Tòa tuyên phạt bị cáo Hoàng Công Lương 42 tháng tù

15:26 - Thứ Năm, 31/01/2019 Lượt xem: 9132 In bài viết

Sau 11 ngày xét xử sơ thẩm vụ sự cố y khoa làm chết chín người tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, chiều 30-1, Tòa án Nhân Dân TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã tuyên phạt đối với bảy bị cáo liên quan đến tội “Vô ý làm chết người” và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

 

Bảy bị cáo bị tuyên phạt gồm: Bùi Mạnh Quốc 54 tháng tù; Hoàng Công Lương 42 tháng tù; Trần Văn Sơn 42 tháng tù; Trần Văn Thắng 36 tháng tù; Hoàng Đình Khiếu 36 tháng tù; Trương Quý Dương 30 tháng tù; Đỗ Anh Tuấn 30 tháng tù.

Về việc đền bù cho các nạn nhân, HĐXX quyết định BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn sẽ cùng phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại theo tỷ lệ BVĐK tỉnh Hòa Bình 70% và Công ty Thiên Sơn 30%.

Theo nội dung bản án, Hoàng Công Lương có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo, bị cáo đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo. Hoàng Công Lương nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận. Bị cáo cũng nhận thức rõ, ngày 28-5-2017, hệ thống nước RO được sửa chữa. Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, hành vi của Hoàng Công Lương gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. HĐXX khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo Lương tội vô ý làm chết người là đúng người đúng tội.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh, bị truy tố với tội danh vô ý làm chết người. Bị cáo Quốc trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO, đã dùng hóa chất chưa được Bộ y tế cho phép để sửa chữa hệ thống RO tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Vào sáng ngày 29-5, khi Quốc đến lấy mẫu nước đi xét nghiệm không can ngăn tích cực khi tới bệnh viện thấy máy chạy thận đang chạy. Quốc đã để mặc cho đơn nguyên chạy thận cho bệnh nhân làm cho chín người chết.

Các bị cáo bị kết tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" gồm: Bị cáo Trần Văn Sơn là cán bộ Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế - BVĐK tỉnh Hòa Bình Sơn là người có năng lực khi được giao kiểm tra giám sát hệ thống RO. Tuy nhiên, bị cáo Sơn đã không giám sát để mặc cho Quốc sửa chữa.

Bị cáo Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc, phụ trách 13 khoa, phòng trong đó có Phòng Vật tư thiết bị y tế, kiêm Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình. Với vai trò là trưởng khoa biết rõ ngày 28-5 hệ thống RO sửa chữa, nhưng không phân công giao nhiệm vụ cụ thể tại đơn nguyên chạy thận. Khi bác sĩ Tiến chuyển công tác, bị cáo Khiếu đã không giao lại cho người khác quản lý dẫn tới hậu quả làm chín bệnh nhân tử vong. Với trách nhiệm được giao bị cáo Khiếu đã có hành vi buông lỏng quản lý, để mặc cán bộ đơn nguyên thận tùy tiện dùng máy móc tại đơn nguyên.

Bị cáo Trần Văn Thắng, Trưởng Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế - BVĐK tỉnh Hòa Bình có trách nhiệm giao cho bị cáo Sơn giám sát máy, móc và sửa chữa RO. Tuy nhiên, bị cáo Thắng giao việc cho Sơn không cụ thể và đã không kiểm tra giám sát lại hệ thống nước RO sau sửa chữa. HĐXX khẳng định bị cáo Thắng buông lỏng công tác quản lý, bỏ mặc cán bộ tùy tiện làm việc là nguyên nhân dẫn tới thiệt hại tính mạng bệnh nhân.

Bị cáo Trương Quý Dương, nguyên giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình là người trực tiếp ký hợp đồng với Công ty Thiên Sơn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn nguyên bị cáo Dương đã buông lỏng quản lý. HĐXX cho rằng, bị cáo Dương với trách nhiệm người đứng đầu đã để đơn nguyên chạy thận tự hoạt động, buông lỏng quản lý.

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn chịu trách nhiệm điều hành Công ty ký hợp đồng với BVĐK tỉnh Hòa Bình. Từ hoạt động liên kết khai thác hai bên đã phát sinh trách nhiệm chung với BVĐK tỉnh Hòa Bình. Bị cáo biết BVĐK tỉnh Hòa Bình thường đưa hệ thống RO sau sửa chữa nhưng không nhắc nhở...

Theo cáo trạng, bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ BVĐK tỉnh Hòa Bình), Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Khoản 2, Điều 98 - Bộ Luật hình sự năm 1999; bị cáo Trần Văn Sơn (nhân viên Phòng Vật tư trang thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình), Trương Quý Dương (Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình), Trần Văn Thắng ( Trưởng phòng Vật tư trang thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình), Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn) bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 2, Điều 285 - Bộ Luật hình sự năm 1999.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top