Hành trình truy bắt đối tượng truy nã sau 27 năm

15:56 - Thứ Ba, 29/05/2018 Lượt xem: 7317 In bài viết
Những ngày qua, tin vui dồn dập báo về Công an tỉnh Bình Định khi các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm liên tục lập công, bắt giữ nhiều đối tượng mang lệnh truy nã lẩn trốn nhiều năm. Trong đó, nổi lên là Trần Luông (59 tuổi, quê Khánh Hòa), mang lệnh truy nã lẩn trốn 27 năm qua. Điều đặc biệt là trong ngần ấy thời gian, Luông đã lập gia đình, cưới vợ sinh con nhưng vẫn không giấu được tội ác mà hắn gây ra trong quá khứ.

Bản án từ thế kỷ trước

Ngày 18-12-1990, TAND tỉnh Gia Lai – Kon  Tum (cũ) mở phiên toà xét xử vụ án hình sự đối với bị can Trần Luông (ở Thôn Tân Khánh, xã Ninh Siêm, huyện Ninh Hòa (nay là thị xã Ninh Hòa), Khánh Hòa), về tội cố ý gây thương tích. Luông học hết lớp 3/12, làm nghề thợ rừng, năm 1985 bị Tòa án nhân dân huyện Ninh Hòa xử phạt 9 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, bị bắt từ ngày 4-4-1990.

 

Tổ công tác truy xét hồ sơ về Luông tại Bình Dương.

Theo cáo trạng, Luông bị truy tố về tội “cố ý gây thương tích”. Bị hại là anh Võ Văn Nghiệp đã chết. Trước đó, chiều 2- 4, Luông cùng Võ Văn Nghiệp, Dũng, Cường và Hồ là những người ở huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) đến Gia Lai – Kon Tum để khai thác trầm hương, đến quán số 03 Trần Phú, thị xã  Kon Tum (cũ) để ăn nhậu, lúc này có anh Long, anh Thinh cũng đang ăn uống ở đó. Luông uống hết năm chai bia và một xị rượu. Đến tối cùng ngày thì anh Nghiệp đứng dậy tính tiền với chủ quán.

Nghiệp nói với chủ quán tính tiền không được chính xác nên đòi tính lại. Nghe vậy, Luông nói với Nghiệp: “Mày mất dạy quá”. Anh Nghiệp nói  lại: “Mày biết cái gì im đi”. Luông liền phản ứng: “Tao đập cái ly lên đầu mày” rồi cầm ly cối (bằng thủy tinh) đập ngay vào vùng thái dương và cổ bên trái của anh Nghiệp, làm đứt động mạch chủ ở cổ bên trái. Thấy vậy, mọi người đưa anh Nghiệp đi cấp cứu nhưng máu ra nhiều nên nạn nhân đã chết. Sau khi xảy ra sự việc, Luông đi ra khỏi quán, về nhà trọ,  rồi đến cơ quan Công an trình diện.

TAND tỉnh Gia Lai – Kon Tum đã tuyên phạt Luông bản án 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích và thi hành án tại Trại giam Gia Trung (thuộc Bộ Công an, tại huyện Mang Yang, Gia Lai).

Mới 31 tuổi, Luông đã thụ án hai lần. Những tưởng hắn sẽ làm lại cuộc đời nhưng không ngờ mới thụ án được chừng… một tháng, vào tháng 5- 1991, trong lúc đi lao động, lợi dụng sơ hở của cán bộ  trại giam, Luông đã đào tẩu và trốn thoát khỏi vùng rừng núi vắng vẻ và hoang sơ ở Gia Lai rồi biệt tích đến nay. Vậy hắn làm gì và đi đâu, khi nào mới tra tay vào còng để về quy án là câu hỏi day dứt với các cán bộ công an?

Hành tung bí ẩn của kẻ trốn trại

Suốt 27 năm, đã nhiều lần hồ sơ về kẻ bôn tẩu được các cán bộ của Trại giam Gia Trung lật lại. Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đại tá Nguyễn Văn Ba - Giám thị Trại giam Gia Trung, nhiều lượt trinh sát của Trại đã về vùng quê của Luông tại TX. Ninh Hòa (Khánh Hòa) để xác minh, tìm thông tin về Luông. Thậm chí, trinh sát đã quay lại địa bàn Luông gây án tại Kon Tum để truy tìm dấu vết…

 

Ảnh của Luông trong hồ sơ truy nã.

Phối hợp với trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Bình Định, tổ công tác đi tìm những người bạn từng đi làm trầm hương với Luông vào những năm 1990 tại Tây Nguyên. Trong đám bạn này, có kẻ còn sống nhưng có người đã chết. Trinh sát phải nhập vai vào đám tìm trầm khi đó để “moi” các thông tin vốn rất rời rạc.

Chắt lọc các thông tin ít ỏi này, các trinh sát phát hiện ra một thông tin rất quý giá: Vào năm 2002, trong một lần lang bạc ra Thành phố Quy Nhơn, Luông đã lập gia đình với một phụ nữ và đang sinh sống tại phố biển.

