Ba năm gây ra 11 vụ cướp giật, “kiếm” gần 500 triệu đồng

15:25 - Thứ Năm, 17/08/2017 Lượt xem: 6655 In bài viết
Rất manh động và luôn mang theo súng quân dụng bên người..., đó là thủ đoạn Trần Quế Lâm (47 tuổi, HKTT tập thể Thái Thịnh, phường ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội), đối tượng có 2 tiền án và 5 tiền sự, sử dụng để liên tiếp gây án.

Theo lời khai của Lâm thì từ năm 2014 đến thời điểm bị bắt là tháng 8-2017, đối tượng đã gây ra 11 vụ cướp giật, với số tiền chiếm đoạt lên đến gần 500 triệu đồng.

 

Đối tượng Trần Quế Lâm và khẩu súng dùng để gây án.

Khi Trần Quế Lâm bị bắt, người vợ cũ và cả cô bồ đang sinh sống với anh ta như vợ chồng đều bất ngờ. Lâm rất kín tiếng, vì thế hằng ngày anh ta đi đâu, làm gì thì ngay cả người đàn bà “đầu gối má kề” cũng chẳng hay. Còn với các cư dân sinh sống tại một khu chung cư cao cấp ở phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội thì ai cũng ngỡ ngàng trước thông tin anh ta là một kẻ cướp giật chuyên nghiệp.

Với những người hàng xóm sống liền kề, Lâm tỏ ra rất hòa nhã. Hằng ngày, anh ta rời khỏi nhà từ đầu giờ sáng, ăn vận tươm tất như một công chức Nhà nước, chiều đến lại đưa đón con về nhà rất đúng giờ... 

Với 2 tiền án, 5 tiền sự về các hành vi cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, Trần Quế Lâm cực kỳ tinh quái khi tạo vỏ bọc kín đáo. Chiếc xe Future là phương tiện gây án, anh ta gửi tại một khu đất, cách xa khu chung cư sinh sống.

Khi rời nhà, Lâm sử dụng chiếc xe máy thường dùng để đưa, đón cậu con trai 10 tuổi, còn khi gây án lại dùng chiếc xe Future. Khi lưu thông trên đường, đối tượng đeo BKS giả và chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông. Trong quá trình săn con mồi, anh ta thường xuyên thay đổi nhân dạng.

Vụ án đầu tiên Lâm gây ra vào khoảng 10h40 ngày 27-10-2014 tại đường Trần Danh Tuyên (khu Vincom) thuộc địa bàn phường Việt Hưng - Long Biên. Khi phát hiện bà Trần Thị Lệ Ngoan (trú tại tổ 17, Thượng Thanh, Long Biên) đang lưu thông trên đường, đối tượng đã áp sát, cướp giật một túi xách bên trong có giấy tờ tùy thân, 1 điện thoại di động Sony Ericson màu hồng và 18 triệu đồng...

Sau vụ án này, Lâm dừng một thời gian rồi liên tiếp hoạt động với tính chất liều lĩnh và manh động hơn: 10h55 ngày 25-9-2016, tại phường Giang Biên, đối tượng cướp của chị Lê Phương Anh (ở chung cư A4 Hàm Nghi, phường Mỹ Đình, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) 1 túi xách bên trong có 1 iPad 2, 1 SamSung Galaxy A5 màu hồng, 4 triệu đồng; 6h45 ngày 15-5-2016, tại đường Đoàn Khuê, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Trần Quế Lâm cướp giật của chị Nguyễn Thị Minh Hạnh (HKTT: số 22BT2, Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) 1 iPad air, 1 điện thoại SamSung, 7 triệu đồng và một số giấy tờ khác.

Khoảng 11h30 ngày 11-2, tại đường Sài Đồng (khu Vinhome) thuộc phường Phúc Lợi, Long Biên lại xảy ra một vụ cướp giật tài sản với thủ đoạn tương tự. Trong khi đang lưu thông trên đường, chị Nguyễn Thị Lệ Thủy (trú tại tổ 8, phường Sài Đồng, quận Long Biên) bị cướp giật 1 túi xách bên trong có CMND, thẻ ATM và 1,5 triệu đồng. 

Trong vụ án này, sự liều lĩnh của tên cướp thể hiện ở chỗ, khi bảo vệ của khu siêu thị truy đuổi, đối tượng liều lĩnh dùng súng để uy hiếp nhân viên rồi bỏ chạy...

Để ngăn chặn hoạt động của đối tượng phạm tội, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên lập án đấu tranh. Với sự phối hợp của các lực lượng gồm Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội; Đại đội 3, Trung đoàn Cảnh sát cơ động; Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, Đội Cảnh sát hình sự đã tạo thành một thế trận liên hoàn trong tuần tra, kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào khu vực quận.

Sáng 10-8, tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra phòng chống cướp và cướp giật trên địa bàn quận đã phát hiện 1 nam thanh niên có đặc điểm giống đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. 

Tổ công tác đã nhanh chóng triển khai lực lượng truy đuổi bắt giữ đối tượng, thu giữ trên người đối tượng 1 khẩu súng ngắn, 1 chiếc xe máy Future màu đỏ đen là phương tiện gây án. Tại cơ quan Công an, Trần Quế Lâm đã khai nhận 11 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn quận Long Biên.

Theo lời khai của Lâm thì trong khi thực hiện hành vi phạm tội, Lâm luôn mang súng theo người sẵn sàng chống trả trong trường hợp bị bắt giữ. Lâm thường nhằm vào những người phụ nữ chân yếu, tay mềm, song có nhiều vụ thực hiện với cả nam giới với số tài sản bị lấy rất lớn.

Điển hình vào hồi 13h30 ngày 20-3, tại đường Vạn Hạnh, phường Đức Giang, Lâm đã thực hiện hành vi cướp giật tài sản của anh Đổng Thiên Minh (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), tài sản bị cướp giật là 1 túi xách bên trong có nhiều giấy tờ tùy thân, thẻ ATM và 297 triệu đồng.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Lâm, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định tạm giữ hình sự Lâm về các hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng, chống người thi hành công vụ và cướp giật tài sản. 

Vụ án hiện đang được Công an quận Long Biên tiếp tục đấu tranh mở rộng. Đề nghị ai là bị hại của vụ án đến cơ quan Công an trình báo.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top