Hành trình bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây vận chuyển 329 bánh heroin

14:43 - Thứ Năm, 31/05/2018 Lượt xem: 7135 In bài viết
Sau thành công của chuyên án bắt giữ nhóm đối tượng cùng tang vật là 227 bánh heroin, những ngày tháng 5-2018, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Lào Cai đã phá kỷ lục của chính đơn vị với việc bắt giữ 2 đối tượng cùng tang vật là 329 bánh heroin.

Đây là hai mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ Lào về Lào Cai, đưa sang nước thứ ba tiêu thụ; đồng thời là vụ án có số lượng ma túy bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 

 

Số ma túy thu giữ là tang vật vụ án.

Tính từ thời điểm xác lập chuyên án đến ngày 20- 5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ gần 10 đối tượng, thu giữ tang vật lên tới hàng trăm bánh heroin.

Cái oi nồng, bức bối của những ngày đầu hè chẳng thấm được bầu không khí căng thẳng, ngột ngạt tại trung tâm chỉ huy đặt tại trụ sở Công an tỉnh Lào Cai, trong những ngày trước khi chuyên án được triệt phá thành công. 

Ngày thì chỉ đạo công việc chung của toàn đơn vị, tối đến, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, Trưởng ban chuyên án lại cùng Đại tá Trần Văn Cao, Trưởng Phòng PC47 tỉ mỉ phân tích từng thông tin do các mũi công tác của đơn vị chuyển về.

Chưa một vụ án nào, các thành viên của chuyên án phải nhọc công như lần này. Phó trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Lào Cai, Trung tá Nguyễn Văn Dũng, người tham gia vụ án từ những ngày đầu mới xác lập nhớ lại: Vào khoảng năm 2016, qua công tác nắm tình hình, Phòng PC47 phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ Lào vận chuyển về Lào Cai và đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ với số lượng lớn. 

Sau khi báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, xin ý kiến và được sự nhất trí của Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh, chuyên án được xác lập do đồng chí Phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan CSĐT làm trưởng ban chuyên án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối năm 2016, đơn vị đã phá một phần chuyên án, bóc gỡ một số đối tượng chính trong đường dây này và đã thu giữ tang vật là 15 bánh heroin.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan nên chuyên án chưa bóc gỡ được hết các chân rết. Với tinh thần không để lọt tội phạm, Phòng PC47 Công an tỉnh Lào Cai đã không quản gian khó, tỉ mỉ xây dựng các kế hoạch bóc gỡ với mục đích triệt phá toàn bộ đường dây. 

Qua rất nhiều ngày, đêm lăn lộn trên các tuyến với hơn 50 lượt trinh sát được tung đi các ngả đường, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ và thời cơ cũng đã chín muồi, hồi 15h30 ngày 26-4-2017, tại thôn Làng Cò 1, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Phòng PC47 đã bắt quả tang Thào Seo Lù (47 tuổi, trú tại thôn Làng Cò 1) cùng vật chứng là 8 bánh heroin. Điều đáng chú ý trong chuyên án này là vào thời điểm bắt giữ, Thào Seo Lù hiện đang là trưởng thôn Làng Cò 1. 

 

2 đối tượng của vụ án.

Nhận định chuyên án chưa kết thúc, các trinh sát viên và điều tra viên đã kiên trì đấu tranh với đối tượng Thào Seo Lù. Đến ngày 27-4-2017, ban chuyên án đã bắt qủa tang Giàng Seo Sáu (43 tuổi, trú tại thôn Ái Nam, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng), thu giữ vật chứng là 10 bánh heroin và nhiều đồ vật, tài sản khác có liên quan đến vụ án. 

Bằng sự mưu trí, sáng tạo, các điều tra viên của đơn vị tiếp tục đấu tranh với đối tượng bị bắt giữ và đã mở ra nhiều mắt xích trong đường dây của Thào Seo Lù. 

Sau khi ban chuyên án tổng hợp các tình tiết khai thác kết hợp với các tài liệu trinh sát, đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng vào ngày 28-4-2017 gồm: Và Thị Kia (SN 1979, trú tại xã Na Ư, huyện Điện Biên); Và Súa Dơ (SN 1965) và Chớ A Áo (SN 1990, trú tại xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên). 

Sau khi nhóm đối tượng này bị bắt giữ, các mắt xích trong đường dây vận chuyển ma túy túy từ Lào về Lào Cai đưa sang nước thứ ba tiêu thụ cũng án binh bất động. 

