Đánh cắp tài khoản Facebook để lừa tiền

16:44 - Thứ Tư, 12/07/2017 Lượt xem: 5457 In bài viết
Dũng thường lên mạng tìm những tài khoản Facebook của người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài sau đó tìm kiếm thông tin cá nhân và tìm cách mở và chiếm đoạt luôn tài khoản đó. Xong xuôi, Dũng chuyển lại cho Dương dùng để lừa đảo…

Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa điều tra làm rõ 2 đối tượng đánh cắp tài khoản Facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

2 đối tượng trong vụ án.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng PC45 Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận đơn trình báo của một số công dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến hành vi bị một số đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook của bạn bè, người thân và thực hiện hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phòng PC45 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận đơn trình báo của 3 bị hại gồm anh Phan Trọng Đức (30 tuổi, trú tại xã Hương Thủy, huyện Hương Khê); chị Nguyễn Thị Thanh (48 tuổi, trú tại xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên) và chị Lê Thị Dung (42 tuổi, trú tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) với tổng số tiền bị chiếm đoạt 150.000.000 đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 2-7-2017, Phòng PC45 Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Phòng PC45 - Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành xác minh, rà soát các đối tượng, địa bàn và tiến hành triệu tập 2 đối tượng liên quan gồm: Lê Văn Dũng (18 tuổi, trú tại Tiểu khu 1, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) và Nguyễn Thanh Dương (21 tuổi, trú tại thôn Nhan Biều, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) để đấu tranh làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Lê Văn Dũng và Nguyễn Thanh Dương đã khai nhận: Dũng thường lên mạng tìm những tài khoản Facebook của người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài (như Nhật Bản, Hàn Quốc…) sau đó tìm kiếm thông tin cá nhân, như họ tên, ngày, tháng, năm sinh, số điện thoại… rồi thử vào mật khẩu (do một số người sử dụng Facebook thường sử dụng mật khẩu liên quan đến thông tin cá nhân). Mở được tài khoản Facebook đó, Dũng tìm cách thay đổi thông mật khẩu và chiếm đoạt tài khoản, sau đó chuyển lại cho Nguyễn Thanh Dương dùng để lừa đảo.

Có tài khoản Facebook, Dương vào “bạn bè” của Facebook đó nhắn tin lừa bán mỹ phẩm nước ngoài hoặc nhận chuyển từ người nước ngoài về Việt Nam, thẻ cào điện thoại…

Điển hình, khoảng đầu tháng 5-2017, Lê Văn Dũng đã chiếm đoạt được tài khoản Facebook “Nhâm Gấu” của anh Võ Văn Nhâm, hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, sau đó Dũng đưa cho Nguyễn Thanh Dương để thực hiện hành vi lừa đảo. Sau khi có được tài khoản Facebook này, Dương đã sử dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Nguyễn Thị Thanh, mẹ của anh Võ Văn Nhâm.

Dương chiếm đoạt Facebook Nguyễn Xuân Lanh lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Phan Trọng Đức ở Hương Thủy, Hương Khê (Nguyễn Xuân Lanh là bạn thân của anh Đức, hiện đang lao động tại Nhật Bản).

Ngoài ra, Lê Văn Dũng còn khai nhận, từ tháng 9-2016 đến nay, Dũng lừa đảo chiếm đoạt tiền và thẻ cào điện thoại của 12 người với tổng số tiền 160 triệu đồng.

Thượng úy Trần Lê Phương, cán bộ Đội Công nghệ cao, Phòng PC45 Công an Hà Tĩnh khuyến cáo người sử dụng Facebook cần cảnh giác với những tin nhắn, lời mời chào trên mạng xã hội để tránh hiện tượng đối tượng xấu lợi dụng giả danh thực hiện hành vi lừa đảo. Người sử dụng Facebook nên đặt mật khẩu có tính bảo mật cao, không để người lạ suy đoán được đột nhập và đánh cắp tài khoản Facebook.

Phòng PC45 - Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chuyển hồ sơ vụ án đến Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top