Từ “bầu sô” ca nhạc ở Đức thành ông trùm thuốc lắc

14:25 - Thứ Tư, 02/05/2018 Lượt xem: 7220 In bài viết
Do có người nhà ở Cộng hòa liên bang Đức, Nguyễn Tuấn Anh sang Đức kinh doanh nhà hàng, trở thành bầu sô ca nhạc chuyên đưa các nghệ sĩ ở Việt Nam sang hải ngoại biểu diễn. Tuấn Anh được giới showbiz Việt biết đến với “nghệ danh” Tomy.

Tuy nhiên, sau một thời gian, Tomy móc nối với các đối tượng ở nước ngoài thiết lập đường dây ma túy quốc tế, chuyên đưa thuốc lắc từ châu Âu về Việt Nam tiêu thụ...

Hé lộ đường dây ma túy       

Cuối năm 2017, qua công tác  nắm tình hình trên địa bàn Hà Nội, Đội 3 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội) thu được nhiều thông tin từ “dân chơi” rỉ tai nhau về một loại “thuốc lắc” cực mạnh có tên “đô la Trump” màu xanh, trên mặt có hình logo ký hiệu  đồng đô la Mỹ “$”. Khi mua loại thuốc lắc này, “dân chơi” được người bán quảng cáo đây là hàng châu Âu nên đảm bảo chất lượng cao và giá cũng khá “chát”, khoảng 400.000 đến 500.000 đồng/viên.

 

Tang vật bị thu giữ.

Kiên trì lần theo nguồn cung cấp thuốc lắc, các trinh sát Đội 3 đã phát hiện một đường dây ma túy quốc tế, chuyên “đánh hàng” từ Đức về Việt Nam tiêu thụ với những thủ đoạn hết sức tinh vi.

Cầm đầu đường dây này là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1982, hộ khẩu thường trú tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội). Có người nhà đang sinh sống tại Đức nên từ nhiều năm trước, Tuấn Anh sang Đức làm ăn, mở nhà hàng kinh doanh ăn uống, lấy vợ và đã có 3 con. Tuy nhiên, anh ta không đưa vợ con về Việt Nam, cũng không đăng ký kết hôn tại Việt Nam.

Ngoài kinh doanh nhà hàng, Tuấn Anh còn làm “bầu sô” tổ chức các chương trình biểu diễn ca nhạc cho người Việt Nam tại Đức và châu Âu nên anh ta quen biết khá nhiều nghệ sĩ. Trong giới showbiz, Tuấn Anh lấy nghệ danh là Tomy.

Từ năm 2016, tần suất về Việt Nam của Tuấn Anh nhiều hơn trước. Cuộc sống của một “Việt kiều” như Tuấn Anh khá sang chảnh. Với vỏ bọc bầu sô ca nhạc, đầu tóc bóng mượt, ăn mặc hàng hiệu, Tuấn Anh thường xuyên có mặt tại các chốn ăn chơi như quán bar, sàn nhảy. Anh ta thuê một căn hộ sang trọng tại chung cư D2 Giảng Võ ở cùng bồ.

Tuy nhiên, đó không phải lý do chính để Tuấn Anh “chăm” về quê hương. Nhiệm vụ của anh ta là tìm người thiết lập đường dây chuyên buôn bán, tiêu thụ nguồn ma túy tổng hợp từ Đức về Việt Nam. Thời gian sinh sống tại Đức, Tuấn Anh đã móc nối với nguồn cấp hàng.

Theo đó, ma túy tổng hợp sẽ được ngụy trang trong các thùng hàng hóa, gửi qua đường hàng không về Việt Nam. Các đối tượng ở Đức chịu trách nhiệm gửi hàng. Còn nhiệm vụ của Tuấn Anh là về Việt Nam tìm người “nhận” hàng và tiêu thụ.

