Giải mã vụ án “bắn nhầm” đêm cuối năm

15:37 - Thứ Ba, 13/03/2018 Lượt xem: 6494 In bài viết
Một vụ án được xác định đặc biệt khó bởi xảy ra vào đêm tối, một nhóm đối tượng bịt mặt, mặc áo mưa, bắn chết nạn nhân. Bằng kinh nghiệm, bằng sự nhiệt tình, cán bộ chiến sĩ Công an Thanh Hóa đã “giải mã” vụ án đặc biệt khó này...

Bị sát hại khi đi thu tiền thuê nhà

Gần 22 giờ ngày 11-2 (26 tết), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo về việc anh Đặng Văn Giang, trú tại thôn Phú Hoa, xã Triệu Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa, bị bắn chết tại số nhà 35, Thủ Phác, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa.

 

Thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa khen thưởng các thành viên Ban Chuyên án vì thành tích điều tra, khám phá nhanh vụ án.

Ngay khi nhận được tin, Trung tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa cùng đồng đội đến ngay hiện trường phối hợp với Công an TP Thanh Hóa và các đơn vị nghiệp vụ tổ chức khám nghiệm, điều tra, làm rõ.

Hiện trường xảy ra vụ án là nhà cấp 4, có cổng sắt phía ngoài, tiếp đến là sân láng xi măng, trong sân có khoảnh vườn nhỏ trồng rau, phía bên trong là nhà ở. Nạn nhân bị sát hại bằng súng, khi đang uống nước ở khoảng sân trước cửa nhà, cánh cổng vẫn đóng kín.

Kinh nghiệm của những người làm công tác điều tra án hình sự cho thấy, đây rất có thể là một vụ trả thù do mâu thuẫn nên cùng với việc khám nghiệm, lực lượng chức năng đã chia thành các tổ công tác thu thập tài liệu, lấy lời khai nhân chứng, người biết việc, đồng thời rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, tập trung vào mâu thuẫn sinh  hoạt, làm ăn. Ngôi nhà xảy ra án mạng là nhà của vợ chồng anh Giang mua trước đó nhưng không ở mà cho thuê. Khi anh Giang đến thu tiền nhà thì bị bắn chết.

Qua tìm hiểu, đơn vị chức năng xác định anh Giang là người hiền lành, hai vợ chồng quê ở Hậu Lộc đều làm ăn chăm chỉ, vợ bán nước mía, chồng lao động tự do nên hầu như không có mâu thuẫn với ai, không quen biết bất cứ đối tượng hình sự nào.

Thông tin đơn vị chức năng nắm được đó là anh vợ của anh Giang tên là Dũng, có biệt danh là Dũng “chán đời” là người thường xuyên cờ bạc, nợ nần vừa bỏ trốn đi miền Nam. Đặc biệt, hình dáng của anh Giang khá giống Dũng “chán đời” nên các trinh sát, điều tra viên đặt câu hỏi liệu có phải đây là vụ trả thù nhầm, đối tượng trả thù Dũng “chán đời” bị nhầm sang anh Giang?

Tuy nhiên, khi liên lạc với Dũng “chán đời” thì đối tượng này nói “không có mâu thuẫn gì với ai” rồi tắt máy luôn. Chính vì vậy, ban chỉ đạo cử một mũi công tác lần theo dấu vết của Dũng “chán đời” để thu thập tài liệu liên quan đến các mối quan hệ của đối tượng này.

Vụ án rơi vào tình thế khó khăn bởi mọi hướng điều tra đều chưa đem lại kết quả. Đêm hôm đó, vừa đi họp từ Hà Nội về, không kịp nghỉ ngơi, Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa đến ngay hiện trường cùng đồng đội tính toán phương án điều tra.

Đặc biệt, qua rà soát, sàng lọc tài liệu, sơ bộ xác định các đối tượng cho Dũng “chán đời” vay nợ không liên quan đến vụ án trên. Vậy, nguyên nhân vì sao anh Giang bị sát hại là câu hỏi khiến các trinh sát, điều tra viên trăn trở. Suốt đêm hôm đó, Đại tá Khương Duy Oanh, Trung tá Lê Khắc  Minh không ngủ một chút nào, ngồi tính toán phương án điều tra.

Áp lực nặng nề đặt lên vai cán bộ điều tra bởi vụ án gây hoang mang dư luận. Với quyết tâm cố gắng điều tra, làm rõ vụ án nhanh nhất, Công an Thanh Hóa đã xác lập Ban Chuyên án do Đại tá Khương Duy Oanh làm Trưởng ban; Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa và Trung tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự làm Phó trưởng Ban. Trực tiếp Thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh cùng nghe án để chỉ đạo điều tra.

Sau khi tính toán, Ban Chuyên án quyết định “mở” hướng điều tra nhằm vào các ổ nhóm hình sự trên địa bàn, nắm tình hình mâu thuẫn của các ổ nhóm trên bởi chắc chắn đây là vụ án trả thù nhầm.

