“Sức hút” chết người từ làn khói ảo mang tên “cỏ K”

15:08 - Thứ Sáu, 14/09/2018 Lượt xem: 6434 In bài viết
Hút “tài mà” (cần sa), hút “cỏ”, hút “cần” hay sạc “pin”, đây là ngôn từ mà nhiều dân chơi ám chỉ một thú chơi chết người – sử dụng ma túy tổng hợp dạng sợi có tên tài mà, cần sa. 

Với sự kích thích, gây ảo giác mạnh do tài mà, trong đó có “cỏ K” (hoặc “cỏ Ca) đem lại, một bộ phận dân chơi là giới trẻ đang coi nó như một chất xúc tác trong các cuộc ăn chơi, thác loạn của mình. Để rồi tàn cuộc chơi là nhà thương điên, là sự không kiểm soát về hành vi, nhận thức.

Cận cảnh cuộc chơi

Cách đây không lâu, khi đi cùng nhóm H “gà” – một dân chơi nhà ở quận Tây Hồ (Hà Nội) đi nghỉ dưỡng theo kiểu “homestay” tại thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên, tôi không khỏi giật mình trước hình ảnh nhóm H. “gà” gồm 6 người tranh thủ trước lúc ăn tối rủ nhau ra ngồi trước hiên nhà để thỏa cơn thèm của mình. 

 

Hãy tránh xa “cỏ K” khi chưa muộn.

Sau ám hiệu của H. “gà”, Tùng (26 tuổi) thành viên nhỏ tuổi nhất trong nhóm liền vào phòng nghỉ, sau ít phút trở ra với chiếc túi ni lông màu đen trên tay. Đảo mắt xung quanh một lượt, Tùng lấy từ trong chiếc túi ni lông màu đen ra một hộp nhựa (có kích thước khoảng 17cm x 5cm). 

Bên trong chiếc hộp là những chiếc lá, búp khô đã được nhào vụn (sau này, tôi mới được hay, thì ra đây chính là loại “cỏ K” mà nhiều dân chơi hiện nay thường tìm mua, sử dụng).

Như lập trình được định sẵn, chiếc hộp nhựa mở ra, Tùng dùng tờ giấy để trong vỏ bao thuốc lá có tên “OCB” – một loại giấy chuyên dùng để quấn thuốc lá. Không biết do “làm bạn” với tài mà đã lâu, hay bởi khéo tay trong lĩnh vực này mà Tùng thao tác khá thuần thục khi nhồi số lá, búp trên vào trong lõi giấy “OCB”. 

Để “điếu thuốc” được chặt, Tùng đã dùng chiếc que gỗ nhồi lên, nhồi xuống lá và búp có trong lõi giấy. Tờ giấy “OCB” cùng số lá, búp nhanh chóng được quấn chặt. Nó không khác xa là mấy so với những điếu thuốc lá thông thường. Ngọn lửa được châm lên, Tùng rít một hơi thật sâu rồi nhả làn khói nhờ nhờ. Miệng Tùng chu lên vì khoan khoái. “Điếu thuốc” sau đó được chuyển lần lượt cho các thành viên trong nhóm H “gà”.

Nhìn đôi mắt lim rim, tiếng cười hả hê của các thành viên sau khi rít “thuốc”, tôi tự hỏi: “Không hiểu làn khó kia có vị gì, sức hút thế nào, mà mọi người lại phê pha, say mê nó đến vậy?”. 

Qua quan sát, tôi thấy, sau mỗi lần rít thuốc, các thành viên trong nhóm H “gà” lại kể cho nhau nghe những câu chuyện không có đầu, có cuối. Và rồi, sau mỗi câu chuyện, các thành viên lại cười phá lên thích thú. 

Đáng chú ý, do rít nhiều thuốc, khoảng 5 phút sau, Tùng đi vội vào trong phòng khách, rồi nằm vật ra chiếc ghế sô pha. “Nó bị sập đấy (phê thuốc – PV)”, thấy tôi nhìn Tùng đi vào phòng với vẻ lạ lẫm, H “gà” nói. 

Sau khoảng 10 phút, “điếu thuốc” do Tùng quấn trước đó đã được các thành viên trong nhóm H. “gà” hút hết sạch. Ai nấy mắt đều hoe đỏ. Giọng nói thì lạc đi. Cử chỉ không còn nhanh nhẹn như lúc trước. 

Dường như để tăng thêm sự hưng phấn cho cuộc chơi của mình, H. “gà” đã mở liên tiếp bia chai để các thành viên uống. H. “gà” cứ gật gù cái đầu như tự thưởng cho mình những giây phút được thác loạn. 18h30, bữa tối diễn ra.

Chứng kiến hình ảnh các thành viên trong nhóm H. “gà” ngồi cùng một hướng, đôi mắt cứ chằm chằm dõi về phía màn hình đang bị nhiễu sóng, rồi gật gù theo tiếng nhạc xập xình. Trông ai cũng rất phê pha khác thường.