Thông qua các mối quan hệ, Tuấn Anh đã tìm được người tin cẩn là Nguyễn Thanh Thủy (35 tuổi, ở tập thể Khương Thượng, phường Trung Tự, quận Đống Đa). Thủy có 2 đời chồng, nuôi 2 con nhỏ. Không nghề nghiệp, bản thân lại nghiện ma túy “đá” và thuốc lắc, song cuộc sống của Thủy lại khá sung túc. Tại nhà riêng, Thủy thiết kế riêng một phòng “bay”, chuyên để sử dụng ma túy tổng hợp và mở tiệc thuốc lắc chiêu đãi bạn bè thân thiết.

Do Thủy có mối quan hệ với các đối tượng buôn bán ma túy  nên Tuấn Anh thỏa thuận cho Thủy làm “đại lý” phân phối chính thức ma túy tổng hợp do anh ta cung cấp tại Hà Nội. Phương thức giao dịch như sau: Ma túy được chuyển từ Đức về Việt Nam qua dịch vụ chuyển phát nhanh đường hàng không.

Trước mỗi chuyến hàng, Tuấn Anh sẽ bay từ Đức về Việt Nam đón hàng. Khi nhận được thông báo hàng đã về đến kho của công ty chuyển phát nhanh, Tuấn Anh báo cho Thủy đi nhận. Tuy nhiên, Thủy không trực tiếp ra mặt mà thuê chú họ là Nguyễn Minh Tuấn (45 tuổi, ở phường Định Công, quận Hoàng Mai) làm người vận chuyển, đến công ty chuyển phát nhanh nhận hàng. Sau khi Tuấn nhận hàng về, Thủy phân phối cho các đại lý theo “kênh” tiêu thụ của cô ta, đồng thời chuyển ma túy cho các khách hàng riêng của Tuấn Anh khi anh ta yêu cầu.

Việc giao ma túy do Nguyễn Minh Tuấn đảm nhiệm. Là đối tượng có 2 tiền án, không có việc làm nên mặc dù chỉ được trả công khá “bèo” từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/chuyến, Nguyễn Minh Tuấn vẫn nhận lời đi giao và nhận ma túy cho Tuấn Anh và Thủy, dù anh ta biết rằng giá trị mỗi chuyến hàng như vậy lên đến hàng tỷ đồng.

Từ khi móc nối với Tuấn Anh, việc làm ăn của Thủy phất lên nhanh chóng và trở thành một đầu cấp ma túy tổng hợp có tiếng tại Hà Nội bởi dân chơi rất thích dùng thuốc lắc có nguồn gốc từ châu Âu do chất lượng đảm bảo, độ “phê” cao. Do đó, giá bán lẻ thuốc lắc của Thủy lên tới 400.000 đến 500.000 đồng/viên, khách chơi vẫn chấp nhận.

Chuyến “hồi hương” của ông bầu ca nhạc

Để tiện cho việc liên lạc, Tuấn Anh thống nhất với Thủy và Tuấn lập tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo và phần mềm chát ICQ và giao dịch, trao đổi việc mua bán ma túy. Đầu tháng 12-2017, khi điện thoại iPhone X vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam, 3 đối tượng liền sắm 3 chiếc điện thoại đắt tiền này cho cùng hệ điều hành để dễ liên lạc, nhắn tin.

Cuối tháng 12-2017, Tuấn Anh từ Đức trở về Việt Nam. Qua các biện pháp nghiệp vụ, xác định Tuấn Anh đang chuẩn bị đón một chuyến hàng với số lượng lớn từ Đức về, Đội 3 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội đã xây dựng  kế hoạch bắt giữ các đối tượng trong đường dây.

Về phía Nguyễn Tuấn Anh, nắm được nhu cầu sử dụng thuốc lắc và các loại ma túy tổng hợp của dân chơi tại Việt Nam thường tăng đột biến vào các dịp lễ, tết nên “ông trùm” quyết định đánh một chuyến hàng lớn vào dịp lễ Noel.

