Trò “thoát xác” của băng “siêu trộm” nước ngoài đột nhập vào công ty

16:11 - Thứ Năm, 20/09/2018 Lượt xem: 8892 In bài viết
Như tin Báo CAND đã thông tin, mới đây Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vừa tóm gọn băng “siêu trộm” gồm các đối tượng người nước ngoài vào Việt Nam thực hiện hành vi trộm két tại trụ sở các công ty, trạm BOT trên các tuyến đường quốc lộ...

Trong đó, có 4 đối tượng có quốc tịch Trung Quốc là Ma Ting Di, 41 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, nơi cư trú: đường Lu Li, thị xã Dizhou, thành phố Qing Xi, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; Huáng Ding Piáo, 32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, nơi cư trú: số 72 thôn Min Tuan, Min Ma Shen, Renzhuang, thành phố Qing Xi, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; Cen Zhao Ning, 36 tuổi, nơi cư trú: huyện Qung Xi, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; Huang Xin Zheng, 22 tuổi, nơi cư trú: thôn Na Pha, huyện Tỉnh Tây, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

 

Các đối tượng trong băng "siêu trộm" từ nước ngoài vào Việt Nam.

3 đối tượng người Việt Nam gồm: Hoàng Minh Long, 50 tuổi, đăng ký thường trú tại thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), nhưng hiện ở phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; Lương Văn Hải, 55 tuổi và Nguyễn Văn Thảo, 51 tuổi, cùng trú tại huyện Trùng Khánh (Cao Bằng).

Thực ra, băng "siêu trộm" này còn có thêm 2 đối tượng nữa là Nong Hong Te, 33 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, trú tại Đồng Đức, thành phố Tĩnh Tây, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và Hoàng Quốc Huấn, 25 tuổi, trú tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (con trai Hoàng Minh Long, bị bắt giữ trong nhóm 7 đối tượng trên). Chúng đã chuẩn bị sẵn các dụng cụ chuyên dụng gây án tại Quảng Tây để đưa sang Việt Nam, sang đến Cao Bằng thì mua thêm quần áo, mũ, khẩu trang.

 

Một két sắt bị các đối tượng cạy, bẩy lấy tài sản.

Mỗi lần gây án, vứt lại quần áo, dụng cụ

Do cư trú gần biên giới Việt Nam- Trung Quốc và thường sang Trùng Khánh (Cao Bằng) nên băng siêu trộm này quen biết với nhóm người Việt Nam gồm: bố con Long ( trước đây sống tại Cao Bằng, mới chuyển vào Bình Dương); Nguyễn Văn Thảo, Lương Văn Hải. Chúng đã bàn bạc, nhưng riêng lẻ từng vụ một với từng đối tượng người Việt Nam khác nhau để cùng thực hiện hành vi trộm cắp.

 Đối tượng người Việt Nam có nhiệm vụ thuê xe tự lái chở cả nhóm đi, đặt phòng khách sạn, mua một số dụng cụ gây án đơn giản như xà cầy, kìm cộng lực, tô vít, quần áo, mũ, khẩu trang…. Sau mỗi vụ trộm, các đối tượng lại sử dụng biện pháp "thoát xác", vứt lại tất quần áo, dụng cụ gây án. Chúng không muốn di chuyển trên đường cùng các dụng cụ này vì sợ Cảnh sát giao thông kiểm tra xe, phát hiện. Duy chỉ có chiếc thang nhôm rất hiện đại, gập nhỏ lại được thì chúng giữ lại để trên ô tô vì có lẽ là vật dụng… đắt tiền và khó sắm lại.

 

Sử dụng dụng cụ cạy, bảy cạnh trên cửa két, các đối tượng lấy được rất nhiều tiền.

Các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch, ban ngày cùng đối tượng Việt Nam thuê xe, lái dọc theo các tuyến giao thông cả Nam lẫn Bắc để tìm kiếm, phát hiện các cơ quan, doanh nghiệp có sở hở trong công tác bảo vệ. 

Chúng thường dùng Google map để định vị địa điểm các doanh nghiệp trên đường đi qua, sau đó dạo quanh khu vực đó để quan sát. Khi chọn được mục tiêu, chờ đến đêm khuya, thường chúng chọn vào những đêm cuối tuần, hoặc ngày lễ, trời mưa gió để thực hiện việc đột nhập trộm cắp.

Nhóm người Việt Nam tham gia có nhiệm vụ lái xe, cảnh giới bên ngoài. Trên xe bao giờ cũng có một đối tượng cầm đầu người Trung Quốc sử dụng điện thoại di động làm tổng chỉ huy, 3-4 đối tượng khác làm nhiệm vụ đột nhập vào trộm cắp. 

Do đã quan sát kỹ nên các đối tượng thực hiện việc đột nhập rất nhanh, rất trúng địa điểm cần đến. Thông thường, chúng trèo tường, cắt hàng rào vào, còn có vụ như ở Đông Hưng (Thái Bình), chúng khoét tường vào đúng luôn phòng kế toán. Chúng thường đột nhập vào phòng kế toán và giám đốc, nơi chúng biết thường để két sắt đựng tiền. Và chúng chỉ lấy tiền, không tham bất cứ đồ dùng gì vì muốn đánh nhanh, rút gọn.

Tính toán kỹ lưỡng thế mà vẫn có một trục trặc xảy ra với băng trộm này khi gây án tại Trạm thu phí Chợ Đệm thuộc thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. 

Đó là ngày 25-4, Ma Ting Di, Cen Zhao Ning, Huang Xin Zheng, Nong Hong Te cùng với Hoàng Quốc Huấn đột nhập vào phòng kế toán của Trạm thu phí Chợ Đệm, chúng phá két sắt và được một "mớ" tiền to: 2,8 tỷ đồng. 

