Nguyên sinh viên đại học luật điều hành đường dây cung cấp ma túy tổng hợp

14:40 - Thứ Hai, 17/09/2018 Lượt xem: 7279 In bài viết
Đầu tháng 9-2018, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã công bố kết quả điều tra ban đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Phạm Bá Sơn (43 tuổi, trú tại khu đô thị Sài Đồng, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) điều hành. 

Tính đến ngày 9-9, đã có 4 đối tượng liên quan trong đường dây bị bắt giữ, tất cả đều có tiền án, tiền sự, từng nhiều lần vào tù ra tội. Quá trình khám xét, Công an TP Hà Nội đã thu giữ một số vũ khí nóng tại nhà của Sơn,  điều đó cho thấy sự manh động, liều lĩnh của kẻ cầm đầu.  

Dựng phòng bắn súng, lấy tường nhà hàng xóm làm bia tập bắn

Sinh ra trong gia đình khá giả, từ nhỏ Phạm Bá Sơn đã sống trong nhung lụa. Sơn muốn gì được nấy, anh ta được bố mẹ cưng chiều hết mực, đây có lẽ là căn nguyên dẫn đến tính cách ngang tàng của anh ta như hôm nay. Trong một lần sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, Sơn bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ. Sau khi Sơn bị bắt, bố mẹ anh ta từ bỏ việc kinh doanh chuỗi nhà nghỉ đang ăn nên, làm ra tại TP Hồ Chí Minh trở ra Bắc. 

 

Số vũ khí thu giữ tại nhà Sơn.

Sau khi hết án, đối tượng ra tù đã cùng với bố mẹ điều hành việc kinh doanh hệ thống nhà hàng karaoke, một xưởng sản xuất sơn và sau này là buôn bán xe ô tô hàng cao cấp. Lợi nhuận thu được từ các cơ sở kinh doanh này không nhỏ nhưng cũng chẳng bù được những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng với rượu ngoại, gái và ma túy của anh ta... 

Sơn thay người yêu như thay áo, thường xuyên cặp kè với các chân dài, bay vào và ra Hà Nội- TP Hồ Chí Minh như đi chợ. Đối tượng còn có một thú vui bệnh hoạn đó là rất thích sưu tầm súng... Để thỏa mãn cơn nghiện, đối tượng đã lao vào việc mua bán trái phép chất ma túy.

Theo các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội thì Sơn từng tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội, vì thế có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mắt sự phát hiện của cơ quan chức năng. Anh ta biến căn hộ liền kề với nội thất sa hoa vào bậc nhất, nhì của Hà Nội trở thành một điểm giao dịch ma túy bí mật. Tại căn nhà này, Sơn cho lắp hệ thống cửa điện được điều khiển từ xa, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Cuối năm 2017, qua các mối quan hệ xã hội, Sơn bắt mối với Phan Phúc Đạt (SN 1990, trú tại tỉnh Nghệ An). Ngày 10-1, Sơn gặp Đạt tại cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), hai bên  thỏa thuận việc mua bán trái phép chất ma túy. Tại buổi gặp gỡ này, Sơn đồng thời đưa cho Đạt 17 nghìn USD, 100  triệu đồng 1 khẩu súng k54 và 2 hộp tiếp đạn. Sau đó, Đạt về Nghệ An rồi qua Lào mua 10 kg ma túy đá của một đối tượng người Lào tên là Xiểu với giá 95 nghìn USD. 

Sáng ngày 15-1, Đạt lái xe ôtô biển kiểm soát 30 F-011.04 mang 10kg ma túy đá giao cho Sơn thì Công an huyện Phú Xuyên phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy phát hiện, bắt quả tang, thu giữ tang vật là gần 10kg methamphetamin, 1 khẩu súng K54, 2 hộp tiếp và 8 viên đạn và 6 vỏ đạn do Đạt bắn ra. 

Quá trình đấu tranh, Đạt khai đã mua hộ Sơn 3 khẩu súng, trong đó có 1 khẩu súng AK đã cưa báng và 1 khẩu súng giảm thanh, 1 khẩu súng ngắn với giá 60 triệu đồng. Khi bắt giữ, Đạt khai Phạm Bá Sơn ở khu Sài Đồng, Gia Lâm, Hà Nội là người anh ta sẽ mang 10k ma túy đá đến giao. 

