Bắt tạm giam 3 cán bộ “đất đai” làm giả giấy tờ

15:54 - Thứ Sáu, 14/07/2017 Lượt xem: 5453 In bài viết
Trong vụ án này, những kẻ lừa đảo có thể dễ dàng qua mắt các cá nhân, tổ chức tín dụng và ngân hàng là do nhân thân đặc biệt của bọn chúng cùng thủ đoạn làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cực kỳ tinh vi…

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh TP Hưng Yên (Hưng Yên), ngày 12-7, cơ quan CSĐT Công an TP Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Nhuận (31 tuổi, ở thôn Vạn Tường, xã Bảo Khê, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên), nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hưng Yên. Nhuận là bị can thứ ba bị bắt giữ về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an TP Hưng Yên đã bắt giữ hai đối tượng đồng phạm của Nhuận gồm Trần Anh Dũng (40 tuổi, trú tại đường Bãi Sậy, phường Quang Trung); Đào Việt Dũng (32 tuổi, trú tại phường Lam Sơn, TP Hưng Yên), đều là cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh TP Hưng Yên.  

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an TP Hưng Yên khẳng định, hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức này đặc biệt nghiêm trọng; giá trị thiệt hại về kinh tế lớn và khả năng thu hồi tài sản cho các cá nhân, ngân hàng là rất khó thực hiện vì đến khi phát hiện tội phạm, các giao dịch đã hoàn thành.

 Trong vụ án này, đối tượng phạm tội có thể dễ dàng qua mắt các cá nhân, tổ chức tín dụng và ngân hàng là do nhân thân đặc biệt của bọn chúng cùng thủ đoạn làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cực kỳ tinh vi.

Theo đó, vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Trần Anh Dũng và Đào Việt Dũng đang là cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh TP Hưng Yên; đối tượng Nguyễn Ngọc Nhuận cũng đang công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hưng Yên. Với vị trí công tác được giao, bọn chúng dễ dàng có được lòng tin của người bị hại.

Hành vi của Trần Anh Dũng và Đào Việt Dũng bị lật tẩy khi 3 người bị hại (đã được Công an TP Hưng Yên xác định), sau khi mua bất động sản của nhóm đối tượng trên, tiến hành các thủ tục sang tên, đổi chủ, làm các thủ tục mua bán... Lúc này, họ mới tá hỏa phát hiện các tài sản mà họ bỏ tiền tỷ để mua được chứng minh bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có con dấu đỏ và chữ ký là giả.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Hưng Yên đã ghi lời khai của chủ nhân thực sự của các căn nhà; những người có tên trong phần chuyển nhượng được ghi tại cột “nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý”.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hưng Yên đồng thời đã tiến hành trưng cầu giám định các chữ viết, con dấu trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thu giữ. Chỉ đến khi cơ quan Công an thông báo, rất nhiều chủ nhân thực sự của các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới biết rằng giấy chứng nhận đất của họ đã bị làm giả. 

Từ những căn cứ thu thập được, ngày 2-6, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Anh Dũng và Đào Việt Dũng về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Trần Anh Dũng là nhân viên hợp đồng Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh TP Hưng Yên. Trước thời điểm hành vi phạm tội bị phát hiện, đối tượng được giao nhiệm vụ thẩm định tài sản thế chấp ngân hàng; sau đó thì phụ trách một số phường, tiếp dân làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vào năm 2016, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh TP Hưng Yên thực hiện dự án VLAP. Một số chủ nhân của các sổ này chưa được thông báo hoặc chưa đến lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Phát hiện sự việc này, Trần Anh Dũng do thiếu tiền tiêu xài đã nảy ý định phạm tội. Anh ta bàn bạc với Đào Việt Dũng, khi đó đang làm cùng Văn phòng và Nguyễn Ngọc Nhuận (đối tượng này từng có thời gian làm ở Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh TP Hưng Yên) cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội.

Trao đổi với chúng tôi, cơ quan CSĐT Công an thành phố Hưng Yên cho biết: Thực hiện dự án VLAP, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh TP Hưng Yên đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trước, nộp lệ phí trước bạ sau. Tuy nhiên, do khoản tiền phải nộp lớn nên một số người dân không nộp tiền, cũng không đến nhận giấy tờ về. Những giấy tờ có giá trị này do nhân viên phòng đăng ký đất đai giữ. Đây chính là kẽ hở để bọn Dũng phạm tội. 

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên xác nhận đã có 14 giấy chứng nhận đã cấp cho người dân nhưng người dân chưa lấy đã bị mất. Các đơn vị liên quan cũng đang phối hợp để tiếp tục điều tra, làm rõ, song điều lo ngại nhất hiện nay là chưa xác định được các phôi mới chưa sử dụng có bị mất hay không. 

Để khắc phục tình trạng trên, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết, trong thời gian tới sẽ niêm yết số tiền lệ phí phải nộp tại các thôn xã để người dân biết và bố trí tài chính, nộp để nhận sổ về, tránh những trường hợp tương tự sẽ xảy ra. Từ vụ án cũng cho thấy những sơ hở trong công tác quản lý cán bộ tại địa phương cũng như việc sử dụng các con dấu chức danh. Điều đó đã tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top