Do quá nhiều tiền (có cả tiền lẻ) nên chúng phải cho vào một bao tải to, vác ra xe ô tô của đồng bọn chờ sẵn. Nhưng vì bao tải tiền quá to nên chúng không thể chạy nhanh. Bị người dân phát hiện tri hô, các đối tượng tiếc không vứt lại bao tiền, cứ "ì ạch" vừa vác vừa  chạy nên không kịp ra ô tô thoát thân. 

Hai đối tượng bị bắt giữ cùng bao tiền là Nong Hong Te và Hoàng Quốc Huấn. Sau này, khi bị Cục Cảnh sát hình sự bắt giữ, khi khai báo ra vụ việc này, các đối tượng vẫn tiếc: “Chỉ một phút nữa thôi hai đối tượng Te và Huấn sẽ chạy kịp ra xe ô tô”

Sau vụ đồng bọn bị tóm tại TP Hồ Chí Minh, 3 đối tượng còn lại chạy thoát về Trung Quốc. Nhưng cũng chỉ được một thời gian, ham tiền, tháng 8-2018, chúng lại quay sang Việt Nam, Lần này, chúng rủ Nguyễn Văn Thảo tham gia cùng 2 vụ trộm ở Thái Bình và Hải Dương nêu trên. Trộm trót lọt, chúng quay về Cao Bằng và chia nhau tiền, Thảo được chia 140 triệu đồng, 4 đối tượng Trung Quốc trừ chi phí và chia đều nhau.

Đến đầu tháng 9-2018, 4 đối tượng Trung Quốc lại nhập cảnh vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Lần này, chúng không gọi Thảo nữa mà gọi điện yêu cầu Long bay từ TP Hồ Chí Minh ra và gọi Hải từ Cao Bằng xuống Thái Nguyên tập hợp, bàn bạc kế hoạch. 

Từ 17h ngày 5-9, các đối tượng thuê xe ô tô tự lái 7 chỗ từ Thái Nguyên đi dọc các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định để khảo sát và chọn địa điểm trộm cắp. Chúng đã dừng lại, chọn các công ty ở khu vực Bình Lục (Hà Nam) làm con mồi. Và theo thông lệ, chúng chọn khách sạn trú chân ở tận huyện Mỹ Lộc (Nam Định) cách địa điểm gây án khá xa.

Đối với nhóm người Trung Quốc làm nhiệm vụ đột nhập công sở, chúng rất chuyên nghiệp và cực nhanh trong các thao tác gây án. Do đã khảo sát kỹ địa hình trước nên chúng đột nhập trúng luôn các phòng kế toán, giám đốc. Đối tượng chuyên cắt hàng rào lưới B40 thì cũng chỉ tích tắc đã tạo được khoảng trống cho đồng bọn chui vào. Cửa ra vào các phòng hầu như chúng không phá, mà dùng dụng cụ mở được hết các loại khóa. Két sắt cũng vậy, loại hiện đại nào chúng cũng mở được, vấn đề là thời gian lâu hay nhanh tùy thuộc độ khó của két sắt. Sau đó, chúng vơ tiền cho vào túi hoặc bao tải, rút ra theo đường đột nhập, chơi trò “thoát xác”, trút bỏ hết quần áo, mũ nón, dụng cụ gây án trên đường ra xe ô tô. Nhận được điện thoại của nhóm đột nhập, đồng bọn chúng chúng trên xe ô tô đỗ cách đó khoảng 3 cây số sẽ vòng lại đón ngay.

Nhiều công ty, doanh nghiệp sơ hở trong quản lý tài sản

Việc các đối tượng dễ dàng đột nhập và trộm cắp được một lượng tài sản lớn tại các cơ quan, doanh nghiệp nói trên đã đặt ra vấn đề trong công tác phòng ngừa trộm cắp tại các công sở. 

Theo các điều tra viên của Cục Cảnh sát hình sự, mỗi cơ quan, doanh nghiệp phải trang bị hệ thống an ninh, tường rào, cổng cửa an toàn, có hệ thống camera quan sát, có hệ thống chuông báo động ở những khu vực có tài sản. Mỗi cơ quan phải có một đội ngũ bảo vệ được tập huấn đầy đủ về công tác nghiệp vụ, trong mỗi ca trực, đặc biệt là ngày nghỉ hay lễ tết, đêm mưa gió, phải tăng cường tuần tra và có trách nhiệm trong công việc, làm công tác bảo vệ không thể nhận lương chỉ để đến ngủ đêm.

 Thực tế các vụ trộm đã xảy ra cho thấy, khi bọn trộm đột nhập vào, chúng phá két sắt thường phải trong vòng 1- 2 tiếng mới xong, camera quay rất rõ nét nhưng rõ ràng, không có bảo vệ nào quan sát camera nên không bắt được quả tang nhóm trộm.

Trong các bài báo trước đây, chúng tôi cũng như các cơ quan chức năng đã khuyến cáo rất nhiều lần, các cơ quan, doanh nghiệp không để lượng tiền mặt lớn tại két sắt ở các phòng làm việc qua đêm. Nhưng thực tế từ vụ trộm này, vẫn có các doanh nghiệp để hàng tỷ đồng trong két sắt. Đó chính là điều kiện cho các băng trộm đột nhập, gây án.

Ngoài 3 vụ mà nhóm siêu trộm khai nhận gây ra với số tiền trộm cắp được gần 4,6 tỷ đồng như kể trên, hiện nay, theo cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định, bọn chúng còn gây ra nhiều vụ trộm khác trên địa bàn toàn quốc với số tiền rất lớn. Vì vậy, cơ quan, doanh nghiệp nào bị trộm đột nhập với thủ đoạn tương tự, liên hệ với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top