Cựu tiếp viên hàng không buôn lậu hơn 3kg vàng lĩnh án 11 năm tù

16:21 - Thứ Sáu, 21/07/2017 Lượt xem: 5246 In bài viết
Cơ quan tố tụng xác định, tổng trọng lượng vàng thu giữ của vợ chồng Ngọc Anh là 3.150,2 gram, tương ứng với 84 lượng vàng và có giá trị hơn 2,9 tỷ đồng. Tại phiên xử, ba bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên.

Hoàng Thị Ngọc Anh (35 tuổi, trú tại Khu đô thị Times City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng là tiếp viên hàng không. Mặc dù biết rõ việc buôn bán vàng qua biên giới là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi nên Ngọc Anh và chồng đã mua khoảng 84 lượng vàng, trị giá gần 3 tỷ đồng để vận chuyển trái phép qua đường hàng không.

 

Bị cáo Ngọc Anh và đồng phạm tại phiên xử.

Trên đường vận chuyển số vàng trên ra bước ngoài tiêu thụ, hành vi phạm tội của vợ chồng Ngọc Anh đã bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ. Chiều 19-7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, ở thời điểm phạm tội, Ngọc Anh là tiếp viên hàng không nhưng đang nghỉ việc, không hưởng lương. Cùng thời điểm này, nữ tiếp viên phát hiện giá vàng bên Hàn Quốc cao hơn nhiều giá vàng ở Việt Nam nên nảy sinh ý đồ buôn lậu.

Thực hiện tội phạm, Ngọc Anh rủ chồng là Nguyễn Ngọc Sang (31 tuổi, trú cùng địa chỉ trên) cùng tham gia. Cuối tháng 7-2016, do không có vốn nên vợ chồng Ngọc Anh mượn hai xe ô tô, hai chiếc đồng hồ Rolex của người thân và mượn thêm nhiều tài sản đắt giá khác trong nhà mang đi cầm cố được hai tỷ đồng. Thấy chưa đủ số tiền mua vàng như dự định, Ngọc Anh tiếp tục nhờ người thân thế chấp căn hộ tập thể để vay thêm 600 triệu đồng nữa.

Ngày 26-7-2016, vợ chồng Ngọc Anh mang toàn bộ số tiền vay được đến một hiệu vàng ở phường Hàng Bột, quận Đông Đa mua hơn 80 cây vàng với giá gần 2,9 tỷ đồng. Đặt mua vàng xong, Ngọc Anh thuê cửa hàng vừa mua vàng vừa chế tác thành bốn miếng vàng hình chữ nhật. Khi đóng gói các miếng vàng bằng băng keo dính thành một bọc, Ngọc Anh còn gắn thêm các cục nam châm để dính vào phần kim loại trên ghế máy bay.

Mọi việc chuẩn bị xong, Ngọc Anh liên hệ với Phạm Duy Nhuận (37 tuổi, trú tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), thời điểm đó là cán bộ sửa chữa máy bay tại Sân bay Nội Bài và thuê anh này hai triệu đồng để mang số vàng trên lên máy bay. Dù không phải ca trực của mình nhưng vì hám lợi bất chính nên Nhuận vẫn kiếm cớ để qua cửa an ninh, rồi mang gói vàng lên máy bay gắn vào dưới ghế ngồi của hàng khách Hoàng Thị Ngọc Anh.

Đang trong thời gian nghỉ không lương, nhưng với mục đích buôn lậu số vàng trên nên trong vai những người đi du lịch Hàn Quốc, vợ chồng Ngọc Anh đi trên chuyến bay VN416, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài vào lúc 0h30 ngày 18-7-2016 để vận chuyển “hàng”.

Đúng lúc Ngọc Anh và Sáng vừa ngồi xuống ghế máy bay thì lực lượng chức năng phát hiện ra hàng cấm và tiến hành kiểm tra, qua đó tiến  hành bắt giữ người và tang vật.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn xác định, ngoài lần bị bắt quả tang này, vợ chồng Ngọc Anh đã từng thực hiện trót lọt một vụ buôn lậu cùng thủ đoạn trên với số lượng là 20 cây vàng. Trong lần tiếp tay cho vợ chồng nữ tiếp viên ấy, Nhuận được trả công một triệu đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, tổng trọng lượng vàng thu giữ của vợ chồng Ngọc Anh là 3.150,2 gram, tương ứng với 84 lượng vàng và có giá trị hơn 2,9 tỷ đồng.

Tại phiên xử, ba bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng khi biết rõ quy định của nhà nước về cấm buôn lậu nhưng vẫn cố tình thực hiện tội phạm để kiếm lợi bất chính. Điều đáng nói là trước khi gây ra vụ án này, cả ba bị cáo đều từng thực hiện trót lọt một vụ buôn lậu cùng thủ đoạn trên nên lần phạm tội này được xác định là tái phạm nguy hiểm.

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ngọc Anh 11 năm tù, bị cáo Sang 10 năm tù và bị cáo Nhuận 9 năm tù về buôn lậu, quy định tại khoản 4, Điều 153-BLHS.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top