Liên tiếp triệt phá các đối tượng làm giả văn bằng, chứng chỉ

10:48 - Thứ Sáu, 05/05/2017 Lượt xem: 6909 In bài viết
ĐBP - Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh liên tiếp phát hiện nhiều văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả mà người sử dụng hầu hết là đội ngũ nhân viên, công chức Nhà nước. Trong đó phải kể đến những chứng chỉ tin học, ngoại ngữ; giấy phép lái xe ô tô, mô tô... được ký tên, đóng dấu, thậm chí là dán tem “bảo an” nhưng người sử dụng lại chưa từng học qua một lớp đào tạo nào. Nhận thấy mức độ vi phạm của các đối tượng không chỉ ảnh hưởng xấu đến uy tín của nhiều cơ quan, tổ chức, làm suy thoái trình độ lao động mà còn gây thiệt hại lớn tới nguồn ngân sách Nhà nước, cơ quan điều tra xác lập chuyên án HBP3.

Sau gần 3 tháng xác minh, điều tra tại nhiều địa bàn trong tỉnh và các tỉnh phía Bắc, bước đầu Ban chuyên án đã xác định được danh tính các đối tượng trong đường dây làm giả văn bằng chứng chỉ gồm: Phạm Văn Trường (SN 1992) trú tại phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ; Dương Mạnh Quân (SN 1984) trú tại xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ; Trần Thị Hường (SN 1992) trú tại phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ; Đào Thị Thu Phương (SN 1989) tạm trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội; Hàn Thanh Tùng (SN 1990) trú tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội và Hồ Đình Sùng (SN 1978) trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội; Nguyễn Ngọc Truyền (SN 1980) trú tại phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng... Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú với hàng chục đối tượng khác có liên quan. Vật chứng bước đầu thu giữ gồm 4 xe máy, 700 phôi văn bằng, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc giả cùng nhiều tài liệu, phương tiện như máy tính, máy in, con dấu, chữ ký phục vụ cho hành vi phạm tội. Bước đầu các đối tượng khai nhận: với mỗi văn bằng, chứng chỉ giả, các đối tượng thường được hưởng từ 300.000 đến 500.000 đồng tiền chênh lệch sau khi đã “nhận hàng” và bàn giao cho người có nhu cầu mua.

Với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 2/12/2016, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với các đối tượng Ngô Văn Hoàng (SN 1995) trú tại xã Đại Thành, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (hiện đang là sinh viên trường Đại học Thành Đô, TP. Hà Nội) và Vũ Đình Thắng (SN 1978) trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, đồng thời cũng là Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo “Tầm Nhìn Lớn”. Vũ Đình Thắng chính là đối tượng làm ra các lại văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với số lượng lớn để bán cho những người sử dụng bất hợp pháp mà không cần qua đào tạo tại Công ty do Thắng làm Chủ tịch hội đồng thành viên với giá 150.000 đồng/cặp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. Sau đó với mỗi loại, các đối tượng trong đường dây sẽ được hưởng từ 200.000 đến 300.000 đồng/chứng chỉ.

Khám xét nơi ở và cũng là trụ sở Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo “Tầm Nhìn Lớn”, cơ quan điều tra phát hiện và thu giữ nhiều phương tiện, tài liệu liên quan cùng 5.000 phôi giấy chứng nhận giả. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận bằng thủ đoạn sử dụng các trang mạng xã hội như zalo, facebook để giấu danh tính và trao đổi thông tin, cùng với việc sử dụng phương thức giao hàng, thu tiền hộ (dịch vụ COD), Vũ Đình Thắng và đồng bọn đã lấy thông tin, ảnh sau đó làm giả theo nhu cầu của khách hàng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với số lượng lên đến hàng chục ngàn văn bằng, chứng chỉ các loại.

Theo pháp luật hiện hành, cơ quan tố tụng mới chỉ xử lý người sản xuất, bán văn bằng, chứng chỉ giả; trong khi hành vi của người mua và sử dụng thường không xác định được hoặc nếu xác định được thì chỉ xử lý hành chính… Do đó, phải có chế tài xử lý nghiêm cả với những người sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả mới làm giảm tình trạng mua bán bằng cấp như trên. Vụ án này cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang sử dụng các văn bằng, chứng chỉ giả... để vào làm việc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội hoặc để mưu cầu mục đích cá nhân thì sớm muộn cũng bị phát hiện, lúc ấy sẽ phải trả giá đắt cho việc làm gian dối của mình.

Lê Hoàng (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top