Thượng tá Nguyễn Hữu Lợi, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Định đã huy động toàn bộ trinh sát phối hợp với cán bộ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ và Công an các phường: Trần Phú, Hải Cảng (TP. Quy Nhơn)… rà soát các dấu vết của Luông.

Cuộc đời 27 năm trốn tù của Luông dần được dựng lại: Sau khi trốn trại tại Gia Lai, hắn ta về phố biển, cặp bồ và kết hôn với một phụ nữ rồi sinh sống tại phường Trần Phú. Hắn lấy tên mới là Nguyễn Văn Minh và tất nhiên là không đăng ký kết hôn vì sợ bại lộ sẽ bị bắt trở lại. Gia đình Luông có ba con, cô con gái đầu đã lấy chồng.

Vợ chồng Luông cùng các con sau đó chuyển về nơi ở mới tại gần cảng cá (phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn). Tuy làm rất nhiều nghề như “thợ đụng”, đi biển dọc các tỉnh miền Trung, nhưng khi cơ quan Công an tìm ra nơi ở này thì cách đây một thời gian, vào tháng 3-2018, vợ chồng Luông lại chuyển vào Bình Dương sinh sống.

Từ thông tin này, ngày 6-5, tổ công tác của Trại giam Gia Trung và Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Bình Định đã lập tức vượt 700km trực chỉ “tâm điểm” là phường Bình Hòa (thị xã Thuận An, Bình Dương) do Thượng tá Lợi trực tiếp chỉ huy.

Suốt hai ngày 7 và 8-5, các trinh sát có mặt tại trụ sở Công an phường Bình Hòa đọc hàng nghìn hồ sơ đăng kí tạm trú, tạm vắng. Có hôm phải đọc hồ sơ xuyên đêm và ăn bánh mì thay cơm để kịp tiến độ truy bắt.

“Với quyết tâm phải bắt cho được Luông là động lực lớn nhất giúp anh em trinh sát vượt qua mọi khó khăn. Đất trời phương Nam lúc nắng, lúc mưa làm công tác xác minh gặp rất nhiều trở ngại” – Thượng tá Lợi kể lại.

 

Luông bị bắt tại Bình Dương sáng 9-5.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác phát hiện Luông mang tên mới là Nguyễn Văn Minh, làm “thợ đụng”. Hình ảnh Luông cách đây 27 năm trong hồ sơ tàng thư khác rất nhiều với hắn ta ở thời điểm hiện tại khi tóc đã bạc trắng, dáng gầy còm.

Việc nhận diện Luông rất vất vả với trinh sát ở thời điểm hiện tại. Sau nhiều ngày sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định Nguyễn Văn Minh chính là Trần Luông nên kế hoạch tra tay vào còng với tên trốn nã được xác lập nhanh chóng.

Sáng sớm 9-5, Luông ra quán cà phê đầu hẻm uống ly cà phê đá rồi mua về cho vợ một ly tương tự như thường lệ trước khi phóng xe đi làm. Các trinh sát đã “ém quân” sẵn sàng phòng hờ trường hợp hắn tẩu thoát. Trong lúc Luông đang thưởng thức ly café thì Thượng tá Lợi đanh thép: “Trần Luông, anh đã bị bắt!”.

Ngay lập tức, một chiếc xe máy của trinh sát nổ máy sẵn trong khi kẻ trốn nã thì ấp úng, chưa kịp nói được lời gì. Luông bị ép ngồi giữa và phía sau là Thượng tá Lợi, trực chỉ trụ sở Công an phường Bình Hòa. Sự việc xảy ra chóng vánh, chỉ chừng vài phút trong sự ngỡ ngàng của người dân xung quanh về “người làm công”  mới từ Bình Định chuyển vào, vốn rất… hiền lành.

Tại trụ sở Công an, Luông thừa nhận mình chính là kẻ trốn nã 27 năm qua. Vợ Luông gọi điện thoại bất chợt khi không thấy mua ly cà phê cho vợ về nhà rồi mới chạy xe đi làm như mọi khi. Gương mặt thảng thốt, Luông trả lời lí nhí qua điện thoại: “Anh đang ở Công an phường Bình Hòa, anh… bị… bắt… rồi”. Nói xong, kẻ trốn nã quay qua nói với các cán bộ công an: “Các anh giỏi quá, tưởng 27 năm rồi tôi được thoát chứ!”, rồi gục xuống khóc nức nở.

Nhưng bất ngờ nhất là vợ của Luông. Qua bao năm chung sống, chị không biết mình sống chung đối tượng có lệnh truy nã. Riêng Luông thú nhận, tưởng đã trốn thoát sự trừng phạt của pháp luật cho hành vi mà mình đã gây ra trước đó. Tuy nhiên, dù thời gian trốn thoát khá dài, tên họ đã được thay đổi nhưng sự quyết tâm truy lùng của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã buộc đối tượng này phải trả giá cho hành vi mà mình đã gây ra.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top