Đến khoảng giữa tháng 4-2018, Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai có thông tin đối tượng hoạt động trở lại nhưng tài liệu ban đầu rất mờ nhạt. Họ không nắm được đối tượng đi theo đường nào để vận chuyển ma túy vào Việt Nam... 

Vậy là theo sự chỉ đạo của trưởng ban chuyên án, toàn bộ lực lượng của Phòng PC47 được tung vào cuộc. Trong khi một mũi trinh sát lăn lộn ở vùng núi phía Bắc nắm tình hình thì mũi còn lại có mặt ở biên giới các tỉnh miền Trung Nghệ An, cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). 

Cùng thời điểm này, một tổ công tác cũng mật phục tại khu vực biên giới Mường Khương (Lào Cai), nơi đối tượng vận chuyển hàng hóa phải đi qua.

Trong những ngày ấy, anh em trinh sát hao tâm khổ tứ, vất vả chẳng kể siết bằng lời. Nếu ở địa bàn tỉnh ngoài khó khăn bởi địa hình, sự khác biệt về khí hậu thì ở khu vực biên giới Mường Khương, các trinh sát lại phải đối mặt với sự nguy hiểm luôn cận kề và nhiều áp lực. 

Đây là địa bàn có đông người dân tộc Mông sinh sống, các đối tượng đều có quan hệ thân tộc. Hằng ngày, các đối tượng nghi vấn tổ chức người xuống núi, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường sẽ lập tức báo động cho đồng bọn dừng mọi giao dịch.

Những ngày ấy, 24/24 giờ, trinh sát ở các mũi công tác thay nhau nắm bắt thông tin trên các cung đường, việc ăn uống, ngủ nghỉ thất thường, việc tìm kiếm chẳng khác gì mò kim dưới đáy bể... 

Theo chỉ đạo của trưởng ban chuyên án, họ tập trung vào những chiếc xe ô tô có biển kiểm soát của một số tỉnh, thành như Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Điện Biên và Thanh Hóa... 

Có những chuyến công tác, anh em theo các đối tượng đến tận khu vực Sa Pa (Lào Cai) rồi lại trở về tay trắng, bởi sau khi xác minh xác định đối tượng không có liên quan. 

Trong quá trình phá án ngoài sự nhiệt tình còn đòi hỏi mỗi người phải có đầu óc tỉnh táo để phán đoán. Còn ở trung tâm chỉ huy, các thành viên cũng đau đầu với việc tổng hợp các nguồn tin báo về hằng ngày để có hướng chỉ đạo kịp thời. 

Có những thời điểm, họ cảm thấy nản khi tài liệu thu thập được quá mong manh. Nhưng bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng vẫn có niềm tin những thông tin họ nhận được là chính xác. Vì vậy, anh cùng các thành viên trong ban chuyên án tiếp tục động viên các mũi trinh sát kiên trì bám địa bàn, thu thập thông tin về đường dây.

Băng qua đợt nghỉ lễ, thông tin về đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào về Lào Cai, đưa sang nước thứ ba tiêu thụ bắt đầu rõ ràng hơn. Điều đó như luồng gió mới khích lệ tinh thần của các trinh sát, điều tra viên được giao nhiệm vụ. 

Đến khoảng đầu tháng 5-2018, họ xác định đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Đài (43 tuổi, trú tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) và tổ chức lực lượng bí mật nắm bắt thông tin về đối tượng này.

6h ngày 11-5, mũi trinh sát tại các tỉnh miền Trung phát hiện Đài cùng một đối tượng điều khiển xe ô tô bán tải, BKS 37C-29009, BKS 37C-29009 rời khỏi vị trí tập kết. 

Đến khoảng 10h cùng ngày, chiếc xe bắt đầu vào đến cao tốc Lào Cai. Đánh hay không đánh, thời điểm này đòi hỏi sự quyết đoán của các thành viên trong ban chuyên án. Sau một cuộc hội ý chớp nhoáng, Trưởng ban chuyên án đã báo cáo Đại tá Đinh Tiến Quân xin kế hoạch phá án. 

Đối tượng phạm tội về ma túy xác định vận chuyển một lượng lớn phải đối mặt với án tử hình rất manh động và liều lĩnh, yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và những người dân sống ở hai bên đường.

