Đập tan “tập đoàn” tín dụng đen lớn nhất từ trước tới nay

15:58 - Thứ Năm, 14/03/2019 Lượt xem: 8248 In bài viết

Một ổ nhóm “tín dụng đen” người Hải Phòng, do ông chủ Hải Phòng sáng lập, từng có thời gây phẫn uất cho nhiều bị hại tại đất Cảng và nhiều địa phương trong cả nước. Khi đến Thanh Hóa làm ăn, cũng với thủ đoạn núp bóng công ty tài chính để cho vay lãi nặng, nhưng, chúng nhanh chóng bị phát hiện.

Hiện, cơ quan điều tra Công an TP Thanh Hóa đã khởi tố 18 đối tượng, trong đó có “ông trùm” Nguyễn Giang Huy, SN 1986, trú ở Lạch Tray, quận Lê Chân, TP Hải Phòng.

Bắt “cáo” tại hang

Nguyễn Giang Huy từng có 1 tiền án. Ra tù, Huy dần nổi danh trong giới anh chị đất Cảng về hoạt động kinh doanh cho thuê tài chính dưới doanh nghĩa Tập đoàn Tín Nghĩa. Đây là lĩnh vực khó, nhất là trong thời điểm lực lượng công an đấu tranh mạnh với tín dụng đen như hiện nay. Để lách luật, che mắt các cơ quan chức năng, Huy thành lập Tập đoàn Tín Nghĩa với giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải, phòng vé máy bay, đỗ gỗ mỹ nghệ, đồng thời thuê văn phòng để kinh doanh các mặt hàng trên.

Tuy nhiên, kinh doanh chỉ là cái cớ. Huy tổ chức cùng đàn em cho vay lãi nặng lên tới 5.000 đến 9.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương 180% đến gần 350%/năm, chưa kể lãi cộng dồn theo kiểu lãi mẹ đẻ lãi con.

 

Công an TP Thanh Hóa khám xét, thu thập tài liệu liên quan đến tín dụng đen.

Qua công tác trinh sát, cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Thanh Hóa đã phát hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với số lượng tiền giao dịch lên đến hàng tỷ đồng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự nên đã báo cáo Ban giám đốc lập chuyên án đấu tranh.

Dưới sự trực tiếp chỉ đạo của Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT kiêm Trưởng Công an TP Thanh Hóa, ban chuyên án đã xác định được hoạt động phạm tội của đối tượng cơ bản như sau: Thông qua nguồn vốn của một số đối tượng người Hải Phòng thuê để thực hiện các hành vi cho vay lãi nặng, các đối tượng lập ra nhiều chi nhánh, các chi nhánh có quản lý, kế toán, nhân viên thu nợ. Giám đốc quản lý chung là Nguyễn Giang Huy. Tập đoàn do Huy lập có địa bàn hoạt động khắp cả nước.

Khoảng thời gian trước tết Nguyên đán 2019, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh quyết liệt với hoạt động tín dụng đen, tín dụng bất hợp pháp nên ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Giang Huy cầm đầu đã có nhiều biểu hiện rút khỏi địa bàn Thanh Hóa như: trả lại mặt bằng thuê, không phát sinh thêm khách hàng, gỡ các tờ quảng cáo tại nơi công cộng...

Với quyết tâm triệt phá bằng được ổ nhóm tín dụng đen trên, ban chuyên án quyết định phá án, bắt bằng được “ông trùm”, cùng đồng bọn với đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc phạm tội.

 

Công an TP Thanh Hóa khám xét, thu thập tài liệu liên quan đến tín dụng đen.

Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng, ban chuyên án quyết định ngày 17-2 sẽ phá án. Theo đó, chia lực lượng thành 12 tổ công tác, “ém” quân tại các điểm định sẵn, chờ quyết định phá án. Ngoài các tổ công tác bao vây 6 văn phòng của Tập đoàn Tín Nghĩa tại Thanh Hóa, đêm 16-2, hai tổ công tác rời Thanh Hóa, một tổ do Thiếu tá Nguyễn Anh Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự chỉ huy cùng 3 cán bộ chiến sĩ đi Hải Phòng bắt Nguyễn Giang Huy; một tổ do đồng chí Nguyễn Khắc Lực, Phó đội trưởng chỉ huy đi Nghệ An khám xét văn phòng của Tập đoàn Tín Nghĩa tại Nghệ An, triệu tập các đối tượng để làm rõ.

Áp lực đặt lên vai tổ công tác đi Hải Phòng bắt Nguyễn Giang Huy bởi Huy là đối tượng hình sự, từng có tiền án, lại nhiều thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội. Đối tượng này không có nơi ở ổn định, hộ khẩu thường trú một nơi nhưng tạm trú tại nơi khác. Chính vì vậy, riêng việc xác minh chính xác nơi ở của Huy để tính toán phương án bắt giữ đã là một bài toán khó.

8h sáng 17-2, theo lệnh của trưởng ban chuyên án, đồng loạt các mũi trinh sát khám xét khẩn cấp 7 văn phòng của Tập đoàn Tín Nghĩa tại Thanh Hóa và Nghệ An, bắt, triệu tập 17 đối tượng, thu giữ hơn 510 bộ hồ sơ cho vay cùng nhiều tài liệu, chứng cứ khác liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng của các đối tượng.

