Cảnh báo gia tăng các vụ trọng án do người quen gây ra

10:54 - Thứ Tư, 31/10/2018 Lượt xem: 8930 In bài viết

Chỉ tính từ đầu tháng 10-2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra liên tiếp 3 vụ trọng án được đánh giá đặc biệt nghiêm trọng. Điểm chung của các vụ trọng án này, nghi phạm đều là người quen của nạn nhân.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, chỉ sau vài ngày nỗ lực vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt giữ được nghi phạm sát hại ông Huỳnh Văn Nam (70 tuổi), một thầy lang ở phường An Phú, TP Tam Kỳ.

Nghi phạm là Huỳnh Quốc Việt (40 tuổi, trú phường An Phú). Tại cơ quan Công an, bước đầu Việt khai nhận do có mối quan hệ quen biết nên chiều 11-10, Việt đến nhà ông Nam để hỏi vay tiền vì đánh bạc bị thua 2 triệu đồng, đã cầm cả xe máy.

 

Phóng viên trao đổi với tên cướp 10X “máu lạnh” Nguyễn Văn Hải.

Ông Nam không cho Việt mượn tiền và có la mắng Việt. Sau đó, Việt xin ở lại nhà ông Nam ăn cơm và ngủ lại. Vì bực tức việc ông Nam không cho mượn tiền mà còn la mắng mình nên Việt muốn ra tay sát hại ông Nam.

Việt ra phía sau nhà nhặt một cây gỗ vào nhà tìm đến chỗ ông Nam đánh vào đầu khiến ông Nam tử vong. Sau đó, Việt lục lấy chiếc ví của ông Nam bên trong có vài trăm ngàn đồng và một số giấy tờ tùy thân. Lấy tiền xong, Việt ra mương nước phía sau nhà ông Nam vứt chiếc ví xuống mương rồi rời khỏi nhà ông Nam.

Trước đó, ngày 4-10, Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Trọng Nhân (28 tuổi, trú xã Tam An, huyện Phú Ninh) để điều tra mở rộng về hành vi giết người. Theo thông tin bước đầu, khoảng 21h15 ngày 1-10, khi bà Trương Thị L. (55 tuổi, trú xã Tam An) đang xem tivi tại nhà thì bà Huỳnh Thị Hoa (54 tuổi, trú cùng địa phương) chạy qua nhà gọi cửa, nói: “Chị L. ơi! Ai giết em rồi”. Sau đó bà L. không nghe thấy gì nữa, tiếp tục nằm tại giường.

Vì nghe thấy tiếng chó bên ngoài sủa không dứt nên bà L. mới mở cửa ra xem thử thì phát hiện bà Hoa nằm chết ngay tại hiên nhà mình, bà L. hoảng sợ mở cửa sau chạy qua nhà hàng xóm để thông báo việc bà Hoa chết, ngay sau đó người dân hô hoán, trình báo cơ quan chức năng.

 

Nguyễn Trọng Nhân, nghi phạm giết bà Huỳnh Thị Hoa.

Sau khi tiếp nhận tin báo, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngay trong đêm, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đã huy động phần lớn cán bộ chiến sĩ tiếp cận hiện trường vụ án; đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng và Công an huyện Phú Ninh tổ chức khám nghiệm, thu thập thông tin, tài liệu phục vụ truy xét đối tượng gây án.

Sau hơn 24 giờ tập trung điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Phú Ninh đã xác định được đối tượng gây án là Nguyễn Trọng Nhân. Tại cơ quan Công an, bước đầu Nhân khai nhận chiều 1-10, Nhân đi sang quán tạp hóa gần nhà mua rượu về uống.

Đến 20h cùng ngày, Nhân đi ra ao cá (cách nhà hơn 1km), khi đi Nhân mang theo 1 đèn pin và 1 con dao cán màu vàng dài khoảng 30cm. Trên đường đi Nhân nhớ lại chuyện cũ cách đây hơn 2 năm, Nhân thường xuyên đến nhà bà Hoa để tán tỉnh, chọc ghẹo con gái bà Hoa nhưng bà Hoa la mắng, không cho Nhân quen với con gái của mình.

Vì vậy, Nhân nảy sinh ý định giết bà Hoa. Khi đến nhà bà Hoa, thấy bà Hoa đang nằm trên giường, Nhân cầm con dao bằng tay phải chạy lại gần bà Hoa, đâm liên tục nhiều nhát vào phần trước ngực bà Hoa rồi bỏ chạy. Đến khu vực suối ông Tời thì Nhân vứt dao xuống suối bỏ về nhà, tắm rửa, sau đó đi ngủ.

Thực tế, các vụ trọng án tại Quảng Nam do người quen với nạn nhân gây ra không chỉ xảy ra ở các địa phương vùng đồng bằng mà còn xảy ra ở địa phương miền núi lâu nay vốn dĩ rất yên bình. Ngày 7-10 vừa qua, người dân ở huyện Đông Giang rất đỗi bàng hoàng khi hay tin trên địa bàn huyện xảy ra một vụ trọng án mà theo đánh giá của cơ quan Công an là “đặc biệt nghiêm trọng”.