Dừng lại khi chưa muộn

Không biết xuất hiện từ đâu, vào thời điểm nào, nhưng có một thực tế đang cho thấy, cùng với ma túy “đá”, thuốc lắc, “ke” – ketamine…, tài mà đã và đang có sức hút ghê gớm đối với một bộ phận dân chơi là giới trẻ. 

Các “đầu nậu” vì tư lợi, phớt lờ các quy định của pháp luật, đã cho nhập các loại tài mà, trong đó có “cỏ K” – một loại tài mà, được đồn thổi có xuất xứ từ Canada để cung cấp cho các dân chơi sử dụng, thác loạn. 

Theo nhiều dân chơi cho biết, loại “cỏ K” này đang dần chiếm lĩnh thị trường “đen” bởi độ phê, ảo giác do nó đem lại. 

Trở lại cuộc ăn chơi thác loạn của nhóm H. “gà”. Sau khi về tới Hà Nội, tiếp xúc với H. “gà” tôi mới được hay, thì ra loại lá – búp mà nhóm H. “gà” sử dụng trong cuộc đi nghỉ theo kiểu “homestay” ở Phổ Yên trước đó chính là “cỏ K”. “Cỏ K” đã làm nhóm H. phê cả buổi tối hôm đấy.

Theo H. “gà” cho biết, hiện trên thị trường, “cỏ K” gồm hai loại: “indica” và “sativa”. Do độ tươi, cảm giác phê hơn nên dân chơi thường tìm đến “cỏ K indica”. Loại này thường được dân chơi sử dụng vào buổi tối. 

Do nhiều dân chơi chuộng, bởi vậy, các “đầu nậu” đã đẩy giá lên 3,5 – 4 triệu đồng/một hoa (10 gam). 10 gam “cỏ K” này đáp ứng nhu cầu phiêu cho một tốp từ 8-10 dân chơi thác loạn xuyên đêm. 

Bên cạnh đó “cỏ K” cho mùi thơm ngào ngạt khiến loại “cỏ” thường như: “cỏ Cam”, “cỏ Xoài” bị lép vế trên thị trường “đen”. Điều này lý giải vì sao, giá của “cỏ K” gần gấp đôi so với loại “cỏ Cam”, “cỏ Xoài”. 

Kích thích mạnh đến não bộ, tăng ảo giác khiến người sử dụng nhanh chóng bị phê pha, lâng lâng, nhất là khi nghe tiếng nhạc xập xình và uống thêm chất kích thích (chủ yếu là bia) nên thị trường “cỏ K” đang có những diễn biến phức tạp. 

Việc xuất hiện của các loại ma túy nói chung và ma túy tổng hợp dưới dạng sợi – tài mà (“cỏ K”, “cỏ Cam”, “cỏ Xoài”, “cỏ Mỹ”…) đã và đang khiến dư luận không khỏi bức xúc bởi hàng loạt hệ lụy khôn lường tiềm ẩn đi kèm gây mất an ninh trật tự. 

Thực tế đã chứng minh bởi hàng loạt vụ dân chơi “ngáo đá”, “phê cần – cỏ” sử dụng hung khí cướp, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích cho người khác xảy ra trong thời gian qua. 

Không chỉ gây ảnh hưởng, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác, tài mà - “cỏ K”, “cỏ Mỹ” còn khiến chính bản thân dân chơi phải gánh chịu những tác hại khôn lường. 

Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể, song thời gian qua, Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương (Hà Nội) đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị loạn thần, ảo giác do trước đó sử dụng ma túy tổng hợp, tài mà, “cỏ K”, “cỏ Mỹ”.  

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương tỏ ra lo ngại trước thực trạng một bộ phận dân chơi đang bị làn khói ảo – ma túy tổng hợp lôi cuốn như hiện nay. 

Theo bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, tài mà (cần sa) giờ chủ yếu gồm các loại: “cỏ Mỹ”, “cỏ K” và “cỏ thường”. Các loại này được sao tẩm hóa chất gây ảo giác mạnh cho người sử dụng. Đối với trường hợp sử dụng trong thời gian dài, cơ thể con người ta còn bị rối loạn hành vi, mất trí nhớ, não bộ bị ảnh hưởng, thậm chí còn hoại tử đe dọa đến tính mạng.

Cũng theo bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, nhiều trường hợp hiện cho rằng: “Sử dụng tài mà, “cỏ Mỹ”, “cỏ Ca”… sẽ không bị nghiện” là rất sai lầm. Bởi khi sử dụng những loại ma túy này, con người ta sẽ bị lệ thuộc, phác đồ điều trị cho các trường hợp này mất rất nhiều thời gian. Do vậy, ngay từ bây giờ, những ai đã và đang bị ma túy, trong đó có tài mài – “cỏ K”, “cỏ Mỹ” lôi cuốn, hãy lập tức từ bỏ, tránh xa nó. 

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top