Huyện Nậm Pồ

Tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua, bán người

09:23 - Thứ Tư, 01/08/2018 Lượt xem: 7139 In bài viết
ĐBP - Nếu như những năm trước, Nậm Pồ là huyện “nhức nhối” về tình trạng mua, bán người qua khu vực biên giới Việt - Trung, thì khoảng 1 năm trở lại đây, tình trạng này đã thuyên giảm. Theo thống kê, từ tháng 6/2017 đến nay, toàn huyện không ghi nhận thêm đơn trình báo nào về trường hợp người vắng mặt không lý do, nghi bị lừa bán sang Trung Quốc phát sinh mới; nhiều trường hợp bị lừa, bán sang Trung Quốc cũng đã trở về địa phương, yên tâm sinh sống. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền về pháp luật phòng, chống tội phạm mua, bán người do Công an huyện Nậm Pồ phối hợp với chính quyền các xã, bản, đoàn thể, hội và đơn vị, cơ quan toàn huyện triển khai.

 

Ðội Hình sự - kinh tế - ma túy (Công an huyện Nậm Pồ) tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm mua, bán người cho người dân bản Huổi Ðáp, xã Nà Khoa.

Trung tá Hoàng Trung Hà, Phó trưởng Công an huyện Nậm Pồ, cho biết: Công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua, bán người được đặc biệt quan tâm và Công an huyện triển khai thành các chuyên đề lớn để tuyên truyền sâu rộng, lâu dài trong quần chúng nhân dân, như: xuống bản tuyên truyền, tổ chức họp dân, tập huấn cho đội ngũ công an xã, công an viên, cách thức, thủ đoạn của tội phạm mua, bán người... Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an huyện Nậm Pồ đã tổ chức 61 buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm mua, bán người tại các bản, xã “nóng” về tình trạng người dân vắng mặt không lý do, nghi bị lừa bán sang Trung Quốc, như: Huổi Khương (xã Vàng Ðán); Nà Bủng 1 (xã Nà Bủng); Huổi Thủng 1, Na Cô Sa 1 (xã Na Cô Sa); Nậm Nhừ 1, Nậm Nhừ 2 (xã Nậm Nhừ); Huổi Ðáp (xã Nà Khoa)... Các buổi tuyên truyền thu hút trên 3.000 lượt người nghe. Qua đó, bà con đã cung cấp nhiều thông tin về các đối tượng nghi ngờ có hành vi mua, bán người đang hoạt động tại địa phương để lực lượng công an, chính quyền xã theo dõi và chấn chỉnh.

Thượng úy Mùa A Súa, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền của Ðội Hình sự - kinh tế - ma túy (Công an huyện Nậm Pồ) cho biết: Bản Huổi Ðáp có 100% đồng bào dân tộc Mông, nhận thức còn hạn chế; đặc biệt chưa biết tiếng phổ thông, nhất là phụ nữ và người cao tuổi. Vì thế, để tuyên truyền cho bà con hiểu về pháp luật phòng, chống tội phạm mua, bán người là điều hết sức khó khăn. Chúng tôi phải phối hợp với trưởng bản, già làng, người có uy tín bản để cùng tuyên truyền cho họ. Ðồng thời, phải lui tới thường xuyên, lắng nghe tâm tư, chia sẻ khó khăn với bà con thì mới khiến họ tin tưởng và làm theo. Tại buổi tuyên truyền, nhận thức được tính chất nguy hiểm của tội phạm mua, bán người, bà Giàng Thị Sú đã tố giác 1 đối tượng nghi có hành vi mua, bán người với đội tuyên truyền. “Thấy đối tượng dùng lời ngon ngọt mồi chài, rủ rê con gái và cháu gái tôi đi qua biên giới Trung Quốc làm ăn với mức lương cao, cuộc sống sung túc, tôi đã nghi ngờ và dặn các con, cháu không được nghe theo lời dụ dỗ” - bà Sú cho biết.

Theo Thượng úy Mùa A Súa, các đối tượng có hành vi mua, bán người hoạt động khá tinh vi, nhiều thủ đoạn; chúng chủ yếu nhằm vào phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên, tuổi từ 15 - 30. Do đời sống khó khăn, hiểu biết còn hạn chế, chị em dễ bị dụ dỗ bởi những đối tượng giả vờ yêu đương hoặc hứa hẹn tạo công việc thu nhập cao bên kia biên giới nên tự nguyện đi theo. Sau khi lừa nạn nhân, các đối tượng chủ yếu đưa lên Lào Cai rồi qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, bán cho các ổ mại dâm hoặc bán làm vợ cho các gia đình người Trung Quốc. Cá biệt, một số đối tượng còn lợi dụng phong tục “bắt vợ” của người Mông để thực hiện hành vi lừa đảo bán người.

Ông Vàng A Dính, Trưởng bản Huổi Ðáp cho biết: Trước đây, ở bản tôi có nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em gái vắng mặt không rõ lý do tại địa phương, sau đó mới biết họ bị lừa bán sang Trung Quốc bởi các đối tượng giả vờ đi tuyển lao động, việc làm hoặc giả vờ yêu đương, tìm hiểu rồi đưa đi chơi xa... Những năm gần đây, được cán bộ Công an huyện tuyên truyền thường xuyên, bà con trong bản đã nhận thức được phương thức, thủ đoạn của các đối tượng mua, bán người để phòng, tránh và có ý thức tố giác với chính quyền bản. Do vậy, bản Huổi Ðáp hiện nay không xảy ra tình trạng người dân vắng mặt không lý do, nghi bị lừa bán.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top