Thời điểm đó, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Cục đã tiến hành xác minh tại phường Sài Đồng nhưng không thu được kết quả. Trên thực tế, Sơn sinh sống tại phường Phúc Đồng.

Dù biết Đạt bị bắt nhưng Sơn vẫn không sợ. Sơn cho rằng việc mua bán ma túy và vũ khí quân dụng chỉ có một lời khai duy nhất của Đạt thì không đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của anh ta. Song sau lần này, Sơn càng cảnh giác hơn trong thủ đoạn hoạt động. 

Toàn bộ tầng hai là nơi sinh hoạt của anh ta đã bị biến thành địa điểm để giao dịch và mua bán trái phép chất ma túy. Sơn sống cùng với bố mẹ và một người giúp việc trong căn biệt thự tiền tỷ nhưng bố mẹ Sơn cũng chẳng biết anh ta làm gì. 

Trong căn phòng này, Sơn dùng vách ngăn chia làm 2 buồng, một buồng dành riêng cho việc tập bắn, buồng còn lại dùng để tiếp khách. Đối tượng sở hữu 3 khẩu súng, trong đó có một khẩu súng giảm thanh, một khẩu luôn để ở đầu giường, một khẩu để ở trong nhà, sẵn sàng chống trả trong trường hợp bị phát hiện và bắt giữ.

Căn nhà của một người hàng xóm cũng bị anh ta trưng dụng để làm bia tập bắn. Trên bức tường của gia đình này hiện vẫn còn những vết đạn bắn lỗ chỗ. Với hành vi này, Sơn đã bị Công an quận Long Biên xử lý về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng.

Lộ diện đường dây mua bán ma túy đá

Quá trình xác minh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội xác định ổ nhóm của Sơn có 4-5 đối tượng hoạt động manh động, liều lĩnh, luôn mang theo vũ khí nóng trong người. Các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đường dây này chủ yếu cung cấp ma túy cho các đầu nậu ở địa bàn quận Long Biên và Hai Bà Trưng (Hà Nội). 

 

Đối tượng Sơn cùng tang vật vụ án.

Từ thông tin này, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã dựng các chân rết liên quan đến đường dây, các đối tượng gồm Nguyễn Kim Hiếu (34 tuổi, trú tại phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đối tượng có một tiền án về tội mua bán ma túy và Nguyễn Hoàng Đài (57 tuổi, trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đồng thời xác định đầu mối cung cấp ma túy cho Sơn là Nguyễn Văn Tâm (40 tuổi, trú tại phường Vĩnh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Sau khi xác lập chuyên án, yêu cầu đặt ra bắt giữ đối tượng cùng tang vật, đảm bảo an toàn cho nhân dân và lực lượng tham gia truy bắt. 

Tối 26-8, mũi công tác tại Nghệ An phát hiện Nguyễn Văn Tâm di chuyển từ Nghệ An ra Hà Nội. Rút kinh nghiệm từ lần trước, các trinh sát chia làm nhiều mũi, một mũi đón lõng ở khu vực bến xe nước ngầm, mũi còn lại bí mật nắm bắt hoạt động tại nhà Sơn. Song việc dõi không đơn giản, ở khu biệt thự, nếu ở cự ly gần, đối tượng sẽ dễ dàng phát hiện. 

Đó còn chưa kể đến hệ thống camera lắp đặt quanh khu vực... Ngay đêm 26-8, Tâm đã mang hàng về Hà Nội rồi tìm đến nhà Sơn. Nếu bắt giữ đối tượng này ở trong nhà thì sẽ gặp nhiều nguy hiểm, bên cạnh đó, điều này sẽ vô tình đứt dây động rừng khiến các đối tượng còn lại bỏ trốn. Vì vậy, sau khi cân nhắc, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội quyết định lựa chọn thời điểm phá án là khi các chân rết đến nhận hàng. Sau đó củng cố hồ sơ, thực hiện lệnh bắt, khám xét nhà của Sơn.  

Sáng 27-8, Sơn rời khỏi nhà đi ăn sáng... Sau khi đối tượng này trở về nhà thì các chân rết gồm Hiếu và Đài lần lượt đi tới. Vào hồi 11h ngày 27-8, Nguyễn Kim Hiếu điều khiển xe máy Honda SH màu trắng BKS 29H-947.61 di chuyển trên đoạn Chu Huy Mân- hướng qua cầu vượt quốc lộ 5 về cầu Vĩnh Tuy đã bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội bắt giữ. Qua khám xét, cơ quan CSĐT thu giữ tang vật là 3kg ma túy.

