Xét xử đường dây rút ruột xăng dầu máy bay thiệt hại hơn 7,5 tỷ đồng

16:49 - Thứ Hai, 16/04/2018 Lượt xem: 6777 In bài viết

Ngày 16-4, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử sơ thẩm đường dây rút ruột xăng dầu máy bay cực lớn, thiệt hại hơn 7,5 tỷ đồng xảy ra tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam Airline. Vụ án có 25 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “trộm cắp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo cáo trạng, Tổng công ty Hàng không Việt Nam Airline giao cho Công ty TNHH Một thành viên nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec) vận chuyển dầu máy bay (Jet -A1) từ kho cảng Cát Lái, kho B, kho C, kho Thành Lễ của Tổng công ty xăng dầu Nhà Bè về các kho của sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Buôn Mê Thuột (Đắc Lắc), Liên Khương (Lâm Đồng). Công ty Skypec ký hợp đồng thuê xe bồn của các công ty Hoàng Nguyên, Hải Âu, Volan.

 Lợi dụng sơ hở trong việc quản lý vận chuyển và giao nhận xăng dầu, một số lái xe đã móc nối với các đối tượng bên ngoài do anh em Đoàn Anh Dũng, Đoàn Anh Vũ và nhóm do Huỳnh Minh Dũng, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền cầm đầu để rút trộm xăng dầu khi vận chuyển và diễn ra trong một thời gian dài.

 

Các bị cáo tại toà.

Theo đó, khoảng tháng 2-2016, Huỳnh Minh Dũng (lái xe của DNTN Hoàng Nguyên) bàn với Nguyễn Thị Ngọc Tuyền thu mua dầu máy bay do các tài xế của DN Hoàng Nguyên rút trộm được trong quá trình vận chuyển để bán cho Nguyễn Văn Tình. 

Dũng thoả thuận với các tài xế sẽ chỉ nơi tiêu thụ dầu trộm được với điều kiện các tài xế phải đưa tiền lương tháng (7 triệu đồng/ tháng/ 1 tài xế) và đưa thêm 5,3 triệu đồng/ mỗi tài xế. 

Mỗi chuyến xăng dầu, các tài xế thường lấy từ 1-4 can (1 can 30 lít), mỗi lít dầu Tuyền trả cho các tài xế 7.000 đồng (210.000 đồng/ can) và bán lại cho Tình 8.000 đồng/ lít.

Để thực hiện việc trộm cắp, Tuyền thuê nhiều đối tượng trả lương 4 triệu đồng/ tháng để liên lạc với các tài xế để đưa can rỗng để rút dầu ra. 

Ngoài việc bàn bạc với các tài xế lái xe bồn DN Hoàng Nguyên rút trộm xăng dầu bán cho Tình, cũng trong khoảng thời gian trên, khi được giao vận chuyển 650 chuyến hàng, Huỳnh Minh Dũng đã trộm cắp 612 can dầu bán cho Tuyền được 128 triệu đồng. 

Tổng cộng trong khoảng thời gian trên, Dũng cùng các đồng phạm đã trộm tổng cộng 218.310 lít dầu Jet- A1, trị giá hơn 3,5 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 424 triệu đồng.

Tại đường dây do Đoàn Anh Dũng cầm đầu, do ở gần cổng kho xăng dầu Sài Gòn Petro và biết các tài xế hay rút trộm xăng dầu để bán nên Dũng bàn với hai người em là Đoàn Anh Vũ, Đoàn Anh Kiệt thu mua xăng dầu ở cổng kho Cát Lái rồi bán lại cho cây xăng Quang Đức do Nguyễn Quang Đức làm quản lý.

Từ tháng 6-2016 đến tháng 3-2017, Công ty Quang Đức đã mua của Đoàn Anh Dũng cùng đồng phạm 189.180 lít dầu Jet-A1 và 66.600 lít dầu DO, trị giá trên 4 tỷ đồng. 

Dự kiến phiên toà sẽ diễn ra đến ngày 20-5 mới kết thúc.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top