Bắt cóc con nợ, yêu cầu người nhà mang tiền chuộc

11:00 - Thứ Hai, 26/11/2018 Lượt xem: 8174 In bài viết

Dù biết không có khả năng chi trả nhưng vì cần tiền tiêu xài, Định vẫn “nhắm mắt đưa chân” chấp nhận vay mức lãi suất cao do Nguyễn Ngọc Tài  đưa ra. Để rồi, khi không có khả năng thanh toán thì anh ta trốn tránh trách nhiệm, bỏ trốn.

Sau trận đánh “thừa sống thiếu chết”, những ngày này vết thương trên thân thể Trần Văn Định (26 tuổi, trú tại thôn An Cường, xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, Hải Dương) đã bắt đầu lành vết. 

Trong vụ án này, dù biết không có khả năng chi trả nhưng vì cần tiền tiêu xài, Định vẫn “nhắm mắt đưa chân” chấp nhận vay mức lãi suất cao do Nguyễn Ngọc Tài (28 tuổi, trú tại địa chỉ trên) đưa ra. Để rồi, khi không có khả năng thanh toán thì anh ta trốn tránh trách nhiệm, bỏ trốn..., đây là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Nguyễn Ngọc Tài. 

Liên quan đến vụ án trên, ngày 25-11, cơ quan CSĐT Công an huyện Kinh Môn cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Tài về hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

 Gia cảnh thuộc dạng thường thường bậc trung nhưng Trần Văn Định lại chẳng chí thú làm ăn. Công việc lao động chân tay nặng nhọc, Định không muốn làm còn những việc đòi hỏi trình độ chuyên môn thì anh ta lại chẳng đáp ứng được. Cứ thế, Định chơi bời lêu lổng, đã xấp xỉ tuổi 30 nhưng anh ta vẫn ăn bám bố mẹ. Đã vậy “nhàn cư vi bất thiện”, anh ta còn lao vào những trò chơi vô bổ... 

Để có tiền chi tiêu cá nhân, từ tháng 2 đến tháng 4-2018, Định đã 3 lần đến quán cầm đồ “Anh Tài” vay của Nguyễn Ngọc Tài 26 triệu đồng, với mức lãi suất là 5 nghìn đồng/triệu đồng/ngày. Sự việc này, bố mẹ Định không biết... Khi bị các đối tượng gây sức ép đòi nợ, Định dạt vào các tỉnh miền Nam sinh sống. Tính đến tháng 10-2018, Định mới trả được 6 triệu đồng tiền lãi, còn nợ lại 18 triệu đồng.

Sau khi Định bỏ trốn, nhóm của Tài nhiều lần tìm Định. Vào khoảng tháng 10-2018, mẹ Định không may qua đời, Định buộc phải trở ra Bắc chịu tang. Khi nắm bắt được thông tin này, chủ cơ sở cầm đồ Nguyễn Ngọc Tài đã cho đàn em thám thính. 

Khoảng 8h, ngày 11-10, Tài đã chỉ đạo Phạm Văn Viên (24 tuổi, trú tại xã Hiệp Sơn) và Nguyễn Triệu Sơn (20 tuổi, trú tại xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn), là những người làm thuê cho cửa hàng cầm đồ của Tài đến nhà Định, yêu cầu Định về cửa hàng cầm đồ để giải quyết việc vay nợ. 

Khi nhóm của Viên và Sơn có mặt tại nhà  Định thì anh ta không thể né tránh được nữa, buộc phải theo các đối tượng về cửa hiệu cầm đồ. Tại cửa hiệu cầm đồ “Anh Tài”, các đối tượng đã chất vấn Định về việc không đóng tiền lãi... Định trình bày hoàn cảnh của bản thân và xin khất nợ nhưng Tài không đồng ý. 

Ngay lúc này, Tài đã dùng gậy đánh bóng chầy đánh vào người Tài, khiến toàn thân nạn nhân bị thương tích. Sau đó, Tài đe dọa, gây sức ép, yêu cầu Định phải gọi điện thoại về cho gia đình mang tiền dến trả. Bị đánh đập, đe dọa, Định buộc phải gọi điện thoại cho gia đình cầu cứu.

 

Đối tượng Nguyễn Ngọc Tài.

Vừa thương, lại vừa giận con trai nên ông Trần Văn Lãm, bố của Định đã nhờ người em ruột là Trần Văn Tám đến cửa hiệu cầm đồ để xem tình hình của con. Sau khi nghe anh trai kể lại câu chuyện, anh Tám cùng người em họ là Nguyễn Văn Phúc (trú tại Hiệp An, Kinh Môn) tức tốc đến hiệu cầm đồ của Tài. 

Song cuộc nói chuyện đã không mang lại kết quả do Tài không đồng ý cho gia đình Định khất nợ. Trong tình huống đó, ông Tám buộc phải liên lạc với ông Lãm để trao đổi tình hình... Lúc này, ông Lãm buộc phải ra mặt. Khi ông Lãm cùng con gái là Trần Thị Nghĩa đến cửa hàng cầm đồ thì Định đang ngồi ở bên trong, ôm bụng kêu đau đớn. 

Quá trình trao đổi, Tài yêu cầu ông Lãm phải trả đủ 18 triệu đồng tiền lãi thì mới thả Định ra bên ngoài. Ông Lãm và gia đình nài nỉ, mong được trả 10 triệu đồng nhưng Tài không đồng ý. Trong tình cảnh đó, gia đình ông Lãm buộc phải trở về nhà, chạy vạy khắp nơi để vay tiền... Về phần Định, trong lúc bị giam giữ tại đây, bị đánh đập, anh ta vô cùng lo sợ. Lợi dụng lúc ăn trưa, Định đã lén nhắn tin về cho chị gái cầu cứu.

Lúc này, ông Tám và Phúc đang ăn cơm ở nhà ông Lãm. Khi nghe Nghĩa đọc cho tin nhắn của Định, tất cả đều vô vùng lo lắng. Ông Tám đã bảo Phúc đi vay 20 triệu đồng để lo cho cháu ruột. Sau đó, ông Lãm cùng Tám mang 18 triệu đồng đến trả cho Tài. Số tiền lãi 26 triệu đồng, ông Lãm xin khất nợ trả trong vòng 3 tháng nhưng Tài không đồng ý. Các đối tượng yêu cầu ông Lãm phải trả nốt số tiền gốc thì mới cho Định về. 

Vì không có khả năng vay mượn được nữa, ông Lãm đã làm đơn trình báo sự việc đến Công an huyện Kinh Môn. Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Kinh Môn đã lấy lời khai sơ bộ ban đầu của gia đình người bị hại; đồng thời cử một tổ công tác nắm tình hình. 

Sau khi xác định Định đang bị giam giữ tại cửa hàng cầm đồ, Đội Điều tra tổng hợp đã tổ chức giải cứu nạn nhân; đồng thời triệu tập các đối tượng có liên quan đến trụ sở. Qua phân loại, cơ quan CSĐT Công an huyện Kinh Môn đã làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Ngọc Tài và tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan.  

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top