Cùng thời điểm này, tại khu vực ngõ 121 phố Sài Đồng, quận Long Biên, một tổ công tác khác đã bắt quả tang Nguyễn Hoàng Đài khi đối tượng này đang điều khiển xe máy BKS 29K1-291.76 vận chuyển khoảng 2kg ma túy đá. Qua khai thác nóng, Hiếu và Đài đều khai nhận vừa mua ma túy từ nhà Phạm Bá Sơn.

Lúc này, một yêu cầu đặt ra là bắt giữ Sơn. Một phương án táo bạo được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội xây dựng và bí mật triển khai. Khi một trinh sát của đơn vị cùng cán bộ Công an phường vào nhà thì ở bên ngoài, các mũi còn lại cũng tạo thành một vòng vây khép kín. Về phần Sơn, sau khi được bố, mẹ thông báo, đối tượng từ trên tầng 2 đi xuống, anh ta mặc một chiếc quần đùi... 

Nhận thấy đây là thời điểm thích hợp, đối tượng không mang súng bên người, cán bộ trinh sát ở bên trong đã bí mật trao đổi thông tin với bên ngoài, tổ chức bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của đối tượng. 

Quá trình khám xét, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thu giữ một lượng lớn vũ khí nóng gồm 3 khẩu súng (trong đó có 2 súng ngắn giảm thanh, 1 súng AK), 168 viên đạn, 2 hộp tiếp đạn (trong đó, 1 hộp tiếp đạn bên trong có 4 viên đạn đã lên nòng); 5kg ma túy đá, 5 gói nilon đựng chất bột màu trắng và viên nén màu xanh nghi ma túy; 68 hộp có chứa dung dịch có ghi chữ Ketamin. Ngoài ra còn một số vật dụng sử dụng cho việc tinh chế ra ma túy tổng hợp và phục vụ việc mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi đối tượng này bị bắt giữ, đơn vị đã cho Sơn và Đạt tiến hành đối chất. Quá trình đấu tranh, Đạt xác định Sơn chính là mắt xích trong đường dây ma túy xuyên quốc gia do Đạt điều hành. Đây là chuyên án Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Công an Hà Nội và một số đơn vị triển khai phương án chặn bắt trên cao tốc 1A vào những tháng đầu năm 2018. 

Trong quá trình truy bắt, đối tượng gây án đã rút súng K54 nã 7 viên đạn về phía lực lượng chức năng nhưng đã bị bắt giữ cơ quan điều tra đã thu giữ 10kg ma túy tổng hợp, một khẩu súng K54, 6 viên đạn.

Mở rộng đấu tranh, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Văn Tâm (SN 1978, trú tại phường Vĩnh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Từ đây, một đường dây mua bán ma túy đã được làm rõ: Qua các mối quan hệ xã hội, Phạm Bá Sơn quen biết Nguyễn Văn Tâm, đối tượng có tiền án 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy đang hoạt động dưới vỏ bọc của một doanh nhân. 

"Ngưu tầm ngưu...", hai kẻ ma cô đã nhanh chóng bắt mối với nhau hình thành đường dây mua bán ma túy tổng hợp từ Nghệ An ra Hà Nội. Sau khi thống nhất giá cả và phương thức vận chuyển hàng, Tâm sẽ trực tiếp liên hệ với đối tượng người Lào nhận hàng tại khu vực giáp biên giới Hà Tĩnh và Lào rồi chuyển ra cho Sơn. Chuyến hàng đầu tiên, Tâm trực tiếp dùng xe khách giường nằm, xe taxi vận chuyển ma túy ra Hà Nội. 

Để tránh sự phát hiện, lần này, đối tượng giấu ma túy vào trong một thùng đựng nước mắm. Song để thử đối tác, Tâm không giao hàng ngay, anh ta cất ma túy ở một địa điểm rồi đến gặp Sơn. Sau khi thống nhất giá cả, Sơn mới giao hàng. Lần này, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội có thông tin đã tổ chức lực lượng bắt giữ Tâm nhưng không thành. Khi các trinh sát bám theo Tâm về đến gần nhà của Sơn thì đối tượng đã nhanh chóng vào trong nhà.

Sau lần bắt hụt này, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội càng quyết tâm triệt phá ổ nhóm này và huy động lực lượng, phương tiện, triệt phá toàn bộ đường dây…

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top