách hàng cung cấp.Uyên sử dụng các biện pháp để bóc ảnh người khác trong CMND và thay bằng ảnh của khách.

Làm xong CMND giả, Uyên nhắn tin báo cho khách biết trước thông tin về tên giả trên CMND để khách học thuộc trước khi làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Sau khi thống nhất về nội dung, Mạnh chở Uyên đến địa điểm hẹn khách hàng để trả CMND giả.

Khi khách làm thủ tục đi nước ngoài tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Mạnh sẽ theo dõi, giám sát việc khách hàng làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. Trong trường hợp khách làm mua CMND giả bị cán bộ Phòng xuất nhập cảnh phát hiện thì thông báo ra ngoài để Uyên biết và cùng nhau bỏ trốn.

Mỗi phi vụ thực hiện trót lọt, Mạnh báo cho Uyên để Uyên thu lại biên lai, giấy hẹn và CMND giả chờ đến ngày lấy hộ chiếu sẽ đưa cho khách vào nhận hộ chiếu và thu nốt số tiền còn lại. Quá trình điều tra xác định, kể từ khi thực hiện hành vi phạm tội đến tháng 7-2016, Uyên và Mạnh đã làm được 20 CMND giả, trong đó có 5 trường hợp đã sử dụng CMND giả do Uyên, Mạnh làm để xin cấp hộ chiếu.

Giúp sức cho hành vi phạm tội của Uyên và Mạnh có Trần Đình Chiến (31 tuổi, trú tại xã Hồng Thái, huyện An Dương); Lê Văn Hùng (33 tuổi, trú tại xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) và Nguyễn Xuân Hảo (55 tuổi, trú tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Dương). 

Kết thúc phiên xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Uyên 26 tháng tù; bị cáo Mạnh 24 tháng tù. Ba bị cáo Hảo, Tiến và Hùng cùng bị tuyên phạt mức án 9 tháng tù về tộilàm giả tài liệu cuả cơ quan, tổ chức, quy định tại Điều 267- BLHS.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top