Ký thay… người chết để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

15:15 - Thứ Sáu, 20/04/2018 Lượt xem: 6658 In bài viết
Không làm thủ tục khai báo đối với những trường hợp đã qua đời, Trà còn cùng chồng và đồng phạm ký thay người chết để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Nguyễn Thị Thu Trà (33 tuổi, trú tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) là cựu cán bộ Thương binh xã hội TBXH xã Tiền Phong được giao nhiệm vụ chi trả tiền chính sách, nhưng Trà không làm thủ tục khai báo đối với những trường hợp đã qua đời.

 

Bị cáo Trà và đồng phạm tại phiên xử.

Không những thế, Trà còn cùng chồng là Trịnh Xuân Tiến (35 tuổi, cựu cán bộ Thương binh xã hội xã Tiền Phong) và đồng phạm ký thay người chết để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Ngày 19-4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội xác định, Phòng Lao động TBXH huyện Mê Linh ký hợp đồng để hàng tháng, UBND xã Tiền Phong chi trả tiền cho các đối tượng chính sách tại địa phương này.

Theo hợp đồng đã ký, Nguyễn Văn Lập (43 tuổi, cựu cán bộ TBXH xã Tiền Phong); Trịnh Xuân Tiến (35 tuổi, cựu cán bộ TBXH xã Tiền Phong) và Nguyễn Thị Thu Trà được giao nhiệm vụ quản lý và trực tiếp chi trả tiền chính sách qua các thời kỳ.

Lợi dụng quyền hạn, nhiệm vụ được giao, từ 2009-2013, nhóm cán bộ xã đã lập chứng từ và ký giả chữ ký của những người trong diện chế độ chính sách đã chết hoặc không còn được hưởng chế độ chính sách tại địa phương để hàng tháng lĩnh tiền Nhà nước với tổng số tiền (chính sách xã hội) hơn 300 triệu đồng.

Trong đó, Nguyễn Văn Lập chiếm đoạt gần 74 triệu đồng.Vợ chồng Trà-Tiến chiếm đoạt hơn 230 triệu đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, vợ chồng Trà và đồng phạm đã khắc phục hậu quả bằng cách trả lại số tiền đã chiếm đoạt.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Gối (SN 1963,cựu Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong) được xác định là thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không làm đúng chức trách, nhiệm vụ và đã ký xác nhận vào hàng loạt chứng từ rút tiền khống của cán bộ dưới quyền.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an còn xác định, ba người khác là Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong đã ký xác nhận vào danh sách những người được hưởng chế độ chính sách không đúng do bị cáo Trà và đồng phạm  lập ở những thời điểm khác nhau. Nhưng cơ quan điều tra xét thấy, hành vi và mức độ của các cán bộ này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên không đề nghị xử lý hình sự.

Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lập 2 năm tù về tội tham ô tài sản. Cùng tội danh này, bị cáo Trà bị phạt 30 tháng tù (án treo) và bị cáo Tiến 36 tháng tù. Bị cáo Gối bị phạt 12 tháng tù (án treo) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top