Bộ tứ nghiện “hàng đá” gây ra hàng chục vụ “ăn bay”

16:14 - Thứ Hai, 20/02/2017 Lượt xem: 4397 In bài viết
Bốn kẻ nghiện ma túy đá tá túc trong nhà nghỉ, lấy việc cướp và trộm cắp tài sản là kế sinh nhai…

Nhóm đối tượng có 4 tên, đều là những kẻ nghiện ma túy đá, từng nhiều lần ra tù, vào tội... Thuê nhà nghỉ làm nơi lưu trú dài hạn, lấy việc cướp và trộm cắp tài sản là kế sinh nhai, các đối tượng liên tục gây án. 

 

Những kẻ gây án.

Với sự hỗ trợ của nhân dân, sự mưu trí, dũng cảm của người bị hại, nhóm đối tượng gây án đã bị Đội Cảnh sát hình sự và Công an phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội phối hợp bắt giữ.

Sau 3 ngày củng cố chứng cứ, sáng 16-2, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định tạm giữ hình sự Vũ Minh Ngọc (34 tuổi, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng); Lê Văn Lợi (31 tuổi, ở tại khu Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội) về hành vi cướp giật và trộm cắp tài sản. Hai đối tượng còn lại là Nguyễn Văn Tú (26 tuổi, HKTT phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) và Nguyễn Đăng Lưu (42 tuổi, trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) cùng bị tạm giữ về hành vi trộm cắp tài sản.

Từng có một tiền sự đi cai nghiện bắt buộc và một tiền án về tội trộm cắp tài sản, bị TAND quận Hoàng Mai, xử phạt 9 tháng tù giam nhưng sau khi ra trại, Vũ Minh Ngọc vẫn ngựa quen đường cũ.

Để có tiền “đập đá” và thỏa mãn những thú chơi bệnh hoạn, Ngọc cùng Lê Văn Lợi, đối tượng vừa rời cơ sở cai nghiện bắt buộc cách đây không lâu, chập với nhau thành một cặp bài trùng và thực hiện hàng loạt các vụ cướp giật, trộm cắp tài sản. Từ cuối tháng 1-2017 đến ngày 13-2, các đối tượng liên tiếp gây ra khoảng gần chục vụ cướp giật tài sản trên các tuyến phố thuộc địa bàn Hà Nội.

Thủ đoạn của các đối tượng vô cùng liều lĩnh, không chỉ nhằm vào người bị hại là phụ nữ, đối tượng còn cướp tài sản của các nam thanh niên. Chúng nhằm cả vào những nạn nhân đang đi bộ hoặc đứng ở ven đường để cướp giật điện thoại... Liều lượng sử dụng ma túy càng lớn thì tần suất các vụ cướp giật và trộm cắp tài sản do các đối tượng cũng tăng theo.

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai đã có thông tin về những biểu hiện bất thường của nhóm Ngọc, Lợi và tổ chức lực lượng thu thập tài liệu. Cả hai đều là những kẻ từng ra tù vào tội nên cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn hoạt động nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Sự bất minh về kinh tế cùng quy luật sinh hoạt của các đối tượng này là điều các lực lượng trinh sát đặt nhiều câu hỏi nghi vấn.

Ngày 13-2, đối tượng Ngọc và Lợi ra khỏi nhà từ rất sớm... Đến khoảng 17h cùng ngày, hai đối tượng xuất hiện ở khu vực đường 2,5, thuộc phường Hoàng Văn Thụ. Sau khi đảo mắt quan sát, các đối tượng phát hiện chị Trần Thị Mỹ Hạnh (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) đang dừng xe sát vỉa hè, cầm điện thoại để nhắn tin. Thấy cơ hội làm ăn thuận lợi, Ngọc điều khiển xe máy áp sát chị Hạnh, Lợi cướp giật điện thoại. Chị Hạnh hô hoán, điều khiển xe máy đuổi theo hai đối tượng.

Khi chạy được khoảng 200m thì xe máy của chị Hạnh đâm vào xe của Ngọc và Lợi làm hai đối tượng ngã ra đường, chiếc điện thoại của chị Hạnh trên tay Lợi văng ra. Cùng lúc này, tổ công tác của Công an phường Hoàng Văn Thụ đã kịp thời có mặt phối hợp với người dân và nạn nhân bắt giữ hai đối tượng.

Quá trình đấu tranh mở rộng, hai đối tượng còn khai ra các vụ trộm cắp tài sản đã thực hiện trước đó: Khoảng tháng 1-2017, tại bờ sông đối diện chung cư 229, Trần Đại Nghĩa, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), Ngọc lấy trộm một chiếc xe máy, BKS 29E2-066.49; 23h ngày 26-1, Lợi, Ngọc đến nhà nghỉ Nguyên Nguyên (ở Kim Đồng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì gặp Lưu.

Tại đây, Lưu đã rủ Ngọc, Lợi và Tú cùng đi trộm cắp tài sản. Trong vụ án này, Tú đứng ở ngoài cảnh giới để Lưu vào trong khu tập thể quan sát. Khi thấy thuận lợi, Lưu cùng Ngọc, Tú vào trong lấy trộm cùng lúc 3 chiếc xe máy của chị Trần Thị Hường, Nguyễn Thư Hiên và chị Phạm Thanh Hằng (đều trú tại Hà Nội). Để tránh bị phát hiện, đối tượng Ngọc đã tháo biển kiểm soát xe máy của chị Hiên lắp vào xe máy trộm cắp được của chị Hường, sau đó đưa cho Tú sử dụng...

Từ lời khai của Ngọc và Lợi, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàng Mai đã tổ chức lực lượng bắt giữ Lưu khi đối tượng này đang ở tại một nhà nghỉ, Tú bị bắt giữ vào ngày 14-2 khi đang ở tại nhà riêng.

Trong vụ án này, Lưu là đối tượng từng có 2 tiền án về tội sử dụng trái phép chất ma túy, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép công cụ hỗ trợ còn Tú cũng là một kẻ có 5 tiền án, 3 tiền sự.

Khi bị bắt giữ, Tú không khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội. Song từ lời khai của các đối tượng kết hợp với các tài liệu thu thập được, Công an quận Hoàng Mai đã có đủ căn cứ, ra lệnh bắt giữ Tú về tội trộm cắp tài sản.

Vụ án hiện đang được Công an quận Hoàng Mai tiếp tục điều tra, mở rộng. Đề nghị ai là bị hại của các vụ cướp giật và trộm cắp tài sản của nhóm đối tượng trên, đến Công an quận Hoàng Mai trình báo.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top