Nữ Giám đốc tổ chức làm giả giấy tờ, “ăn” hàng chục tỷ đồng

15:05 - Thứ Tư, 15/02/2017 Lượt xem: 3693 In bài viết
Thành lập doanh nghiệp, nhưng Mai Anh không tập trung vào phát triển kinh doanh mà lại câu kết với đồng bọn chuyên làm giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Nguyễn Thị Mai Anh (38 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội) là Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng nguồn nhân lực Hoà Thuận. Thành lập doanh nghiệp, nhưng Mai Anh không tập trung vào phát triển kinh doanh mà lại câu kết với đồng bọn chuyên làm giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. 

 

Các bị cáo tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, từ năm 2008 đến 2010, Mai Anh đã thuê người làm giả hàng loạt giấy tờ, tài liệu, đồng thời thành lập thêm nhiều công ty và thuê người đứng danh pháp nhân, tạo ra các hợp đồng kinh tế khống để vay tiền rồi chiếm đoạt tiền của nhiều cá nhân và tổ chức.

Tháng 10-2009, Mai Anh thuê người làm giả cùng lúc 3 bộ hợp đồng góp vốn gắn với phiếu thu tiền 3 căn hộ tương ứng tại dự án Star City 2, ở quận Thanh Xuân. Mai Anh đứng tên bất hợp pháp trong các giấy tờ giả để chứng minh mình là chủ nhân của 3 căn hộ tại tòa Star City 2.

Sau khi thuê người làm giả các bộ hồ sơ góp vốn, Mai Anh cùng Đỗ Thành Trung (38 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) mang đến thế chấp cho một phụ nữ để vay 2,7 tỷ đồng. Và do sớm có ý đồ lừa đảo từ trước nên quá trình thế chấp hồ sơ nhà đất giả, Mai Anh và đồng bọn đã lập giấy ủy quyền để người cho vay tiền tiếp tục trở thành chủ nhân của 3 căn hộ tại tòa nhà Star City 2.

Ngoài làm giả các bộ giấy tờ góp vốn về bất động sản, cũng trong thời gian trên, Mai Anh còn làm giả 12 giấy đăng ký ôtô mang tên Trung. Có được hàng chục giấy tờ ôtô giả, Mai Anh nhanh chóng sử dụng tư cách pháp nhân của hàng loạt công ty không có thật để ký khống các hợp đồng bán ôtô cho đồng bọn.

Tiếp đến, Mai Anh chỉ đạo Trung dùng đăng ký ôtô giả cùng các hợp đồng mua bán ôtô khống thế chấp vào 5 ngân hàng để vay tổng cộng hơn 11 tỷ đồng. Nhưng ngay sau khi ngân hàng giải ngân vào tài khoản các doanh nghiệp “ma” do Mai Anh thuê người thành lập, nữ Giám đốc này cùng đồng bọn lập tức rút tiền ra sử dụng vào mục đích cá nhân.

Vợ chồng ông Lê Văn Huy (ở quận Hà Đông, Hà Nội) được Nhà nước cấp hơn 50m2 đất tại phường Văn Quán. Do cần tiền kinh doanh nên năm 2010, vợ chồng ông Huy vay của bà Phạm Thúy Liên (ở quận Hà Đông) số tiền 400 triệu đồng với tài sản bảo đảm là “sổ đỏ” thửa đất trên. Ngay sau khi cầm cố “sổ đỏ” của gia đình ông Huy, bà Liên đã bán cho Mai Anh với giá 500 triệu đồng.

Từ thửa đất này, Mai Anh đã thuê người làm giả 3 “sổ đỏ” gắn với thửa đất của gia đình ông Huy và bảo đồng bọn là Phùng Quốc Tú (36 tuổi, trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đứng tên. Giữa năm 2010, theo chỉ đạo của Mai Anh, Tú lần lượt dùng các “sổ đỏ” giả để ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất của gia đình ông Huy cho 3 cá nhân. Qua đó, Mai Anh cùng đồng bọn tiếp tục lừa đảo được 4,3 tỷ đồng.

Cùng với những hành vi làm giả giấy tờ để lừa đảo nêu trên, Mai Anh còn làm giả nhiều giấy đăng ký ôtô và giấy tờ góp vốn bất động sản khác để thế chấp vay tiền, rồi chiếm đoạt của cá nhân cũng như ngân hàng. Tổng cộng, Mai Anh và 4 bị cáo bị đưa ra xét xử ở phiên tòa này đã chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này, Mai Anh giữ vai trò chính. Giúp sức cho Mai Anh thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản còn có một số đối tượng khác. Ngoài ra còn hai bị cáo khác là Đỗ Đình Hòa (31 tuổi, trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa) và Vũ Lê Trung (36 tuổi, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông) cùng bị xem xét về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trước khi tham gia vào vụ án này, Hòa và Trung từng là nhân viên ngân hàng. Kết quả điều tra xác định, trong quá trình làm nhiệm vụ, Hoà và Trung đã không thực hiện đúng và đầy đủ về quy định, quy trình thẩm định tài sản khi cho khách hàng vay vốn. Vì thế, Hoà và Trung đã để cho Mai Anh và đồng bọn “qua mặt” chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng.

Trong quá trình điều tra vụ án này, do Mai Anh có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên cơ quan tiến hành tố tụng đã ra quyết định buộc Mai Anh phải chữa bệnh bắt buộc, khi nào khỏi bệnh sẽ xử lý sau.

Tại phiên xử, do các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội mà đổ thừa người thực hiện tội phạm là Mai Anh, nhận thấy đây là tình tiết mới không thể làm rõ ngay được tại phiên xử nên HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ lời khai của các bị cáo. Trên cơ sở đó, HĐXX mới có thể ra một bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top