Ðấu tranh với tội phạm ma tuý ở Mường Chà

Cuộc chiến không khoan nhượng

09:06 - Thứ Hai, 25/06/2018 Lượt xem: 6375 In bài viết
ĐBP - Trong cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma túy, cán bộ, chiến sĩ Ðội Cảnh sát điều tra (CSÐT) Phòng, chống tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Mường Chà) đã không ít lần đối đầu với những đối tượng manh động, liều lĩnh để ngăn chặn con đường vận chuyển, tiêu thụ ma túy. Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng ngày càng tinh vi, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải thật sự mưu trí, dũng cảm mới ngăn chặn được “cái chết trắng” ra khỏi cộng đồng và xã hội.

 

Công an huyện Mường Chà tăng cường xuống cơ sở tuyên truyền tác hại của ma túy cho người dân.

Dù rất bận song Trung tá Lữ Viết Dân, Ðội trưởng Ðội CSÐT Phòng, chống tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Mường Chà) vẫn dành thời gian để chia sẻ những khó khăn, vất vả trong quá trình điều tra, phá án đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trên địa bàn. “Mường Chà là huyện vùng cao có đường biên giới giáp với nước bạn Lào nên tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng có sự móc nối, câu kết hình thành các đường dây ma túy, hoạt động liên tuyến, liên tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng nghiện ma túy còn mua ma túy ở các địa phương khác về sử dụng và chia nhỏ để bán kiếm lời nên rất khó phát hiện. Trong khi phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng cầm đầu không trực tiếp xuất hiện mà dựa vào các mối quan hệ thân tộc, dân tộc để thiết lập các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Mặt khác, lợi dụng địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, tội phạm ma túy thường vận chuyển ma túy qua đường mòn; gây nhiều khó khăn trong công tác phát hiện, điều tra. Bên cạnh sự tinh vi và xảo quyệt, tội phạm ma túy còn hết sức manh động, liều lĩnh chống trả lực lượng chức năng khi bị vây bắt. Ðể đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, bên cạnh sự vào cuộc kịp thời của các các cấp, các ngành, lực lượng trinh sát đánh án ma túy cần có sự mưu trí, dũng cảm và tình yêu nghề”, Trung tá Lữ Viết Dân chia sẻ.

Tội phạm ma túy đã len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống khiến không ít gia đình ly tán, bố mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha... Cuộc chiến đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy vẫn còn nhiều gian nan, vất vả; mỗi chiến công của những người lính đánh án ma túy phải trải qua những tháng ngày “nếm mật, nằm gai”, đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và sự hiểm nguy. Nói về những gian nan, vất vả trong quá trình đánh án, Trung tá Lữ Viết Dân chia sẻ rất nhiều về những chuyên án, vụ án ma túy lớn đã được triệt phá thành công nhờ có sự can đảm, mưu trí của anh em trong đơn vị. Cách đây hơn 2 tháng (ngày 10/4), Ðội CSÐT Phòng, chống tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Mường Chà) đã triệt phá thành công Chuyên án 418M bắt quả tang đối tượng Giàng A Sư (sinh năm 1992), trú tại bản Nậm Cang 1, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu gữ 350 gam hêrôin... Ðể phá thành công chuyên án này, sau khi nhận được thông tin từ cơ sở, Ðội đã phân công 9 trinh sát, chia làm 3 tổ thường xuyên bám sát, theo dõi các biểu hiện, hoạt động của đối tượng Giàng A Sư. Trong 3 ngày (từ ngày 8 - 10/4), các trinh sát theo sát đối tượng 24/24 giờ. Khi tổ chức vây bắt, đối tượng này cũng rất manh động, có sử dụng vũ khí (dao nhọn dài 40cm) nên Ban Chuyên án đã bàn bạc, tính toán và chỉ huy cán bộ, chiến sĩ theo dõi đối tượng đến đoạn đường hiểm trở, khó đi thì mới hành động. Ðến đó, các trinh sát xuất hiện, áp sát bất ngờ nên đối tượng không kịp trở tay và bị bắt quả tang. Nhờ có sự mưu trí mà chuyên án đã được triệt phá thành công, các lực lượng tham gia đánh án đảm bảo an toàn.

Ðó chỉ là một trong những chuyên án, vụ án ma túy điển hình do Ðội CSÐT Phòng, chống tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy đã triệt phá. Trong thời gian tới, để hạn chế, đẩy lùi tội phạm ma túy trên địa bàn, lực lượng CSÐT Phòng, chống tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, chính quyền địa phương chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên trao đổi thông tin, mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tập trung tuyên truyền về tác hại, của ma túy, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy... trong cộng đồng dân cư. Ðồng thời, tăng cường lực lượng về cơ sở để bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện triệt xóa, bắt giữ nhiều đường dây, tụ điểm, đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tập trung rà soát, xác minh, phân loại, quản lý chặt chẽ di biến động của số người nghiện cũng như số đối tượng có nghi vấn phạm tội về ma túy.

Vẫn biết cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy là cuộc chiến dai dẳng, chưa có hồi kết, song hy vọng với giải pháp đồng bộ và sự quả cảm, mưu trí của lực lượng chức năng, thời gian tới, tội phạm ma túy sẽ được đẩy lùi, giữ bình yên nơi bản làng, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top