Cảnh giác trước các chiêu lừa tuyển dụng từ tìm kiếm việc làm qua mạng xã hội

15:02 - Thứ Ba, 18/07/2017 Lượt xem: 6700 In bài viết
Theo các nhà cung cấp thông tin dịch vụ việc làm trên mạng thì hàng ngày lượng người tìm việc làm rất nhiều, số lượng có thể đến hàng ngàn người vào tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, nhiều người cũng phải “ngậm đắng” vì tìm kiếm việc làm qua mạng xã hội.

Những năm gần đây, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin thì chuyện tìm việc làm trên mạng ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng. Người muốn tìm việc làm chỉ cần một cái click chuột, có thể tìm được những thông tin về công ty, doanh nghiệp mà mình cần. Hơn thế, người tìm việc có thể nộp hồ sơ trực tiếp qua mail một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích đem lại thì còn ẩn chứa những cạm bẫy từ việc tìm kiếm việc làm qua mạng.

 

Hai cô gái T và H vừa được “hiệp sỹ” giải cứu.

Theo các nhà cung cấp thông tin dịch vụ việc làm trên mạng thì hàng ngày lượng người tìm việc làm rất nhiều, số lượng có thể đến hàng ngàn người vào tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, nhiều người cũng phải “ngậm đắng” vì tìm kiếm việc làm qua mạng xã hội.

Mới đây, lúc 17h ngày 30-6, “hiệp sỹ” Bình Dương đã giải cứu thành công hai cô gái bị lừa đưa vào cơ sở massage trá hình ở phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An (Bình Dương). Nạn nhân gồm: N.T.T. (26 tuổi, ngụ Tây Ninh) và N.T.H. (33 tuổi, ngụ Quảng Nam). Trước đó các “hiệp sỹ” nhận được điện thoại cầu cứu của gia đình chị H rằng cô bị lừa vào làm massage trá hình, đã 2 ngày bị chủ cơ sở quản thúc. Gia đình nạn nhân biết chuyện thì bị dọa phải đem 5 triệu đồng đến chuộc mới thả ra, nếu không sẽ bắt đi tiếp khách.

Trong quá trình giải cứu H, hiệp sỹ còn giải thoát được cô gái tên T cũng bị lừa. T bị bắt trả 6 triệu đồng cho bên môi giới việc làm qua mạng nếu muốn ra. Tại cơ quan Công an, cả hai cô gái cho biết, đã lên mạng xã hội tìm việc làm, được công ty giới thiệu công việc ổn định, lương cao khá hấp dẫn. Người môi giới dụ dỗ chỉ cần bắt xe vào Bến xe An Sương (TP Hồ Chí Minh) sẽ có người chở thẳng tới chỗ làm. Tuy nhiên khi đến nơi, nạn nhân mới biết bị bán vào động massage kích dục.

Cách đây không lâu, tại quán cà phê khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, các hiệp sỹ cũng giải cứu em Nhung khỏi quán cà phê trá hình. Do “khát” việc làm nên Nhung vào mạng tìm hiểu và bị môi giới lừa bán cho quán cà phê với giá 2,5 triệu đồng. Hàng ngày, chủ quán bắt Nhung phải kích dục cho khách để lấy tiền trả nợ.

Em Bùi Vinh (22 tuổi, ngụ Bình Dương), bức xúc: “Tôi thường xuyên vào mạng tìm việc làm, lần đầu tiên mình thấy công việc thích hợp là tiếp viên cho quán ăn ở quận 7, TP Hồ Chí Minh. Hôm sau, người đàn ông tên Thanh đưa đến quán ăn để làm việc và tôi phải đưa giấy CMND cho chủ với lý do đăng ký tạm trú. Thấy họ ép phải làm việc từ 6 đến 22h mỗi ngày, tôi phản ứng thì mới biết Thanh đã lừa đưa mình đến lấy 1 triệu đồng tiền môi giới…”.

Theo Công an tỉnh Bình Dương: Trước khi đưa thông tin cá nhân trong quá trình tìm việc qua mạng, người tìm việc phải cân nhắc mức độ bảo mật thông tin cá nhân và tình trạng thật của doanh nghiệp tuyển dụng. Tìm những trang web có uy tín để tìm kiếm việc làm. Cảnh giác đối với những trang web không uy tín, hình thức rao vặt, những trang web cá nhân không có thông tin cụ thể.

Hiện nay, nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đã tạo ra những trang web riêng, bên cạnh những thông tin giới thiệu công ty thì còn có trang tuyển dụng dành cho người tìm việc và doanh nghiệp có thể tìm thấy nhau một cách dễ dàng hơn.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top