Bẫy cờ gian bạc bịp: Chơi là chết!

14:25 - Thứ Ba, 21/02/2017 Lượt xem: 12096 In bài viết
Đầu xuân là thời điểm tệ nạn cờ bạc bùng phát “ăn theo” các lễ hội. Ban đầu chỉ là đánh cho vui, không ít người đã sa chân vào để rồi rơi vào cảnh tan cửa nát nhà. Đây cũng dịp các đối tượng cờ bạc bịp hoạt động mạnh, tung ra các ngón nghề bịp bợm, lừa đảo, giăng bẫy những người có máu ăn thua đỏ đen...

Những cái bẫy tinh vi

Anh Nguyễn Văn D., một doanh nhân bất động sản tại Hà Nội vẫn chưa hết hoảng loạn khi kể lại màn kịch của những kẻ cờ bạc bịp mà anh là nạn nhân. Trước tết Đinh Dậu, anh D. trúng đậm do bán được một số căn hộ dự án nên sát tết, nhận được cú điện thoại của một đối tác mời đến trụ sở công ty bàn chuyện làm ăn trong năm mới, anh D. phấn khởi đánh ôtô đến ngay.

 

Cơ quan Công an kiểm tra, thu giữ các thiết bị cờ bạc bịp.

Đến nơi, đối tác đang chơi bài “phỏm” cùng mấy người trong phòng khách nên anh D. ngồi cạnh chờ. Là người biết chơi loại hình cờ bạc này, anh D. vui vẻ xem và cổ vũ cho anh bạn đối tác. Từ lúc có anh D. vào ngồi cạnh, anh bạn đối tác dường như “vào cầu”, thắng liên tục, tiền trên bàn đã thành một đống. Đang say sưa thì anh bạn đối tác nhận được điện thoại.

Không biết phía bên kia nói gì mà anh bạn vội vàng buông bài, ấn vào tay anh D.: “Anh cầm bài chơi cho em một lúc, em phải chạy về nhà có việc gấp rồi quay lại ngay, tiền trên bàn anh cứ chơi tự nhiên”. Nói rồi anh bạn đối tác vội vã lên xe đi. Còn lại anh D., sẵn có đống tiền thắng bạc của anh bạn đối tác, chơi cũng chả mất gì nên cuộc vui cứ thế cuốn anh đi...

Thế nhưng một lúc sau khi anh bạn rời đi, anh D. chỉ thắng được vài ván rồi bắt đầu thua triền miên. Tiền thắng bạc của anh bạn để lại hết veo, anh D. chuyển sang móc tiền trong ví của mình. Vài chục triệu giắt ví dày cộp là thế mà khi chơi cờ bạc cũng chả thấm vào đâu.

Thấy anh D. đã hết tiền, những người xung quanh nhao nhao khích bác anh phải gỡ gạc lại trong lúc đợi anh bạn quay về. Một người trong nhóm vỗ vai anh D.: “Bác không lo, để em gọi vợ em mang tiền lên cho bác vay”. Ngay lập tức, một người phụ nữ chạy từ tầng một lên mang theo túi tiền được bó thành từng cọc. Chị ta chìa ra một tờ giấy đã được đánh máy theo mẫu, điền vào số tiền vay rồi bảo anh D. ký vào. Như người bị bỏ bùa mê, anh D. ký xoẹt rồi nhận tiền mà không cần đọc kỹ giấy vay.

Từ đó trở đi, anh D. dường như không còn tỉnh táo, ném tiền liên tục xuống bàn. Đến khi ngẩng mặt lên vì tiền chơi đã hết, anh D. bỗng rùng mình, lạnh toát sống lưng khi cặp “vợ chồng” cùng chơi tuyên bố anh phải trả cho họ 300 triệu đồng theo giấy vay nợ. Anh bạn đối tác mất mặt không thấy quay lại, hỏi ra thì nhóm chơi bạc cho biết đây là trụ sở... tiệm cầm đồ, còn anh bạn kia cũng chỉ đến đây chơi. Hai vợ chồng “tín dụng đen” ép anh D. phải trả ngay cho họ số tiền này vì “tết đến nơi rồi”.