Sáng 24-12-2017, khi nhận được thông báo thùng hàng chứa ma túy đã về đến kho công ty chuyển phát nhanh tại phố An Dương (quận Tây Hồ), Tuấn Anh gọi điện thoại cho Thủy báo đi nhận hàng. Hiểu ý, Thủy gọi cho Nguyễn Minh Tuấn giao nhiệm vụ: “Chú lên chung cư D2 Giảng Võ gặp Tuấn Anh để đi nhận hàng”.

Biết là đi nhận ma túy như mọi lần, Nguyễn Minh Tuấn đi xe máy đến chung cư D2 Giảng Võ. Đến nơi, Tuấn Anh đã ngồi trên xe ô tô đỗ ở sân trước chờ sẵn. Anh ta vẫy Tuấn cùng lên xe. Tuấn Anh thông báo địa chỉ công ty chuyển phát nhanh và đưa cho Tuấn 2,3 triệu đồng để trả tiền cước nhận hàng cùng một chiếc điện thoại đã có sim.

Trên điện thoại lưu sẵn số điện thoại của nhân viên làm nhiệm vụ giao hàng của công ty chuyển phát nhanh. Tuấn Anh dặn Tuấn khi đến nơi, dùng chiếc điện thoại anh ta đưa liên lạc với số điện thoại đã lưu sẵn này để nhận hàng. Tuấn Anh hứa sẽ cho Tuấn 2 triệu đồng khi xong việc.

 

Các đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (tức Tomy), Nguyễn Thanh Thủy và Nguyễn Minh Tuấn.

Theo hướng dẫn của Tuấn Anh, Nguyễn Minh Tuấn đi xe máy đến kho công ty chuyển phát nhanh tại phố An Dương nhận hàng là một thùng carton, ngoài vỏ in hình và chữ của một hãng cà phê nổi tiếng. Trên đường về, Tuấn nhận được điện thoại của Tuấn Anh chỉ đạo chở thùng hàng về nhà mẹ đẻ của Thủy tại ngõ 72 Tôn Thất Tùng.

Đến 10h30 cùng ngày, khi Thủy từ nhà mẹ đẻ ra cửa để nhận thùng hàng mà Tuấn chở đến thì bị các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội bắt quả tang. Kiểm tra thùng carton, Cơ quan công an phát hiện bên trong có 15 hộp kim loại hình trụ đóng nắp kín, ngoài vỏ có in chữ và hình thức ăn dành cho chó, mèo.

Khi các hộp kim loại này được “khui” ra, không có chút thức ăn chó, mèo nào mà toàn bộ là ma túy tổng hợp, bao gồm 10 túi nilon đựng 9.990 viên thuốc lắc loại MDMA hình vuông màu vàng có in logo hình con lạc đà, trọng lượng hơn 4kg; 4 túi nilon đựng 4.000 viên thuốc lắc màu xanh có logo hình chữ “$” trọng lượng 1,75kg và 1 túi Ketamin trọng lượng 88,52 gam.

Cùng thời điểm này, khi Tuấn Anh đi xe ô tô đến nhà mẹ đẻ Thủy để kiểm tra thùng hàng đã bị Cơ quan công an tóm gọn.

Qua đấu tranh, Nguyễn Thanh Thủy khai nhận trước đó, ngày 6-11-2017, Thủy và Tuấn Anh đã thực hiện một thương vụ mua bán 15.000 viên thuốc lắc. Sau khi hàng được chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh về Việt Nam, Tuấn Anh giao cho Thủy toàn bộ số ma túy trên. Trong đó, Thủy mua của Tuấn Anh 5.000 viên với giá 230.000 đồng/viên và bán hết trong vòng 1 tuần với giá 350.000 đồng/viên, lãi 350 triệu đồng. Số ma túy 10.000 viên còn lại, Thủy giao hộ cho khách của Tuấn Anh theo yêu cầu của anh ta.

