“Đánh” ma túy ở Điện Biên Đông

09:46 - Thứ Năm, 29/06/2017 Lượt xem: 9363 In bài viết
ĐBP - Tội phạm về ma túy là nỗi nhức nhối nhiều năm qua tại tỉnh ta với địa bàn trọng điểm “nổi tiếng” cả nước trước đây thuộc về xã Na Ư, huyện Điện Biên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi cơn bão ma túy ở vùng giáp biên như Na Ư bị các cơ quan chức năng quyết liệt khống chế, bọn tội phạm buôn bán “cái chết trắng” đã chuyển vùng hoạt động vào sâu nội địa, cụ thể là các xã thuộc huyện Điện Biên Đông, cùng với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, manh động hơn.

Trong thời gian qua, không khó để điểm ra những chuyên án ma túy lớn, những đối tượng phạm tội cộm cán đã bị các cơ quan chức năng điều tra, phát hiện, bắt giữ với tang vật là hàng chục bánh hêrôin, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp trên địa bàn huyện Điện Biên Đông. Điển hình như đối tượng có lệnh truy nã kép Hạng Trù Dùa, trú bản Pú Nhi B, xã Pú Nhi. Dùa nổi tiếng manh động khi luôn kè kè bên hông khẩu AK báng gấp lên đạn sẵn, kể cả lúc ngủ. Giờ thì Hạng Trù Dùa đã đền tội bằng bản án tử hình nhưng sức hút lợi nhuận từ buôn bán ma túy vẫn làm nhiều đối tượng khác mờ mắt. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng phòng chống ma túy (Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Công an huyện Điện Biên Đông) đã liên tiếp phá nhiều chuyên án ma túy lớn, như: Hồi 20 giờ 30 phút, ngày 5/4, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 3 đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 20 bánh hêrôin (trọng lượng khoảng 7kg); gần đây nhất, chiều ngày 8/6, tại khu vực bản Tìa Ló, xã Noong U, lực lượng chức năng đã bắt đối tượng Mùa A Só (SN 1968, trú tại bản Thẩm Mỹ A, xã Sa Dung) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ là 24.000 viên ma túy tổng hợp...

 

Đối tượng Ly A Cợ bị bắt giữ ngày 3/5 cùng tang vật 4.000 viên ma túy tổng hợp trong chuyên án H317 của Công an huyện Điện Biên Đông.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng ma túy trên địa bàn, Đại úy Trần Việt Tiệp, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy, Công an huyện Điện Biên Đông cho biết: Do địa hình nhiều đồi núi hiểm trở với hàng trăm đường mòn nối với 3 huyện Thuận Châu, Sông Mã, Sốp Cộp (tỉnh Sơn La) và 2 xã vốn phức tạp về tội phạm ma túy là Mường Nhà, Na Ư (huyện Điện Biên) gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng triển khai các mặt công tác ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào địa bàn. Những địa bàn trọng điểm phức tạp, đang “nóng” về hoạt động của tội phạm ma túy có thể kể đến các xã: Pú Nhi, Keo Lôm, Sa Dung, Phì Nhừ. Cùng với đó, Điện Biên Đông cũng là địa bàn có số người nghiện ma túy cao, với 1.208 người trong danh sách theo dõi; 224 người đang điều trị Methadone (tập trung nhiều nhất ở xã Keo Lôm). Số người nghiện ma túy cao tác động đến tình hình kinh tế - xã hội, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn về an ninh trật tự tại địa phương. Trong khi đó, công tác cai nghiện đạt hiệu quả thấp, đặc biệt là qua theo dõi, số người bỏ điều trị Methadone hoặc vừa điều trị vừa sử dụng ma túy (cả hêrôin lẫn các chất ma túy tổng hợp như hồng phiến). Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, hình thức sử dụng này đặc biệt nguy hiểm, vì dễ gây sốc, dẫn đến tử vong. Những diễn biến này đang gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác phòng chống ma túy tại địa phương.

Xác định chặt đứt hiểm họa ma túy ngay từ gốc rễ, cán bộ, chiến sỹ phòng chống tội phạm ma túy huyện Điện Biên Đông thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc đối tượng, chủ động tình hình và ra quân đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với tội phạm về ma túy. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm ma túy: Đã điều tra, phát hiện, bắt giữ 26 vụ, 33 đối tượng (giảm 6 vụ, 1 bị can so với cùng kỳ năm 2016), phá thành công 4 chuyên án, tang vật thu giữ gồm 12 bánh (4,2kg) hêrôin; 42,55 gam hêrôin lẻ; 6.305 viên (633,79g) ma túy tổng hợp; 8 xe máy và 11 điện thoại di động là phương tiện vận chuyển, liên lạc của đối tượng phạm tội.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, với tính chất phức tạp của địa bàn, sự manh động của đối tượng, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy, Công an huyện Điện Biên Đông gặp không ít khó khăn, nguy hiểm, đòi hỏi sự quyết tâm, bản lĩnh cũng như tinh thông nghiệp vụ của từng thành viên. Đơn cử như quá trình phá chuyên án H317 ngày 3/5 vừa qua, trong quá trình truy bắt 2 đối tượng Vàng Dua Dà (SN 1966) và Ly A Cợ (SN 1994) cùng trú tại xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đang vận chuyển 4.000 viên ma túy tổng hợp đi tiêu thụ. Ngay khi bị phát hiện, dù đã ngoài 50 tuổi nhưng với khả năng thông thạo địa hình, đối tượng Dà đã vứt bỏ tang vật, phương tiện, chạy vào cánh rừng thuộc địa phận bản Chiềng Sơ, xã Chiềng Sơ. Quyết tâm không để đối tượng chạy thoát, anh em trong tổ chuyên án đã truy đuổi quyết liệt suốt 3km đường rừng. Đến khi bị áp sát, tiếp cận, Dà đã rút con dao sắc lẹm thủ sẵn trong người điên cuồng chống trả khiến 1 chiến sỹ công an bị thương. Đối với Ly A Cợ, khi thấy đồng bọn bỏ chạy lên rừng, nhằm làm nản lòng, đồng thời phân tán lực lượng vây bắt, Cợ chọn cách… nhảy xuống đoạn sâu, rộng nhất của sông Mã, bơi hối hả sang bên kia sông thuộc địa phận tỉnh Sơn La hòng trốn thoát. Vật lột nửa giờ đồng hồ với đối tượng giữa dòng nước xiết, khi thành viên tổ chuyên án áp tải được Cợ lên bờ cũng là lúc cả người truy bắt lẫn kẻ bị bắt nằm vật ra thảm cỏ vì kiệt sức, rất may lực lượng ứng trực trên bờ đã có mặt kịp thời khống chế đối tượng.

Cuộc chiến chống ma túy ở tỉnh ta nói chung và “vùng trọng điểm mới” là huyện Điện Biên Đông nói riêng vẫn còn nhiều gian nan, thử thách đòi hỏi sự quyết tâm phối hợp, đấu tranh quyết liệt của các lực lượng chức năng cũng như sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhằm từng bước loại trừ “cái chết trắng”.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top