Cặp tình nhân lập lán trong hang đá buôn bán ma túy

15:54 - Thứ Sáu, 24/03/2017 Lượt xem: 5137 In bài viết
Sau khi xuất ngũ, Pó tham gia đường dây mua bán ma tuý do các đối tượng sừng sỏ cầm đầu, song một thời gian sau hắn nghiện ma tuý nặng nên bị chúng đào thải. Để phục vụ nhu cầu nghiện ngập của mình, Pó cùng người tình đã lập đường dây riêng.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch đấu tranh triệt xóa địa bàn phức tạp về ma túy tại 4 xã Nậm Cắn, Chiêu Lưu, Bắc Lý, Mường Lống của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Công an huyện Kỳ Sơn đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đẩy mạnh đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, điểm bán lẻ trên các địa bàn.

 

Các đối tượng và tang vật.

Qua rà soát, nắm tình hình, tại địa bàn khu vực biên giới thuộc xã Nậm Cắn đã xuất hiện một số tụ điểm, điểm bán lẻ ma túy hoạt động với quy mô lớn, hoạt động chuyên nghiệp, gây nhiều bức xúc cho nhân dân và dư luận quần chúng. 

Trong đó nổi lên tụ điểm bán lẻ do Hạ Chờ Pó (44 tuổi), trú tại bản Pù Quặc II, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An cầm đầu. Đây là tụ điểm hoạt động phức tạp, có tổ chức chặt chẽ, đối tượng Pó là người có nhiệm vụ mua bán, vận chuyển ma túy từ bên Lào về, sau đó giao cho Lầu Y Trử (40 tuổi), trú tại bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An (người tình của Pó) bán cho các đối tượng khác.

Để chủ động đấu tranh, triệt xóa tụ điểm trên, ngày 18-3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã họp, xác lập chuyên án đấu tranh. Quá trình điều tra trinh sát, Ban Chuyên án gặp nhiều khó khăn do địa điểm hoạt động gần khu vực biên giới, cách xa khu dân cư, trong khi các đối tượng thường xuyên cắt cử người canh gác, không để người lạ mặt vào gần nơi hoạt động của chúng… 

Sau nhiều ngày bám mục tiêu, đối tượng, sáng 21-3, Ban Chuyên án nhận được thông tin một nhóm đối tượng vừa vào khu vực lán của Lầu Y Trử. 

Nhận định đây là thời gian thích hợp để phá án, Ban Chuyên án nhanh chóng triển khai lực lượng, lên phương án cụ thể, vô hiệu hóa đối tượng cảnh giới, đột nhập, bắt gọn Hạ Chờ Pó, Lầu Y Trử và 6 đối tượng khác cùng trú tại huyện Kỳ Sơn gồm: Lầu Bá Gô (25 tuổi), trú tại bản Trường Sơn, Nậm Cắn; Vi Duy Mạnh (21 tuổi), trú tại bản Na Khướng, Na Loi; Lô Văn Hậu (23 tuổi) và Lô Văn Tỉnh (20 tuổi), cùng trú tại Hòa Sơn, Tà Cạ; Vi Văn Duy (28 tuổi), trú tại Na Lượng II, Hữu Kiệm; Lữ Văn Tuấn (30 tuổi), trú tại bản Cánh, Tà Cạ. 

Qua khám xét, lực lượng Công an đã thu giữ 20g heroin, 400 viên ma túy tổng hợp, 2 khẩu súng tự chế, 13 viên đạn, 1 cân tiểu ly, 5 ĐTDĐ và 10 triệu đồng tiền mặt.

Được biết, đối tượng cầm đầu Hạ Chờ Pó từng là sỹ quan Biên phòng, bị buộc xuất ngũ năm 2001 và từng có 1 tiền án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng chú ý, bố đẻ của Pó từng bị tuyên án tử hình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, còn hai người em trai đều mang án chung thân về hành vi này. 

Sau khi xuất ngũ, Pó tham gia các đường dây mua bán ma tuý do các đối tượng sừng sỏ cầm đầu, song một thời gian sau hắn nghiện ma tuý nặng nên đã bị bọn chúng đào thải. 

Để có tiền tiêu xài và phục vụ nhu cầu nghiện ngập của mình, Pó đã ra lập đường dây riêng, cầm đầu một ổ nhóm tự mua ma tuý về bán lại kiếm lời. Đối tượng Lầu Y Trử cũng nghiện ma tuý, bỏ chồng bỏ con đi theo Pó để phục vụ việc mua bán ma tuý, vừa như người tình để có thuốc sử dụng. 

Ngoài ra, Trử và Lầu Bá Gô là hai chị em ruột, trong một gia đình có truyền thống mua bán trái phép chất ma tuý và chống người thi hành công vụ. Cả mẹ Trử, Trử và Gô đều từng có tiền án về hành vi chống người thi hành công vụ. Riêng hai người em trai khác của Trử mua bán trái phép chất ma tuý nhưng khi lực lượng Công an vây bắt thì đã dùng súng chống trả và bỏ trốn sang Lào… 

Các đối tượng còn lại trong ổ nhóm này là Mạnh, Hậu, Duy, Tỉnh, Tuấn đều là con nghiện, đến lán mua ma tuý sử dụng và phụ giúp việc bán hàng.

Thiếu tá Hạ Bá Lỉa, Đội trưởng Đội Hình sự, Kinh tế, Ma tuý Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, khó khăn trong chuyên án này là các đối tượng lợi dụng địa hình núi cao, có nhiều hang đá để trú ẩn bên trong và lập lán mua bán ma tuý trái phép. Khi bị phát hiện thì chống trả quyết liệt, gây khó khăn cho quá trình truy bắt. 

Tuy thế, với tinh thần cương quyết đấu tranh với tội phạm, Ban Chuyên án đã triệt phá thành công đường dây, bắt gọn số đối tượng đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt và quần chúng nhân dân. 

Quá trình đấu tranh tại Công an huyện Kỳ Sơn, Hạ Chờ Pó cùng các đối tượng đã phải thừa nhận hành vi phạm tội. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top