Dùng CMND giả lừa chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

14:41 - Thứ Năm, 06/07/2017 Lượt xem: 6163 In bài viết
Nhiều vụ án lừa đảo đã xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh liên quan đến việc sử dụng giấy chứng minh nhân dân (CMND) giả. Không chỉ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng còn sử dụng CMND giả vay tiền, mở tài khoản visa, ký kết các hợp đồng kinh tế, làm hộ chiếu xuất cảnh, thậm chí… lừa tình.

Ngày 4-7, Công an quận 3, TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định bắt tạm giam Đặng Thị Thùy Dương (18 tuổi, quê Trà Vinh) để điều tra xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Dương nhỏ con, trang phục lúc nào cũng như con trai, tay, cổ xăm tứ tung. 

 

Đối tượng Dương tại cơ quan điều tra.

Để có tiền tiêu xài, Dương thường lên mạng tìm hiểu các cách thức lừa đảo và một trong những chiêu thức mà Dương học được đó là sử dụng CMND giả để lừa đảo tài sản của các đơn vị hoặc doanh nghiệp tư nhân. Sau khi mua CMND từ các tiệm cầm đồ hoặc trôi nổi ngoài thị trường, Dương khéo léo cắt dán hình mình vào rồi đem ép nhựa sau đó thực hiện hành vi lừa đảo. “Con mồi” mà Dương nhắm đến là những công ty cho thuê thiết bị phục vụ các sự kiện.

Sau khi làm giả CMND mang tên Bùi Thị Phương Linh, Dương đã sử dụng CMND này liên hệ với một công ty cung cấp thiết bị truyền thông H.T thuê 5 tivi, 3 ipad, 3 laptop (tổng trị giá 90 triệu đồng) để phục vụ cho hội nghị. Để làm tin, Dương đặt cọc CMND mang tên Linh và 4,8 triệu đồng cho “đối tác”.

Khi có tài sản trong tay, Dương đem bán được gần 28 triệu đồng sử dụng trong mục đích tiêu xài cá nhân. Trước khi lừa công ty trên, Dương đã sử dụng một CMND giả khác lừa một cửa hàng khác một bộ máy ảnh bán được gần 36 triệu đồng, 6 tivi bán được gần 22 triệu đồng cho đến khi bị bắt. 

Tại cơ quan điều tra, Dương khai còn thực hiện hành vi lừa đảo trên với một số công ty khác chiếm đoạt gần 200 triệu đồng.

Trước các vụ lừa đảo của đối tượng Dương, Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh cũng triệt phá một nhóm đối tượng sử dụng CMND giả đến các bưu điện rút tiền. Các đối tượng gồm Hà Thị Nga (37 tuổi) và Nguyễn Hữu Trọng (27 tuổi, cùng quê Long An). Hai đối tượng này nằm trong đường dây lừa đảo do Tống Hoàng Khải (29 tuổi, quê Tiền Giang) cầm đầu. 

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng CMND giả đến các bưu điện làm thủ tục rút tiền, mỗi phi vụ các đối tượng rút từ 30-40 triệu đồng. Để thực hiện được giai đoạn này, các đối tượng đã liên kết với một nhân viên trong ngân hàng ở Long An là Tống Thị Hoàng Yến (em ruột Khải). 

Yến tuồn thông tin những người đến vay ngân hàng đang làm thủ tục giải ngân cho Khải. Khải giả danh là nhân viên ngân hàng liên hệ với những người đang muốn giải ngân này để lấy mã số nhận tiền sau đó cùng đồng bọn làm giả CMND rồi thuê người giả danh những người vay đến các bưu điện rút tiền. Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng bằng hình thức lừa đảo này.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, việc sử dụng CMND giả để lừa đảo tại TP Hồ Chí Minh khá phổ biến. Các đối tượng thường sử dụng loại CMND giả này để mua hàng, lừa đảo các công ty, ngân hàng và sử dụng những CMND này làm tin để thực hiện các trò lừa tình-tiền.

Việc kiểm chứng người sử dụng CMND và CMND chưa được các công ty, hay người giao dịch còn lỏng lẻo nên nhiều người đã rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo. 

Việc thay đổi CMND (9 số) thành Thẻ căn cước (12 số) sẽ phần nào giảm các vụ án lừa đảo thông qua CMND. Tuy nhiên, thời gian này việc CMND và thẻ căn cước đều được sử dụng nên điều cần thiết là khi tiến hành giao dịch, người dân cần kiểm tra kỹ CMND, nếu nghi ngờ CMND có dấu hiệu làm giả thì phải ngưng giao dịch và báo với cơ quan chức năng.

Dương Thanh (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top