Do vụ án xảy ra trong đêm, trời hơi mưa, người dân mải lo tết nên ít ai để ý đến mọi việc xung quanh. Thậm chí, khi gõ cửa nhà người dân để thu thập thông tin, có người còn ngạc nhiên: “Các chú không chuẩn bị tết hay sao mà còn làm việc?”.

Nhưng từ có sự kỹ lưỡng, nhiệt thành đó, các anh đã thu thập được thông tin quan trọng là buổi tối trước khi xảy ra vụ án, tại quán lẩu nướng 59-61 đại lộ Lê Lợi có một vụ mâu thuẫn, xô xát giữa nhóm của Đinh Đức Hưng (Hưng “bờm”, 30 tuổi, trú ở phố Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn), với nhóm của Nguyễn Văn Thắng (tức Thắng “béo”, 17 tuổi, ở số 7/35 Thủ Phác, phường Quảng Hưng).

Nguyên nhân là trong lúc ăn uống, Thắng “béo” khó chịu khi nghe Hưng “bờm” nói chuyện chửi tục ầm ĩ, gây ảnh hưởng đến nhóm của Thắng. Chính vì vậy, Thắng “béo” đã cầm vỏ chai bia ném vào mặt Hưng “bờm” làm Hưng bị thương. Thấy nhóm Thắng đông người, sợ bị đánh tiếp nên Hưng “bờm” bỏ chạy khỏi quán lẩu.

Theo tài liệu điều tra thì Đinh Đức Hưng là chủ công ty tài chính, chuyên cho vay cầm đồ, là đối tượng hình sự, cầm đầu một nhóm đối tượng có biểu hiện đòi nợ thuê, gây thương tích, có dấu hiệu tàng trữ súng tự chế. Đặc biệt, Hưng có mâu thuẫn với Thắng “béo”, trong khi Thắng sống gần nơi anh Giang bị sát hại, rất có thể Hưng cùng đồng bọn trả thù Thắng nhưng đã bắn nhầm anh Giang.

Tuy nhiên, khi triệu tập được Hưng, đối tượng này thừa nhận có mâu thuẫn với Thắng “béo” nhưng không biết ai sát hại anh Giang, cũng không tổ chức lực lượng để trả thù. Theo lời khai của Hưng thì thời điểm xảy ra vụ án, Hưng đang chơi điện tử ở quán Internet.

Qua xác minh, Ban Chuyên án xác định thời điểm xảy ra vụ án Hưng không có mặt ở hiện trường. Tuy nhiên, kinh nghiệm đã khiến các trinh sát, điều tra viên có niềm tin chắc chắn Hưng có liên quan đến vụ án trên nên đã tập trung sâu nghiên cứu về nhóm này. Từ đó, các anh đã thu thập được thông tin, xác định chính xác Hưng và đồng bọn có liên quan đến cái chết của anh Giang.

Làm rõ vụ án trước đêm Giao thừa

Sau hơn 2 ngày tích cực điều tra, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thu thập các thông tin, tài liệu liên quan đến vụ án, ngày 14-2 (29 tết), cơ quan điều tra đã xác định một số đối tượng trong nhóm của Hưng “bờm” có bất minh về thời gian trong thời điểm xảy ra vụ án nên đã tập trung xác minh, làm rõ, đồng thời vận động gia đình đưa các đối tượng đến đầu thú.

 

Các đối tượng Vũ Văn Luân, Đinh Đức Hưng, Hoàng Huy Hoàng, Nguyễn Đình Tú bị CQĐT bắt giữ.

Đến trưa cùng ngày, Đinh Đức Hưng, Nguyễn Đình Tú (Tú “em”, 18 tuổi, trú ở thôn Phú Quý, xã Quảng Tâm, TP Thanh Hóa) và Vũ Văn Luân (Luân “béo”, 33 tuổi, trú ở Lê Hồng Phong, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) xin ra đầu thú.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng làm rõ đối tượng Hoàng Huy Hoàng (tức Cuội ba tai, 24 tuổi, trú ở phố Đoàn Trần Nghiệp, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) có liên quan nên đã triệu tập đối tượng này đến đấu tranh. Mặc dù đầu thú nhưng Vũ Văn Luân quanh co không chịu khai báo, Hoàng Huy Hoàng cũng không thừa nhận việc tham gia đi đánh nhau cùng đồng bọn.

Nhưng căn cứ lời khai của các đối tượng và tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa đã có đủ bằng chứng Hoàng Huy Hoàng có tham gia vụ án trên nên đã bắt khẩn cấp để điều tra, làm rõ.

Đến ngày 30 tết, các tổ công tác vẫn tiếp tục xác minh, làm rõ các đối tượng liên quan, đồng thời đấu tranh với các đối tượng đã bị bắt giữ. Gần tối 30 tết, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự mới hoàn tất cuộc “đi cung” cuối cùng trong năm Đinh Dậu đã làm rõ được vai trò của từng đối tượng trong vụ án.