Cửa cuốn tầng một đã sập, muốn về cũng không được, biết kêu cứu ai khi chính anh là người tự nguyện ký vào giấy vay tiền. Anh D. đắng lòng gọi điện thoại cho một người bạn thân mang tiền đến trả. Rời ổ bạc trá hình, chân tay anh D. cứ mềm nhũn, phải nhờ người bạn lái xe đưa về nhà và lăn ra ốm suốt mấy ngày tết.

 

Thiết bị cờ bạc bịp được rao bán tràn lan trên mạng.

Trao đổi sự việc của anh D. với một cán bộ điều tra C45 - Bộ Công an, được biết thủ đoạn lừa đảo cờ bạc bịp trên không phải là mới. Thường thì đối tượng lừa đảo và nạn nhân không có quan hệ thân quen. Sau khi xảy ra, người chơi cũng rút hết, chỉ còn người bị hại và chủ cầm đồ, người cho vay tiền với tờ giấy vay nợ đã được bị hại ký nhận.

Trước đó, Công an một số địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang cũng nhận được thông tin trình báo thủ đoạn lừa đảo cờ bạc bịp tương tự của một số lái xe tại Hà Nội và các tỉnh, thông thường nhằm vào những lái xe không chuyên, tranh thủ thời gian rảnh dùng xe ô tô của gia đình để kinh doanh thêm.

Theo đó, họ được những người đàn ông thuê chở đi công tác ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang với giá thuê cao. Tuy nhiên lịch trình đến đâu, khách thuê không nói cụ thể. Trên đường đi, khách thuê rủ lái xe vào nhà một người bạn dọc đường để ăn trưa. Đường đi do khách hướng dẫn vào các địa điểm mà lái xe chưa đến bao giờ. Sau khi ăn uống, trong lúc nghỉ ngơi uống nước, khách rủ lái xe vào chơi cờ bạc dạng bài lá hoặc xóc đĩa, lấy lý do vào chơi cho đủ chân hoặc chơi một lúc thì nhờ lái xe cầm bài chơi hộ trong lúc chờ khách đi giải quyết việc. Bị chơi cờ bạc bịp nên lái xe chỉ có thua và rơi vào kịch bản viết giấy vay tiền của những kẻ lừa đảo cờ bạc bịp.

Khi số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, các đối tượng ép lái xe phải viết giấy cầm cố xe. Nếu lái xe phản ứng sẽ bị các đối tượng gọi người đến đe dọa, không cho đi. Không ít lái xe do lạ đường, sau khi thoát khỏi ổ lừa đảo bạc bịp đến Cơ quan công an trình báo nhưng không nhớ địa điểm xảy ra vụ việc ở đâu.

Cũng theo phân tích của cán bộ điều tra hình sự thì sở dĩ các nạn nhân khi tham gia chơi đều bị thua bởi đối tượng đã sử dụng thiết bị cờ bạc bịp. Những thiết bị này được coi như “bảo bối” để tội phạm hoạt động cờ bạc đưa các con bạc vào những cái bẫy vô cùng tinh vi. Với những “bảo bối” này thì con bạc chỉ có càng chơi càng thua.

 

Nhận diện “bảo bối” của cờ bạc bịp

Vậy những “bảo bối” của dân cờ bạc bịp là gì? Chỉ cần gõ cụm từ “thiết bị cờ bạc bịp” trên Google, sẽ cho ra hàng chục nghìn kết quả liên quan, từ các địa chỉ quảng cáo, rao bán thiết bị này qua điện thoại, trên Facebook cho đến cách hướng dẫn sử dụng rất tỉ mỉ. Loại hình cờ bạc nào cũng có thiết bị cờ bạc bịp tương ứng. Bài lá thì có bài thửa, bài dấu, được đối tượng đặt nhà sản xuất in một số ký hiệu đặc biệt ở lưng quân bài hoặc có thể nhận biết được quân bài qua kính áp tròng nhìn xuyên bài (do mặt sau quân bài được bôi chất phản quang, chỉ đeo kính áp tròng đi kèm mới nhìn thấy).