Sau khi cân nhắc, các chiến sĩ lựa chọn địa điểm bắt giữ là quốc lộ 4D thuộc địa phận huyện Mường Khương. Khu vực này có địa hình phức tạp, một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên là tả luy dương. Để đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt, anh em trong khoảng thời gian ngắn phải đổ gạch đá, sau đó là cát ở khu vực tả luy âm tại các vị trí nguy hiểm..., để bắt giữ đảm bảo an toàn. 

... Chiếc xe ôtô bán tải BKS 37C-290.09 thận trọng di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Trên quãng đường đi, gã lái xe rất cảnh giác, hắn ta liên tục thay đổi tốc độ khiến việc theo dõi của anh em trinh sát gặp không ít khó khăn. 

Đến khoảng 16h ngày 11-5, chiếc xe di chuyển về hướng thôn Nậm Pản, huyện Mường Khương. Vào thời điểm này, trên quốc lộ 4D xảy ra vụ va chạm giao thông giữa hai chiếc xe ôtô, các lái xe buộc phải giảm tốc độ và dừng lại. 

Không biết do lo lắng hay bởi mệt mỏi sau một chặng đường dài, chiếc xe ôtô của Đài điều khiển va chạm với một chiếc xe máy ở phía trước. Khi đối tượng cầm lái mở cửa kính xe ô tô, các trinh sát Phòng PC47 đã lao tới khống chế đối tượng. 

Quá bất ngờ, cả hai không kịp trở tay... Gần 2h đồng hồ khám xét, dưới sự giám sát của các đơn vị chức năng, Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện 329 bánh heroin được cất giấu tinh vi trong các hốc xe ôtô và bình xăng được gia cố thêm.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, 2 đối tượng khai tên là Nguyễn Văn Đài và Nguyễn Văn Lý (27 tuổi, cùng trú tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An), thừa nhận hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Sau khi củng cố chứng cứ, ngày 20-5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Đài và Lý về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Khác hẳn với thái độ ban đầu vênh vang và thách thức, khi những bánh heroin bị lộ ra, Đài suy sụp hoàn toàn. Trong tâm trạng ân hận, đối tượng kể lại hành trình phạm tội cùng việc lôi kéo đứa cháu vào đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Nguyễn Văn Đài sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em ở thị trấn Anh Sơn. Với nghề mộc trong tay, nếu biết chăm chỉ làm ăn, đối tượng cũng sẽ có một cuộc sống ổn định... 

Khi chúng bạn đổ xô sang Lào làm ăn, buôn bán và nhờ đó đã đổi đời, Đài cũng bỏ sang nước bạn làm ăn. Sau những chuyến sang Lào, Đài trở nên giàu có một cách bất thường. 

Ngoài việc thường xuyên thay đổi phương tiện đi lại là ôtô như thay áo, anh ta còn đầu tư cho đứa con gái lớn sang du học ở Canada; hai đứa con còn lại cùng được cho ăn học đàng hoàng. Không ai biết Đài làm gì bởi anh ta sống khép kín..., cho đến khi vụ việc bị Công an tỉnh Lào Cai lật tẩy. 

Quá trình đấu tranh, Đài khai nhận: Quá trình sinh sống và làm ăn ở Lào, đối tượng đã bắt mối với một số mắt xích trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. 

Lợi nhuận có được từ những chuyến vận chuyển hàng trắng khiến anh ta mờ mắt. Đơn cử trong phi vụ này, nếu việc chuyển trót lọt, Đài sẽ được trả 3,5 tỷ đồng tiền công. 

Sau khi nhận được thông tin của các đối tượng ở bên kia biên giới, Đài sẽ đi xe ô tô được gia cố lại sang Lào. Sau đó, nhận xe ô tô có ma túy về Nghệ An, Thanh Hóa rồi di chuyển lên Lào Cai. 

Việc di chuyển trên một chặng đường dài không dễ dàng, vì thế Đài đã lôi kéo người cháu họ là Lý cùng tham gia. Lý có nhiệm vụ điều khiển xe ôtô, cảnh giới và giúp sức đắc lực cho Đài trong quá trình đưa hàng lên biên giới và nếu trót lọt sẽ được hưởng 60 triệu đồng tiền công. 

Tại cơ quan điều tra, Lý khóc khi nhắc đến đứa con đỏ hỏn sẽ chẳng bao giờ có cơ hội nhìn thấy mặt cha... Chuyên án hiện đang được Phòng PC47 Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top