Khoảng 10h ngày 7-10, trực ban Công an huyện Đông Giang nhận tin báo của Công an xã Ba về việc trên địa bàn xã xảy ra vụ cướp tài sản. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Quy (82 tuổi, trú xã Ba) bị kẻ gian đột nhập vào nhà cướp tiền và gây thương tích tại vùng yết hầu phía bên trái làm bà Quy ngất xỉu.

Nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an huyện Đông Giang đã tập trung chỉ đạo tất cả các lực lượng phối hợp cùng Đồn Công an Sông Vàng, Công an xã Ba tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để rà soát các đối tượng và truy lùng theo dấu vết nóng tại hiện trường, tổ chức chốt chặn các điểm ra vào khu vực trên.

Chỉ chưa đầy một tiếng rưỡi đồng hồ sau khi tiếp nhận tin báo án, đến khoảng 11h30 ngày 7-10, Công an huyện Đông Giang đã xác định được đối tượng nghi vấn gây án là Nguyễn Văn Hải (sinh ngày 12-1-2002, trú xã Ba, huyện Đông Giang).

Theo kết quả điều tra ban đầu, sáng 7-10, Hải thủ sẵn 1 con dao Thái Lan dài khoảng 20cm tìm đến nhà cụ bà Nguyễn Thị Quy, lợi dụng lúc ông Hồ Văn Sơn (40 tuổi), con trai bà Quy đi vắng, Hải vào nhà rồi đưa tay vào trong túi áo bà Quy để móc tiền, nhưng khi rút tiền ra thì mắc cái ghim trong túi áo nên bà Quy phát hiện và nắm chặt tay của Hải lại. Lúc này Hải giằng co với bà Quy để giật lấy tiền từ trong túi của bà Quy bỏ vào túi quần của mình dẫn đến bà Quy bị ngã xuống nền nhà.

 

Ngôi nhà nơi ông Huỳnh Văn Nam bị người quen Huỳnh Quốc Việt sát hại.

 

Hung khí Nguyễn Văn Hải dùng đâm bà Nguyễn Thị Quy.

Do lo sợ bà Quy biết mặt và tố cáo sự việc nên Hải rút con dao thủ sẵn trong người đâm một nhát vào yết hầu bà Quy. Sau đó Hải bỏ ra ngoài và đi theo con đường tắt về nhà, trên đường về Hải thấy có một vũng nước nên đã giấu con dao xuống vũng nước này và lấy tiền trong túi quần ra đếm được 503.000 đồng.

Hải về đến nhà đưa cho mẹ 500.000 đồng, còn 3.000 đồng Hải đi mua 1 gói mì tôm ăn thì bị lực lượng Công an ập vào bắt giữ. Về phần bà Quy, sau khi bị Hải đâm ngất xỉu đã được con trai bà về nhà phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời, hiện đã qua cơn nguy kịch và đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 80 ngày đối với Nguyễn Văn Hải về hành vi cướp tài sản. Sau khi khởi tố, Công an huyện Đông Giang đã chuyển hồ sơ và đối tượng cho Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi có dấu hiệu giết người của đối tượng Hải.

Qua thực tế các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có thể thấy nguy cơ gia tăng các vụ trọng án, đặc biệt vào thời điểm những tháng cuối năm 2018.

Cuộc đối thoại với tên cướp 10X “máu lạnh”

Được sự giúp đỡ của lãnh đạo Công an huyện Đông Giang, phóng viên đã có cuộc gặp và trao đổi ngắn với đối tượng Nguyễn Văn Hải ngay tại trụ sở đơn vị. Lúc đầu khi mới tiếp xúc với phóng viên, Hải tỏ thái độ khá lạnh lùng và không chút e dè.

- Em học đến lớp mấy rồi bỏ học vậy?

- Em học đến lớp 10 rồi bỏ học.

- Nhà em có mấy anh chị em?

- Có 5 chị em. 3 chị đã đi lấy chồng, còn em và một em gái út nữa.

- Ba mẹ em có làm nghề gì không?

- Ba mẹ em chỉ làm nông thôi.

- Sau khi lấy được tiền của bà Quy, sao em còn dùng dao đâm bà Quy nữa?

- Vì bà Quy đã biết mặt em, em sợ bà Quy đi tố cáo em cướp tiền nên…

- Vì sao em biết bà Quy đã 82 tuổi rồi, có tiền mà em cướp?

- Vì em để ý thấy bà Quy có ghim cái túi bên hông nên em biết bà Quy có tiền.

- Thế con dao dùng đâm bà Quy em lấy ở đâu?

- Em lượm sau nhà. Lúc em lượm được, con dao bị gỉ sắt và cháy sém rồi. Sau đó em mang về mài lại cho bén rồi mang theo bên mình.

- Giờ Hải đã ý thức được hành vi phạm tội của mình chưa?

- Dạ, có rồi (Cúi đầu và khóc).

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top