Nữ Giám đốc chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng để đồng bọn chịu tội

16:01 - Thứ Sáu, 25/08/2017 Lượt xem: 6179 In bài viết
Nguyễn Thị Mai Anh (38 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng nguồn nhân lực Hòa Thuận. Thành lập doanh nghiệp, nhưng người đàn bà này không tập trung vào phát triển kinh doanh mà lại câu kết với đồng bọn chuyên làm giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Ngày 24-8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, từ năm 2008 đến 2010, Mai Anh đã thuê người làm giả hàng loạt giấy tờ, tài liệu, đồng thời thành lập thêm nhiều công ty và thuê người đứng danh pháp nhân, tạo ra các hợp đồng kinh tế khống để vay tiền rồi chiếm đoạt tiền của nhiều cá nhân và tổ chức. 

 

Các bị cáo tại phiên toà.

Tháng 10-2009, Mai Anh thuê người làm giả cùng lúc 3 bộ hợp đồng góp vốn gắn với phiếu thu tiền 3 căn hộ tương ứng tại dự án Star City 2, ở quận Thanh Xuân. Mai Anh đứng tên bất hợp pháp trong các giấy tờ giả để chứng minh mình là chủ nhân của 3 căn hộ tại tòa Star City 2. 

Sau khi thuê người làm giả các bộ hồ sơ góp vốn, Mai Anh cùng Đỗ Thành Trung (38 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) mang đến thế chấp cho một phụ nữ để vay 2,7 tỷ đồng. Và do sớm có ý đồ lừa đảo từ trước nên quá trình thế chấp hồ sơ nhà đất giả, Mai Anh và đồng bọn đã lập giấy ủy quyền để người cho vay tiền tiếp tục trở thành chủ nhân của 3 căn hộ tại tòa nhà Star City 2.

Ngoài làm giả các bộ giấy tờ góp vốn về bất động sản, cũng trong thời gian trên, Mai Anh còn làm giả 12 giấy đăng ký ôtô mang tên Trung. Có được hàng chục giấy tờ ôtô giả, Mai Anh sử dụng tư cách pháp nhân của hàng loạt công ty không có thật để ký khống các hợp đồng bán ôtô cho đồng bọn.

Thấy kiếm tiền bất hợp pháp bằng cách này dễ dàng, Mai Anh tiếp tục chỉ đạo Trung dùng đăng ký ôtô giả cùng các hợp đồng mua bán ôtô khống thế chấp vào 5 ngân hàng để vay tổng cộng hơn 11 tỷ đồng. Nhưng ngay sau khi ngân hàng giải ngân vào tài khoản các doanh nghiệp “ma” do Mai Anh thuê người thành lập, nữ Giám đốc này cùng đồng bọn rút tiền ra sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cùng với những hành vi làm giả giấy tờ để lừa đảo trên, Mai Anh còn làm giả nhiều giấy đăng ký ôtô và giấy tờ góp vốn bất động sản khác để thế chấp vay tiền, rồi chiếm đoạt của cá nhân cũng như ngân hàng. Tổng cộng, Mai Anh và đồng bọn đã chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này, Mai Anh giữ vai trò chính. Giúp sức cho Mai Anh thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản còn có một số đối tượng khác.

Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thành Trung 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139-BLHS).

Cùng bị xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Trần Ngọc Lệ (35 tuổi, ở xã Văn Hòa, huyện Ba Vì) bị tuyên phạt 13 năm tù; Phùng Quốc Tú (31 tuổi, ở phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) 12 năm tù và Lê Anh Tuấn (41 tuổi, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) 9 năm tù.

Ngoài 4 bị cáo trên bị xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai bị cáo khác là Vũ Lê Trung (36 tuổi, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông) và Đỗ Đình Hòa (31 tuổi, trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa) từng là nhân viên một ngân hàng ở Hà Nội. Kết quả điều tra xác định, trong quá trình làm nhiệm vụ, Hòa và Trung đã không thực hiện đúng và đầy đủ về quy định, quy trình thẩm định tài sản khi cho khách hàng vay vốn. Vì thế, Hòa và Trung đã để cho Mai Anh và đồng bọn “qua mặt” chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng. HĐXX đã tuyên phạt Hoà 30 tháng tù và Trung 30 tháng tù (án treo) về tội  vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (Điều 179-BLHS).

Dù giữ vai trò chính trong vụ án này, nhưng trong quá trình điều tra, do bị can Mai Anh có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên cơ quan tiến hành tố tụng đã tạm tách rút phần tài liệu liên quan đến bị can này và ra quyết định buộc Mai Anh đi chữa bệnh bắt buộc, khi nào khỏi bệnh sẽ phục hồi điều tra xử lý sau.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top