Để che giấu các con bạc thì kẻ đeo kính áp tròng còn cẩn thận đeo thêm kính gọng trắng ra ngoài. Ngoài ra còn có găng tay đổi bài, áo đổi bài, ví đổi bài, tráo bài...

Thường xuất hiện ở các lễ hội,  xóc đĩa được coi là loại hình cờ bạc có tính chất sát phạt cao nhất và đồ nghề cờ bạc bịp của loại hình này cũng tinh vi nhất bởi để sản xuất ra loại đồ nghề này đòi hỏi đối tượng phải có kiến thức về điện tử, cộng thêm bàn tay “vàng” về chế tác khi phải gắn các thiết bị mạch điện tử này vào trong đồ sứ như bát, đĩa sao cho y chang đồ thật. Đó là quân vị xóc đĩa cảm ứng từ, cảm ứng ống, quân vị phóng xạ, bát camera, đĩa camera, kính áp tròng nhìn xuyên bát...

Tại sao thông tin về các thiết bị cờ bạc bịp đã được cảnh báo rất nhiều như vậy, nhưng con bạc vẫn mắc bẫy? Đặt câu hỏi này với một tay chơi cờ bạc chuyên nghiệp, anh ta trả lời bằng cách kể cho chúng tôi nghe rất nhiều câu chuyện về ngón nghề của những kẻ cờ bạc bịp.

Cho đến những ngón nghề

Cách đây vài năm, dân cá độ Bắc Ninh từng xôn xao câu chuyện về một cái chết bất thường của con gà chọi “trăm trận trăm thắng”. Theo đó, một dân chơi tung ra con gà chọi được đưa từ miền Nam ra, tham gia trận nào cũng thắng. Càng vào vòng trong, con gà chọi này đá càng hay, tung ra những đòn đá sắc sảo đánh bại nhiều con gà to khỏe, từng có giải khác. Vậy là dân cờ bạc đổ xô vào đặt cửa cho con gà chọi này trong trận cá độ lớn nhất với số tiền đặt cược lên đến hàng chục tỷ đồng. Thế nhưng vừa vào trận đá được một hồ thì con gà “bách chiến bách thắng” lăn ra... chết, dù rằng phía đối thủ chẳng tung ra đòn đá hiểm hóc nào.

Dân chơi đồn thổi đã có bàn tay của những kẻ cờ bạc bịp tham gia vào vụ cá độ khủng này. Đồn rằng con gà đã được kẻ bịp bợm cho ăn thức ăn có gắn chíp điện tử. Đến thời điểm quan trọng, kẻ bịp bợm ấn nút điều khiển cho chíp phát nổ gây nên cái chết “bất đắc kỳ tử” của con gà. Sự thật ra sao thì chỉ có chủ gà mới biết, nhưng có một sự thật hiển nhiên là toàn bộ số tiền cá cược hàng chục tỷ đồng của dân cá độ đã làm giàu cho kẻ khác.

 

Thiết bị cờ bạc bịp được gắn vào người đối tượng đội lốt con bạc nên nạn nhân khó nhận ra bị bẫy.

Đối với các xới bạc lớn, đông con bạc và “đánh to”, các đối tượng tổ chức đánh bạc để thu tiền hồ, phế (một khoản phí vào cửa) theo các ca (canh bạc), trung bình khoảng 2 giờ đồng hồ/ca. Trong các ca này, các đối tượng luồn thiết bị cờ bạc bịp vào xới để đánh. Một tay chơi cờ bạc bịp tiết lộ, để hút con bạc vào chơi thì không phải lúc nào cũng giở trò bịp trong các xới chuyên nghiệp này. Thế nhưng một khi những kẻ bịp bợm đã ra tay thì chỉ cần một ca thôi, chúng có thể thu về hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng của con bạc.

Những trường hợp con bạc khát nước bị những kẻ cờ bạc bịp chăn dắt cũng từ đây. Những con bạc có nhiều tiền đã được các đối tượng đánh bạc chuyên nghiệp điều tra kỹ về nhân thân, tài sản từ trước và lập kế hoạch chăn dắt từng bước. Chúng phân công nhau tiếp cận với “con mồi”, chơi cùng nhằm tạo thói quen khiến “con mồi” không nghi ngờ.

