Kỹ sư tin học cầm đầu đường dây sản xuất bằng giả qua mạng Internet

14:37 - Thứ Ba, 23/05/2017 Lượt xem: 7076 In bài viết
Đường dây sản xuất giấy tờ giả quy mô lớn với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng thuê căn hộ trong khu dân cư được đảm bảo an ninh, an toàn làm nơi sản xuất giấy tờ giả. Cơ quan điều tra thu gần 100 mẫu dấu nổi, các công cụ phương tiện để đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 18-5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã họp báo, thông báo kết quả điều tra vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cơ quan CSĐT Công an Hoàng Mai tạm giữ 4 đối tượng về hành vi trên. 

 

Đối tượng và tang vật vụ án.

Đây là đường dây sản xuất giấy tờ giả quy mô lớn với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng thuê căn hộ trong khu dân cư được đảm bảo an ninh, an toàn làm nơi sản xuất giấy tờ giả; công nghệ sản xuất cũng có sự khác biệt với các vụ án thông thường. Cơ quan điều tra thu gần 100 mẫu dấu nổi, các công cụ phương tiện để đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Khoảng tháng 5-2017, Công an quận Hoàng Mai có thông tin về đường dây sản xuất giấy tờ giả, tài liệu ban đầu xác định, nhóm này nhận làm các loại giấy tờ giả gồm bằng đại học, thạc sỹ, học bạ và nhiều loại giấy tờ khác nhau... Đội Cảnh sát hình sự đã tiến hành xác minh thông tin. 

Tài liệu thu thập ban đầu xác định đây là nhóm tội phạm chuyên nghiệp, điều đó thể hiện ở quy mô, quy trình cũng như cách điều hành đường dây: Việc giao dịch, mua bán giấy tờ giả được thực hiện qua điện thoại... Người có nhu cầu mua bằng giả phải trải qua 7 công đoạn khác nhau; người mua và người bán không biết mặt nhau, mọi giao dịch thực hiện qua khâu trung gian là những người làm nghề xe ôm.

Kiên trì nắm bắt thông tin, các trinh sát phát hiện Hoàng Anh Quang (27 tuổi, ở  Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội), một đối tượng làm nghề xe ôm trên địa bàn, có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Một tuần, một lần, Quang thường gặp một thanh niên tên là Huy ở (Hà Nội)... Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã xác định Huy có tên đầy đủ là Nguyễn Văn Huy (29 tuổi, trú tại Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), có liên quan đến đường dây sản xuất giấy tờ giả.

Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ Hoàng Anh Quang. Kiểm tra hành chính nơi ở của đối tượng này, Công an quận Hoàng Mai thu giữ hàng trăm loại giấy tờ, công cụ, phương tiện dùng để sản xuất và các loại bằng cấp giả. Huy khai nhận mở trang Web đường link docs.google.com/HaNoi/uytingiare. Quảng cáo làm bằng đại học, cao đẳng, PTTH với giá từ 3,5 đến 5 triệu đồng đặt làm liên hệ số ĐT 0963067758. Huy đặt hàng của đối tượng tên là Đức, nhưng Huy cũng chưa biết mặt của Đức.

Cùng thời điểm này, Công an quận Hoàng Mai đã vận động, đối tượng Hoàng Thanh Tùng đã đến Công an quận đầu thú, giao nộp giấy tờ, bằng cấp giả, phương tiện dùng để gây án. Tại cơ quan Công an, Tùng khai nhận làm xe ôm tại khu vực bến xe khách Mỹ Đình có biết đối tượng tên là Đức khoảng 40 tuổi ở khu đô thị Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội. Đức giao hồ sơ đóng trong phong bì đưa cho Tùng đi giao cho các xe ôm khác nhau từng bộ hồ sơ để họ giao đến cho khách theo số điện thoại ghi trên góc đầu phong bì đựng hồ sơ. 

Tùng được Đức đưa cho 1 thẻ ATM mang tên Vũ Đình Đức. Khi nào Đức thông báo cho Tùng rút tiền thì Tùng rút hết tiền trong tài khoản và giao lại cho mình. Mỗi hồ sơ Đức giao Tùng chuyển đi với giá tiền 150 nghìn đồng. Mỗi bộ hồ sơ Tùng chuyển cho các xe ôm khác mang đến cho người mua được Tùng trả công lại từ 40 đến 50 nghìn đồng. Mỗi lần Tùng mang tiền rút ATM về cho Đức, Đức cho lại Tùng số tiền từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng.

Quá trình xác minh, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai xác định Đức có tên thật là Nguyễn Mạnh Thắng (38 tuổi, ở Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội). Ngày 17-5, đối tượng Đức đã bị bắt giữ. Để thuận tiện cho công việc, Thắng thuê phòng 209 CT2B Tân Tây Đô để làm nơi làm giả con dấu, tài liệu. Thắng nghĩ ra cách làm thẻ ATM với cái tên giả là Đức. 

Khoảng tháng 9-2016 Thắng dùng CMND mua lại ở các quán cầm đồ, sau đó thuê 1 xe ôm chụp ảnh dán vào và nhờ người đó đi ra ngân hàng mở 1 thẻ ATM mang tên Vũ Đình Đức. Sau khi mở được thẻ, Thắng đưa cho Hoàng Thanh Tùng thẻ ATM mới để thuê Tùng rút tiền khách trả. Thắng cho Tùng biết tên là Đức và chỉ hẹn đến đứng ở góc sân bóng đá KĐT Tân Tây Đô để giao bằng giả và yêu cầu Tùng xé lẻ chuyển cho các xe ôm mang đi từng bộ hồ sơ chuyển theo địa chỉ ghi ở góc.

Cùng ở với nhau trong một căn nhà nhưng Cảnh và Thắng đều sử dụng tên giả để đối phó với nhau. Thắng sử dụng tên là Đức, còn Cảnh lại lấy tên là Chung. Một tuần hai lần, Thắng đến căn nhà này. Bình thường chỉ có Cảnh ở đó. Nhiệm vụ Cảnh là trông nhà, thực hiện mọi công đoạn làm giấy tờ giả. Cảnh là đối tượng có tiền án làm giả nên rất cảnh giác, không bao giờ mở cửa. Thắng trả Cảnh 10 triệu đồng/ tháng. 

Mở rộng điều tra, Công an quận Hoàng Mai còn làm rõ Thắng liên hệ có người đàn ông giới thiệu tên là Dũng là người nhận khách làm các loại bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, PTTH với giá từ 3,5 triệu đến 5 triệu đồng. Thắng thỏa thuận với Dũng làm bằng với giá chỉ từ 1 đến 2 triệu đồng/bộ gồm bằng, bảng điểm, học bạ và bản sao công chứng. Dũng đồng ý và thỏa thuận khi có khách làm bằng sẽ nhận và thông báo cho Thắng làm. Làm xong Thắng giao cho phía Tùng chuyển tiếp qua các xe ôm đến cho Dũng theo địa chỉ.

Hiện Công an quận Hoàng Mai đang hoàn tất hồ sơ xử lý đường dây mua bán giấy tờ, bằng cấp giả mạo này.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top