Nhận quả đắng do ham lãi suất cao từ việc góp vốn

15:13 - Thứ Tư, 05/09/2018 Lượt xem: 6198 In bài viết
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có nhiều nhà đầu tư và người dân bị sập bẫy lừa đảo của một doanh nghiệp với số tiền hàng chục tỷ đồng. Thủ đoạn lừa đảo được thực hiện bằng hình thức huy động vốn hợp tác kinh doanh và trả lãi suất cao…

Gia đình bà T.N.H.O. (trú ở phường Tây Lộc, TP Huế) là một trong số những nạn nhân bị lừa đảo bằng hình thức huy động vốn hợp tác kinh doanh.

 

Đơn kêu cứu của các nạn nhân bị Công ty Thái Tuấn lừa đảo và công văn trả lời của cơ quan chức năng về sự việc.

Theo đơn trình báo của gia đình bà O. gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, cách đây không lâu, Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Thái Tuấn (gọi tắt Công ty Thái Tuấn, có trụ sở đóng tại TP Hồ Chí Minh) thành lập văn phòng đại diện đóng tại đường Hà Nội, thuộc phường Phú Nhuận, TP Huế và được Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Sau đó Công ty này thực hiện nhiều hoạt động để thu hút các nhà đầu tư hợp tác kinh doanh bất động sản cùng nhiều lĩnh vực khác.

Được một người quen giới thiệu góp vốn hợp tác với Công ty Thái Tuấn sẽ nhận được mức lãi suất cao hơn lãi ngân hàng, cụ thể trong thời gian 3 năm, nếu người góp vốn 100 triệu đồng sẽ nhận được lãi suất và hoàn trả tiền gốc là 360 triệu đồng. Tin tưởng nên bà O. đã không ngần ngại dùng số tiền 100 triệu đồng tích cóp đóng góp vào Công ty Thái Tuấn.

Nhưng không ngờ, đến thời hạn nhận số tiền gốc và lãi, bà O. mới chỉ được công ty này cho nhận lại 2 triệu đồng. Điều đáng nói, khi phát hiện bà O. mắc bệnh ung thư, chồng bà O. đã vào tận trụ sở của Công ty Thái Tuấn để yêu cầu lấy lại số tiền đóng góp nhằm chữa bệnh cho vợ, nhưng không được chấp thuận.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Mai (trú phường Hương Sơ, TP Huế) cũng vì cả tin nên đã góp 200 triệu đồng vào Công ty Thái Tuấn với mục đích đầu tư kinh doanh và hưởng lợi nhuận. Theo bà Mai, sau khi góp vốn vào công ty này, bà còn được hướng dẫn để kêu gọi bạn bè, người thân tham gia cùng góp vốn, càng nhiều người thì sẽ nhận được hoa hồng và số tiền thưởng càng cao.

Với chiêu bài “lãi khủng” theo cấp số nhân này, đã có rất nhiều nhà đầu tư và hàng trăm người dân ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế tham gia góp vốn vào Công ty Thái Tuấn để rồi phải lãnh “quả đắng” khi không được trả tiền lãi và tiền gốc theo cam kết.

Như trường hợp bà Ngô Thị H. (trú ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) góp vốn 500 triệu đồng nhưng chỉ mới nhận lại 5 triệu đồng; ông Hà Kế (trú xã Phú Xuân, huyện Phú Vang) góp vốn 100 triệu đồng chỉ nhận lại 1,2 triệu đồng. Hay trường hợp bà Ngô Thị Nguyệt (trú huyện Phong Điền) góp vốn 2,5 tỷ đồng nhưng cũng chỉ nhận lại được vài chục triệu đồng, số tiền còn lại coi như mất trắng… khiến gia đình bà Nguyệt lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Sau một thời gian hoạt động, văn phòng của Công ty Thái Tuấn ở TP Huế bất ngờ đóng cửa thì những người góp vốn mới hay bị lừa đảo và làm đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cùng các cơ quan chức năng.

Trong đó, bà Nguyệt, ông Kế và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (trú xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy); Đỗ Duy An (trú đường Lê Minh, TP Huế)… đã đứng đơn ký tên đại diện cho hơn 700 người góp vốn theo các hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh với Công ty Thái Tuấn để tố cáo công ty này có hành vi lừa đảo.

Thượng tá Mai Văn Toàn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, qua kiểm tra, xác minh, tính đến đầu tháng 9-2018 có hơn 100 nhà đầu tư ở địa bàn tỉnh THừa Thiên-Huế hợp tác kinh doanh với Công ty Thái Tuấn với số vốn khoảng 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, đơn vị còn nhận được đơn tố cáo của nhiều người dân về việc góp tiền đầu tư vào công ty này để kinh doanh nhưng sau đó bị lừa đảo. “Đơn vị đã cử tổ công tác đến trụ sở của Công ty Thái Tuấn ở TP Hồ Chí Minh nhưng trụ sở này hiện đã không còn, ngoài ra cũng đã gửi giấy triệu tập lãnh đạo công ty đến làm việc nhưng không thấy họ đến. Vì thế, đã báo cáo sự việc đến Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an để phối hợp điều tra làm rõ”, Thượng tá Toàn cho hay.

Qua sự việc trên, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng khuyến cáo các nhà đầu tư và người dân khi lựa chọn công ty, doanh nghiệp để góp vốn đầu tư kinh doanh cần phải nghiên cứu, thẩm tra, xác minh và tìm hiểu kỹ càng các hình thức đầu tư, hoạt động của doanh nghiệp nhằm không để bị lợi dụng, lôi kéo vào “bẫy lừa” để tránh các hệ lụy về sau.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top