Cũng theo thỏa thuận thì sau khi bán được ma túy, Thủy mới phải trả tiền hàng cho Tuấn Anh và Nguyễn Minh Tuấn là người chuyển tiền. Để tránh bị phát hiện, Thủy không chuyển khoản mà nhờ Tuấn mang tiền mặt đi giao cho Tuấn Anh hoặc người nhà của “ông trùm”.

Căn cứ tài liệu điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Thủy phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán trái phép hơn 5,75kg thuốc lắc, 88,52 gam Ketamin và 15.000 viên thuốc lắc vào ngày 6-11-2017; Nguyễn Minh Tuấn phải chịu trách nhiệm về hành vi vận chuyển trái phép số ma túy thu giữ ngày 24-12-2017.

Vụ án vừa được Cơ quan CSĐT kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ tới Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố 3 đối tượng trên về tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy” theo khoản 4, Điều 194, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Cảnh báo những thủ đoạn tinh vi

Theo điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội, do lợi nhuận “khủng” nên tình trạng vận chuyển ma túy tổng hợp qua đường hàng không thời gian qua có xu hướng gia tăng. Ngoài thủ đoạn thuê người trực tiếp vận chuyển thì  các đối tượng buôn bán ma túy còn lợi dụng các dịch vụ vận chuyển tiện ích như chuyển phát nhanh, dịch vụ chuyển hàng qua bưu điện... để chuyển ma túy.

Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi để ngụy trang, cất giấu ma túy. Như trong vụ án buôn bán thuốc lắc của Nguyễn Tuấn Anh và đồng bọn nêu trên, ma túy tổng hợp được các đối tượng đóng trong các hộp thức ăn dành cho chó, mèo. Các hộp chứa ma túy này được dập nắp kim loại nên về hình thức rất khó phân biệt. Mặt khác, phía trong các hộp thức ăn này được các đối tượng dán băng keo và phủ giấy bạc nên gây khó khăn cho việc soi chiếu của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, các đối tượng buôn ma túy thường giấu mặt, chúng  thuê người (xe ôm) mang ma túy đã được đóng gói trong các kiện hàng đi gửi hoặc thuê người đi nhận. Bản thân người được thuê không biết bên trong bưu kiện có ma túy và cũng không biết rõ về chủ hàng, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Mới đây nhất, ngày 20-4 vừa qua, Cục Hải quan Hà Nội phối hợp Tổng cục Hải quan, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội, Trung tâm khai thác EMS quốc tế Nội Bài, Công ty CP chuyển phát nhanh bưu điện đã phát hiện một vụ vận chuyển số lượng lớn ma túy tổng hợp từ nước ngoài vào Việt Nam theo đường chuyển phát nhanh hàng không.

Trước đó trong quá trình soi chiếu, lực lượng hải quan phát hiện một kiện hành lý mang vận đơn từ Hà Lan qua Bỉ về Việt Nam có nhiều dấu hiệu nghi vấn đã mời Cơ quan công an phối hợp tổ chức khám xét, mở niêm phong kiểm tra kiện hàng. Ngoài một số túi bánh kẹo, trong kiện hàng có 5 túi cà phê cỡ lớn, bên trong chứa tổng số 26.860 viên ma túy tổng hợp màu hồng trọng lượng trên 9,3kg. Vụ việc đã được chuyển giao cho Cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tháng 12-2017, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) bắt giữ Nghiêm Hoàng Long (25 tuổi, ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội), một mắt xích trong đường dây chuyên đưa ma túy từ Việt Nam sang Nhật Bản tiêu thụ. Để thực hiện hành vi phạm tội, Long thường cất giấu ma túy tổng hợp trong các hộp cà phê và ngũ vị hương, đóng gói cẩn thận rồi lợi dụng nhờ người đi xuất khẩu lao động, người đi du lịch hoặc du học sinh vận chuyển bằng đường hàng không sang Nhật Bản.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn vận chuyển ma túy tinh vi trên của tội phạm để tránh bị lợi dụng.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top