Cảnh báo chiêu lừa tặng quà và chụp ảnh để “móc túi” cựu chiến binh

09:48 - Thứ Ba, 25/12/2018 Lượt xem: 7732 In bài viết

Sau khi có chỉ đạo của Hội CCB xã Nghĩa Thương, ông Tỉnh cùng hàng chục hội viên các thôn tập trung đến Nhà văn hóa thôn để được tặng quà và chụp ảnh. Song thực tế, họ đã phải nộp hơn 700 nghìn đồng cho một bức ảnh giá trị chưa tới 100 nghìn đồng…

Ông Huỳnh Văn Tỉnh, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Vạn An 1, xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi cho biết, sau khi có chỉ đạo của Hội CCB xã Nghĩa Thương, ông cùng hàng chục hội viên các thôn tập trung đến Nhà văn hóa thôn để được tặng quà và chụp ảnh. Song thực tế, họ đã phải nộp hơn 700 nghìn đồng cho một bức ảnh giá trị chưa tới 100 nghìn đồng…

Tìm hiểu được biết, có một nhóm người mang danh nghĩa là nhân viên Công ty TNHH Công nghệ ảnh Quang Minh đến UBND xã Nghĩa Thương làm việc với Hội CCB xã để đăng ký lịch tổ chức tặng quà. Theo đó, mỗi CCB đến được tặng quà là một máy massage cầm tay trị giá 20 nghìn đồng. Song, sau khi được chụp ảnh ghép trang phục của CCB thì họ phải trả mỗi tấm ảnh từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. 

Ông Trần Thanh Tịnh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương phân trần rằng, Hội CCB huyện đã có công văn gửi về Hội CCB xã nên Hội CCB xã gửi giấy mời đến tất cả hội viên, vợ và chồng cùng lên chụp ảnh. Khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu mờ ám, xã đã nghiêm cấm doanh nghiệp tiếp tục hoạt động tại địa phương…

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện nhiều người giới thiệu là doanh nghiệp “núp bóng” từ thiện, tặng quà và bán hàng hóa với giá cao hơn nhiều lần so với thực tế. 

Điển hình, đầu tháng 12-2018, tại huyện Mộ Đức, có một số đối tượng đến đặt vấn đề với Hội CCB huyện, xã để tặng quà cho các CCB nhân kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6/12/1989 – 6/12/2018); dưới hình thức tặng máy massage. 

Thông qua đó, các đối tượng gợi ý với các CCB chụp ảnh kỷ yếu, ảnh chân dung, ảnh kỷ niệm ngày cưới của các cặp vợ, chồng đều là CCB, các bằng khen, giấy khen… và lấy tiền với mức giá cao ngất ngưởng so với thị trường. Nhiều người khi được mời chào thì lầm tưởng đây là khung tranh, ảnh kỷ niệm do Hội CCB trao tặng nên “bấm bụng” trả tiền, với mong muốn có vật làm kỷ niệm trong nhà. Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã thực hiện trên địa bàn 5 xã của huyện Mộ Đức. 

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Mộ Đức đã xác minh làm rõ, nhóm 5 đối tượng gồm: Đỗ Văn Phòng (27 tuổi, ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình); Tạ Quang Trí (24 tuổi, ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế); Trần Thị Thoa (47 tuổi); Phạm Thị Xuân (43 tuổi) và Nguyễn Thị Hòa (36 tuổi), cùng trú tại quận Dương Kinh, TP Hải Phòng, đến địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hoạt động. 

Số đối tượng này tự xưng là nhân viên Công ty TNHH Ảnh Việt, có địa chỉ tại xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng và được công ty giới thiệu đến các địa phương để thực hiện chương trình tri ân, đồng thời quảng bá hình ảnh cho công ty. 

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, Công an huyện Mộ Đức đã yêu cầu các đối tượng về trụ sở để làm việc và các đối tượng trên không xuất trình được các giấy tờ tùy thân cũng như giấy giới thiệu, giấy ủy quyền của Công ty TNHH Ảnh Việt, song lại có biểu hiện chống đối, không hợp tác. 

Tuy nhiên, trước chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm và Công an huyện Mộ Đức đã răn đe, giáo dục và xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số máy massage không rõ nguồn gốc. 

Bên cạnh đó, Công an huyện Một Đức cũng đã phổ biến rộng rãi thủ đoạn của số đối tượng trên đến người dân để phòng ngừa, đề cao cảnh giác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Thạch, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi nói rằng, Tỉnh hội có văn bản chỉ đạo cho tất cả các cấp hội, hội viên CCB trên địa bàn tỉnh hết sức cảnh giác, không để mắc lừa thủ đoạn bịp bợm của kẻ xấu. 

Qua sự việc, cho thấy, các CCB đa số tuổi đã cao, lại thiếu thông tin nên dễ mắc bẫy lừa của bọn tội phạm. Trong khi đó, chính sự quản lý lỏng lẻo, thiếu kiểm tra của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho bọn tội phạm thực hiện các chiêu trò lừa đảo để trục lợi. Đề nghị người dân nêu cao cảnh giác, khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo như trên cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top