Theo lời khai của các đối tượng thì tối 11-2, sau khi mâu thuẫn với nhóm Thắng “béo”, Hưng “bờm” gọi điện cho Cao Anh Tuấn (Tuấn “đen”, 23 tuổi, trú ở chung cư Mai Xuân Dương, Đông Thọ, TP Thanh Hóa và Luân “béo” nhờ Tuấn và Luân đến đánh lại Thắng “béo”.

Nghe việc đàn anh bị đánh, Tuấn “đen” gọi điện cho Hoàng Huy Hoàng; Nguyễn Đình Tú; Đặng Quốc Hùng (Hùng “con”, 19 tuổi, trú ở thôn Chiến Thắng, xã Quảng Tâm), rủ đi trả thù cho đàn anh. Luân mang theo 1 khẩu súng tự chế đi xe máy đến tập trung cùng đồng bọn. Hoàng Huy Hoàng gọi điện rủ thêm Trần Xuân Hùng, trú tại Mật Sơn 3, phường Đông Vệ. Trên đường đi, chúng vào chợ Vườn Hoa mua 2 bộ áo mưa màu rằn ri để mặc nhằm tránh sự phát hiện của mọi người.

Theo kế hoạch, cả bọn hẹn nhau ở gần phường Đông Vệ. Lúc này, Hưng “bờm” nói cho cả bọn biết vừa bị Thắng “béo” đánh, đồng thời mở Facebook để mọi người xem mặt Thắng. Theo đó, Tú “em” nhận ra người quen nên nói với cả bọn “em biết thằng này” và dẫn đường cho cả bọn đến nhà Thắng. Do Hưng “bờm” bị thương ở trán nên Luân “béo” bảo Hùng “con” chở Hưng về nhà, các đối tượng còn lại đi tìm nhà Thắng “béo” theo chỉ dẫn của Tú.

Khi đến đường Trần Bình Trọng qua ngõ Thủ Phác, phường Quảng Hưng, đến ngõ nhà Thắng “béo”, Tú “em” chỉ cho đồng bọn rẽ vào. Thấy nhóm thanh niên đang ngồi trong ngõ, các đối tượng hô nhau “đây rồi, đây rồi”, rồi dừng xe nhặt gạch đá ở rìa đường ném nhóm thanh niên trên khiến nhóm này hoảng sợ, chạy vào ngõ 35. Về phía Vũ Văn Luân, thấy đồng bọn ném đá các thanh niên, Luân mở túi lấy súng đạn giấu vào trong túi ngực rồi đi vào ngõ.

Thời điểm trên, anh Đặng Văn Giang  chủ căn nhà đầu tiên của ngõ đang cùng với bạn là anh Lê Văn Toàn ngồi ở trong nhà chờ lấy tiền cho thuê nhà mà không biết tai họa sắp giáng xuống đầu mình. Về phía Vũ Văn Luân, khi đi đến đầu ngõ, do không  biết mặt Thắng “béo” lại thấy anh Giang đang ngồi trước cửa nhà đã tưởng nhầm là Thắng nên ghé nòng súng qua cổng sắt bắn vào anh Giang làm nạn nhân ngã gục xuống nền nhà. Tú “em” cùng đồng bọn thấy thế hô lên “bắn nhầm rồi, bắn nhầm rồi...”, nhưng Luân không nghe tiếng mà tiếp tục lắp đạn bắn thêm 1 phát nữa thị uy rồi cùng đồng bọn bỏ chạy.

Bắt được các đối tượng, trả được món nợ là lời hứa với nhân dân, nhưng các thành viên Ban Chuyên án vẫn chưa yên lòng, bởi trách nhiệm điều tra, mở rộng còn hết sức nặng nề. Trung tá Lê Khắc Minh cho biết, mặc dù bắt được 4 đối tượng, trong đó có đối tượng chính, làm rõ cơ bản vụ án nhưng vẫn còn đối tượng ở ngoài nên anh em chúng tôi ăn tết không yên.

Hầu như không ai được nghỉ ngày nào bởi ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị phải trực hoặc tăng cường xuống cơ sở bảo vệ tết. Chính vì vậy, ngày mùng 2 tết, lại vào cơ quan làm việc, tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ các đối tượng liên quan. Đến ngày mùng 6 tết, chúng tôi đã làm rõ, vận động tiếp 2 đối tượng liên quan là Cao Anh Tuấn và Trần Xuân Hùng ra đầu thú.

Đến ngày 6-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Luân về hành vi giết người; các đối tượng: Đinh Đức Hưng, Hoàng Huy Hoàng, Nguyễn Đình Tú, Cao Anh Tuấn, Trần Xuân Hùng về hành vi không tố giác tội phạm, đồng thời đang tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội khác của nhóm đối tượng này.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top