Hành trình truy bắt những kẻ cướp ngân hàng

15:28 - Thứ Hai, 09/04/2018 Lượt xem: 5908 In bài viết
Hai đối tượng bịt mặt cầm súng vào phòng giao dịch ngân hàng An Bình (ABBank) khống chế bảo vệ, đe dọa nhân viên, sau đó ném ba lô yêu cầu nhân viên ngân hàng bỏ tiền vào đó cho chúng… tuy nhiên, chưa kịp lấy tiền thì các đối tượng đã bị nhiều người phát hiện phải bỏ chạy.

Vụ việc xảy ra rất nhanh tại phòng giao dịch ABBank, đường Lũy Bán Bích, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh vào sáng 31-3-2018.

 

Các đối tượng Khải và Nam tại Cơ quan điều tra.

Ngay sau đó, Công an quận Tân Phú đã phối hợp với nhiều đơn vị khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết và kiểm tra từng camera của nhà dân xung quanh để nhận diện nhân dạng của các đối tượng cướp đang bỏ trốn. Chỉ 60 giờ sau Công an quận Tân Phú đã bắt được 2 đối tượng, một trực tiếp và một đồng phạm của vụ cướp.

Chủ mưu vụ cướp được xác định là Nguyễn Trường Khải (35 tuổi, ngụ Bình Tân). Đồng phạm là Nguyễn Ngọc Khuê (31 tuổi, quê Thanh Hóa, tạm trú Bình Tân). Đối tượng thứ 3 giữ vai trò tiếp sức là Đào Ngọc Nam (28 tuổi, ngụ Bình Tân). Khải và Nam đã bị bắt, Khuê vẫn đang lẩn trốn.

Khải khai do làm ăn thua lỗ, đang buồn bực thì được Khuê, một đàn em chơi chung khá lâu mách nước đi cướp các ngân hàng để giải quyết nợ nần. Trong cơn túng quẫn, Khải nhanh chóng đồng ý. Khải cùng Khuê và Nam bàn kế hoạch chi tiết khi nhắm vào một phòng giao dịch ngân hàng khác trên đường Lũy Bán Bích mà chúng đã theo dõi kỹ.  Sau đó các đối tượng về mua các vật dụng cần thiết cho một vụ cướp.

Từng là bảo vệ, Khuê luôn có trong người một khẩu súng bắn đạn bi. Khuê đã đưa  khẩu súng này cho Khải giữ. Nam có nhiệm vụ đi mua một biển số xe gắn máy giả để 2 đối tượng gắn vào phương tiện đi cướp, nhằm che giấu tung tích khi bị Công an điều tra.

 

Phòng giao dịch Ngân hàng ABBANK, nơi xảy ra vụ cướp.

Khoảng 9h ngày 31-3, Khải và Khuê đi xe máy đến phòng giao dịch ngân hàng đã nhắm trước trên đường Lũy Bán Bích. Tuy nhiên là ngày thứ 7 nên khi chúng đến nơi thì phòng giao dịch này đã đóng cửa nên 2 đối tượng đành phải quay về.

Khi đi ngang phòng giao dịch của ngân hàng ABBank, thấy bên ngoài chỉ có một bảo vệ, bên trong phòng giao dịch vắng người, 2 đối tượng quyết định đổi mục tiêu, chọn đây làm nơi cướp. Khuê chạy xe lên vỉa hè, Khải nhanh chóng nhảy xuống dùng súng khống chế bảo vệ, đẩy họ vào bên trong phòng giao dịch. Khi nhân viên và bảo vệ còn đang hoảng loạn thì Khuê vào, ném ba lô mang theo ra, hét lớn kêu nhân viên ngân hàng bỏ tiền vào ba lô.

Lợi dụng lúc 2 đối tượng đang mất cảnh giác vì quá chú ý vào việc lấy tiền, bảo vệ ngân hàng đã truy hô, nhân viên ngân hàng bấm nút báo động. Nhiều người đi đường dừng xe xúm lại xem. Bị bất ngờ, đoán biết càng nấn ná lâu càng khó thoát, 2 đối tượng tháo chạy bỏ trốn.

Khi thu thập chứng cứ và trích xuất camera của những hộ dân dọc đường Lũy Bán Bích trinh sát phát hiện ra một điều lạ: tất cả các camera trên đường 2 đối tượng tẩu thoát cùng mất dấu tại cùng một điểm, đó là ngã ba Hương lộ 2 - Tân Hòa Đông, quận Bình Tân. Một tổ công tác khác đang trên đường tuần tra nhận được tin báo về vụ cướp và phát hiện ra hai đối tượng nên đã lập tức đeo bám. Hai đối tượng này đã liên tục luồn lách vào các con hẻm nhỏ rồi mất hút.

Các trinh sát nhận định: hai tên cướp đã thay đổi quần áo để tẩu thoát. Kế hoạch truy tìm được triển khai theo hướng ngược lại: lần tìm vị trí xuất phát của 2 đối tượng, điều tra từ thời điểm 2 đối tượng rời khỏi nhà. Hàng chục trinh sát phải lần theo từng camera vào khoảng thời gian các đối tượng di chuyển đi đến các phòng giao dịch để cướp.

Một chi tiết quan trọng được phát hiện đó là khoảng 7h sáng, một thanh niên dáng người mập chở một thanh niên khác qua giao lộ Hương lộ 2 - Tân Hòa Đông đến 3 lần. Thanh niên ngồi sau giống nghi can trong vụ cướp.

"Gã mập" nhanh chóng được tìm ra, đó chính là Nam. Tuy Nam liên tục chối, bảo là không biết gì về vụ cướp nhưng bằng những chứng cứ thu thập được, cuối cùng Nam cũng phải khai nhận mình là người giúp sức cho 2 đối tượng cướp ngân hàng. Từ lời khai của Nam, danh tính của hai đối tượng trực tiếp gây án đã được xác định. Công an ráo riết tìm kiếm. Biết khó thoát, Khải đã ra đầu thú, còn Khuê vẫn bỏ trốn.

Khải khai sau khi tách khỏi những người mà Khải nghi ngờ đang bám đuổi đã cùng Khuê chạy về đến cầu Bà Lát (huyện Bình Chánh) mới dừng xe, sau đó thay biển số xe, quần áo và về nhà như không có chuyện gì xảy ra. Dù chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy nhưng chỉ một thời gian ngắn, Công an vẫn tìm ra, buộc Khải phải xin đầu thú sau chưa đầy 3 ngày.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top