Lừa chạy việc, chạy học để chiếm đoạt hơn 3,8 tỷ đồng

14:42 - Thứ Ba, 28/11/2017 Lượt xem: 4862 In bài viết
Bảy lừa đảo khi nói rằng có khả năng chạy việc vào Công an, chạy điểm vào khối Cảnh sát của các trường CAND, thậm chí còn rêu rao có khả năng làm thủ tục xuất khẩu lao động, thuê đất mặt bằng của Quân đội để lừa đảo, chiếm đoạt của của 15 người bị hại khác với tổng số tiền 3,8 tỷ đồng.

Lê Văn Bảy (40 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội)  khoe có nhiều mối quan hệ, có khả năng “chạy” việc vào Công an, chạy điểm vào khối các trường Cảnh sát... thậm chí Bảy có khả năng làm thủ tục xuất khẩu lao động, thuê đất mặt bằng của Quân đội...

Tin lời, đầu năm 2008, bà Phạm Thị Giới (ở quận Thanh Xuân) nhờ Bảy giúp làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình. Khi đó, trường hợp của gia đình bà Giới thuộc diện được cấp sổ đỏ phải nộp lệ phí trước bạ và 50% tiền thuế đất. 

Nắm bắt thông tin trên, Bảy thông báo cho bà Giới hay biết và hứa hẹn sẽ lo giúp để gia đình bà Giới nộp tiền thuế ở mức thấp hơn so với quy định. 

Theo yêu cầu của Bảy, từ năm 2008 đến năm 2015, gia đình bà Giới đã đưa cho Bảy nhiều lần với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng để xin giảm mức thuế và nộp thuế đất. Nhận số tiền trên của bà Giới, Bảy không thực hiện như hứa hẹn mà chi tiêu, sử dụng cá nhân hết. 

Cuối năm 2012, qua người quen giới thiệu, ông Nguyễn Văn Thắng (ở quận Cầu Giấy) nhờ Bảy xin cho con gái vào công tác tại Công an quận Thanh Xuân. Bảy đã hứa hẹn với ông Thắng trong thời gian 4 tháng, con gái ông sẽ có quyết định đi làm, chỉ cần ông Thắng chuyển cho Bảy 260 triệu đồng để lo việc. 

Ông Thắng đã đáp ứng yêu cầu của Bảy. Ba tháng sau, Bảy tiếp tục tung thông tin có chỉ tiêu vào làm việc tại một phòng nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội. Ông Thắng tiếp tục tin tưởng và nhờ Bảy xin việc cho bạn trai của con gái mình. 

Cũng như lần trước, Bảy yêu cầu ông Thắng chuyển cho mình số tiền 360 triệu đồng để lo việc. Quá hẹn nhiều lần không thấy Bảy thực hiện lời hứa như cam kết, ông Thắng đòi tiền nhiều lần thì Bảy mới trả được hơn một nửa số tiền trên. Số tiền còn lại Bảy chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cũng với thủ đoạn trên, năm 2013, Bảy còn lừa đảo khi nói rằng anh ta có khả năng chạy việc vào Công an, chạy điểm vào khối Cảnh sát của các trường CAND, thậm chí còn rêu rao có khả năng làm thủ tục xuất khẩu lao động, thuê đất mặt bằng của Quân đội để lừa đảo, chiếm đoạt của của 15 người bị hại khác với tổng số tiền 3,8 tỷ đồng.

Tại phiên Tòa sơ thẩm, TAND đã tuyên phạt bị cáo này 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139 BLHS). Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc Bảy phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo luật định.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top