Ban đầu, những kẻ “săn mồi” này chơi bình thường, thậm chí thỉnh thoảng còn thả cho “con mồi” thắng để tạo cảm giác ham muốn, nghĩ rằng mình đang trong vận đỏ, “vào cầu” nên nâng số tiền đánh bạc mỗi trận ngày một nhiều. Đến một ngày đẹp trời, cảm thấy thời điểm “làm thịt con mồi” đã đến, những kẻ bịp bợm bí mật luồn đồ nghề vào, đồng thời đưa các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” vào xới chờ đợi con bạc “khát nước”, tung chiêu bơm tiền cho con bạc nhằm gỡ gạc lại số tiền đã mất.

Trong vòng vây được liên kết chặt chẽ giữa những kẻ bịp bợm và tín dụng đen, con bạc có mà thoát đằng trời. Nhắm mắt viết giấy vay nợ trong lúc đang cay cú ăn thua, chẳng con bạc nào còn đầu óc để nghĩ tới hậu quả sau đó. Thế nên mới xảy ra những cảnh tan cửa nát nhà chỉ sau một canh bạc.

Những kẻ hoạt động cờ bạc bịp được đánh giá là rất khôn ngoan, không nóng vội, hoạt động phối hợp ăn ý để từng bước đưa nạn nhân vào quy luật, từ đó mất cảnh giác với những con bạc chơi cùng, thực chất là người của chúng cài cắm vào mà nạn nhân cứ tưởng rằng họ cũng chơi giống mình. Có những vụ để “thịt” được một con bạc lớn, những kẻ cờ bạc bịp không quản thời gian giăng bẫy ly kỳ không khác gì các bộ phim Hollywood.

Chuyện rằng có con bạc nọ chuyên chơi xóc đĩa, rất cảnh giác với những kẻ bịp bợm nên nhất quyết không ra ngoài chơi, chỉ rủ các con bạc đến nhà mình chơi, dùng bát đĩa của nhà làm đồ xóc đĩa. Chơi trong nhà mình, dùng đồ của nhà mình thì yên tâm quá còn gì. Nào ngờ “cao thủ gặp cao nhân”.

Bọn bịp bợm sau một thời gian trà trộn dưới vỏ bọc những con bạc quen được vào nhà chơi đã bí mật quan sát, ghi hình đường đi lối lại cũng như những vật dụng trong gia đình, biết được trong nhà có bao nhiêu bộ bát đĩa, kiểu dáng, màu sắc ra sao. Sau đó chúng đi đặt sản xuất đồ cờ bạc bịp y chang số lượng bát đĩa rồi bí mật thay mà gia chủ không biết. Cho đến một ngày, gia chủ chơi kiểu gì cũng thua dù dùng chính bằng đồ của nhà mình.

Tương tự như vậy, ở trong các đám cưới hoặc đám tang biết chắc có nhiều con bạc khát nước tham gia, bọn cờ bạc bịp đi điều tra nơi cung cấp dịch vụ cho thuê bát đĩa dùng trong đám để lấy mẫu mã, đặt sản xuất đồ nghề cờ bạc bịp. Trong buổi dựng rạp, đối tượng sẽ chủ động đặt bát đĩa có gắn thiết bị cờ bạc bịp lẫn trong bát đĩa sử dụng tại đám, đương nhiên ở vị trí sẽ dễ tìm thấy. Đến khi chơi, nhóm cờ bạc bịp phân công một con bạc là người của chúng được cài vào nhanh nhảu tới khu vực bếp núc lấy một bộ bát đĩa lên chơi.

Không phải bát đĩa tuồn từ ngoài vào thì các con bạc không nghi ngờ. Một con bạc than thở rằng, ngồi cùng sòng với những kẻ cờ bạc bịp thì không thua cũng cháy túi! Con đường từ nợ nần cờ bạc đến các loại tội phạm như giết người, cướp tài sản... thực tế đã xảy ra.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top