Tổng Giám đốc IDT lừa góp vốn, "ôm" hơn 2.700 tỷ đồng

16:19 - Thứ Hai, 18/09/2017 Lượt xem: 6151 In bài viết
Tổng Giám đốc Phạm Thanh Hải tự xưng là Tiến sĩ từng có nhiều năm kinh doanh tại Nga, có kinh nghiệm đầu tư kinh doanh, sau đó tổ chức các cuộc hội thảo, lập trang mạng “hoclamgiau.vn”, kêu gọi hàng trăm cá nhân góp vốn đầu tư hưởng lãi suất cao để chiếm đoạt số tiền hơn 2.700 tỷ đồng.

Phạm Thanh Hải (51 tuổi, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại đầu tư và Phát triển công nghệ quốc tế (viết tắt là Công ty IDT).

 

Bị can Phạm Thanh Hải diễn thuyết tại một hội thảo.

Hải tự xưng là Tiến sĩ từng có nhiều năm kinh doanh tại Nga, có kinh nghiệm đầu tư kinh doanh, sau đó tổ chức các cuộc hội thảo, lập trang mạng “hoclamgiau.vn”, kêu gọi hàng trăm cá nhân góp vốn đầu tư hưởng lãi suất cao để chiếm đoạt số tiền hơn 2.700 tỷ đồng.

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng vụ án này và truy tố bị can Hải về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139 BLHS).

Theo cáo trạng, Công ty IDT được thành lập năm 2007 có 7 cổ đông góp vốn, ngành nghề hoạt động chính là dịch vụ hỗ trợ giáo dục, hoạt động tư vấn quản lý, sản xuất bán buôn bán lẻ thực phẩm, hóa chất công nghiệp...

Thời điểm đầu, Công ty IDT hoạt động kinh doanh trên mạng internet nhưng không có hiệu quả. Để có tiền chi phí và phục vụ mục đích cá nhân nên từ năm 2008, Hải lấy danh nghĩa công ty để tổ chức hoạt động huy động vốn từ các cá nhân. Hải lừa dối người dân rằng, Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây macca (còn gọi là “cây tỷ đô”).

Người dân khi tham gia vào dự án này, hoặc có hợp đồng góp vốn, ủy thác đầu tư sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng (từ 40-50% một năm) và được chia ngay phần lãi theo tỷ lệ khi nộp tiền, dù công ty chưa có hoạt động kinh doanh.

Trong thời gian một năm, từ tháng 10-2014 đến tháng 10-2015, đã có 2.574 cá nhân ký 8.303 hợp đồng với tổng số tiền huy động theo phiếu thu hơn 2.700 tỷ đồng. Hải sử dụng phần lớn số tiền huy động được vào mục đích cá nhân như: cho vay, thanh toán gốc và lãi cho các hợp đồng đến hạn, thưởng kết nối, chi phí tổ chức các cuộc hội thảo, tham quan, du lịch quảng bá dự án... để tiếp tục mở rộng mạng lưới huy động vốn của nhiều người. Hải chỉ sử dụng một phần nhỏ trong số tiền huy động được để góp vốn dưới danh nghĩa cá nhân vào một số công ty, dự án.

Kết quả điều tra xác định, các dự án đều mới thành lập, hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao như Hải hứa hẹn với các nhà đầu từ và đều không phải là dự án của Công ty IDT như cam kết trong hợp đồng.

Xác minh tại một số doanh nghiệp đã góp vốn đầu tư cho thấy, Công ty IDT không đứng ra đầu tư góp vốn mà Hải đầu tư với danh nghĩa cá nhân. Mặc dù huy động vốn của nhiều người với số tiền rất lớn, nhưng Hải không quản lý việc thu chi tiền theo sổ sách kế toán, không nắm được số tiền đã huy động cũng như số nhà đầu tư góp vốn.

Về sau, số người nộp tiền cho Hải ngày càng nhiều. Số tiền gốc, lãi và chi phí hàng tháng lên tới hàng trăm tỷ đồng. Để có tiền chi trả gốc và lãi cho các hợp đồng đến hạn, Hải tiếp tục huy động vốn, mở rộng mạng lưới bằng cách chi từ 2% đến 10% tiền thưởng kết nối, môi giới cho mỗi hợp đồng mới.

Bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (theo điểm a, khoản 4, Điều 139 BLHS), bị can Hải phải đối diện với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top