Cùng với công tác bắt giữ đối tượng, thu thập tài liệu, một trong những việc quan trọng nhất của các tổ công tác là cô lập thông tin, không để các đối tượng có cơ hội thông báo cho nhau, đồng thời đấu tranh, khai thác tài liệu về “ông trùm” Nguyễn Giang Huy. Đến 11h trưa cùng ngày, Huy bị bắt giữ tại một bệnh viện ở Hải Phòng trước sự ngỡ ngàng của kẻ cầm đầu băng nhóm tín dụng đen nổi danh đất Cảng.

Tín dụng đen núp bóng kinh doanh hợp pháp như thế nào?

Quá trình điều tra, Công an TP Thanh Hóa đã làm rõ, ổ nhóm tín dụng đen này hoạt động khá tinh vi. Làm ăn phát đạt ở Hải Phòng, Nguyễn Giang Huy đã chỉ đạo đồng bọn mở rất nhiều chi nhánh ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo đó, tại các địa phương, sau khi thuê địa điểm, các đối tượng phát tờ rơi, dán tờ quảng cáo cho vay tại các nơi công cộng ghi số điện thoại liên hệ để thẩm định.

Khi có khách hàng vay sẽ liên hệ đến cửa hàng, nhân viên đi xác minh khách hàng có đủ điều kiện để cho vay hay không rồi quyết định số tiền cho vay. Sau khi xác minh và cho khách hàng vay thì các quản lý tại cửa hàng sẽ thông báo cho quản lý khu vực, từ đó sẽ thông báo cho những người đứng đầu công ty rồi chuyển tiền cho vay.

Để đảm bảo cho các món vay, chúng yêu cầu bị hại viết giấy vay tiền hoặc hợp đồng thuê xe (tổng số tiền vay của khách hàng trong giấy vay nợ sẽ là tiền gốc và tiền lãi gộp lại); viết giấy bàn giao xe, cam kết khách hàng phải trả nợ đúng hạn. Theo đó, chúng cho vay ít nhất từ 5 triệu đồng trở lên tùy theo tài sản thế chấp với lãi suất từ 5.000 đến 9.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Thời hạn vay tối đa 50 ngày, nếu muốn vay tiếp hoặc khất nợ thì đến ngày 30 phải hoàn nợ và đáo hạn, tính lãi như ban đầu.

Số tiền thu nợ sẽ bao gồm cả gốc và lãi (thường tính theo cách chia đều cho 40 ngày). Khi đến kỳ thu nợ, tại các địa điểm đã thuê các nhân viên sẽ thu nợ theo ngày đã hẹn với khách hàng. Kế toán sẽ đứng ra tổng hợp khách đã thu, chưa thu sau đó gửi email cho kế toán khu vực. Đồng thời mỗi ngày, kế toán khu vực cũng gửi danh sách các khách hàng, số tiền thu hằng ngày cho kế toán tại các địa điểm để thu nợ. Khách hàng có thể trực tiếp nộp tiền mặt tại các điểm giao dịch hoặc chuyển tài khoản.

Tại Thanh Hóa, các đối tượng sử dụng chủ yếu 2 tài khoản của Đỗ Hoài Phương tại Ngân hàng Techcombank và Đào Đức Trọng tại ngân hàng Vietcombank. Tại các địa phương khác, chúng sử dụng tài khoản của Trần Thị Minh Hằng và Dương Anh Duy. Bước đầu, lực lượng chức năng đã xác định  số tiền hoạt động của các đối tượng trong lĩnh vực này khoảng hơn 200 tỷ đồng.

 

Đối tượng Nguyễn Giang Huy và Các đối tượng chân rết của ổ nhóm tín dụng đen vừa bị bắt giữ.

Cơ quan công an đã làm rõ, ngoài giám đốc Nguyễn Giang Huy, thì Tập đoàn Tín Nghĩa do một số đối tượng “có máu mặt” người Hải Phòng  “bơm” tiền để hoạt động nên vốn của công ty này rất lớn, có thể đáp ứng nhu cầu vay của hàng nghìn khách hàng tại các chi nhánh trên cả nước. Việc chuyển tiền được thực hiện chuyển qua các tài khoản ngân hàng. Việc theo dõi hoạt động của các chi nhánh và khách hàng cụ thể sẽ sử dụng email để thông báo thu chi, danh sách khách hàng vay qua kế toán tổng quản lý.

Quá trình điều tra, đến ngày 12-3, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đã đủ tài liệu, chứng cứ khởi tố bị can đối với 18 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự gồm: Nguyễn Giang Huy (SN 1986, thường trú ở phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), Ngô Quang Chiến (SN 1996, ở tổ 1, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng), Phan Trọng Quỳnh (SN 1980, ở Lạch Tray, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), Đỗ Hoài Phương (SN 1986, ở ngõ 258 Đà Nẵng, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), Đào Đức Trọng (SN 1995, ở phường Chợ Hương, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng), Nguyễn Anh Tài (SN 1997, ở thôn 17, xã Hòa Đông, huyện Krông Pak, tỉnh Đắk Lắk), Nguyễn Văn Thắng (SN 1988, ở Thôn Đại Đồng, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), Vũ Văn Mạnh (SN 1999, ở Thôn 4, Ngọ Dương 4, An Hòa, An Dương, Hải Phòng), Nguyễn Thị Mai (SN 1992, ở Trần Hưng Đạo, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa), Nguyễn Mạnh Dương (SN 1990, ở tổ 5, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), Trương Thị Thùy (SN 1994, ở Bùi Thị Thùy, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn), Hồ Văn Hải (SN 1990, ở Hải Triều 4, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), Nguyễn Minh Đức (SN 1997, ở Kỳ Sơn, phường Tân Trào, quận Kiến Thụy, TP Hải Phòng), Cao Diệu Linh (SN 1992, ở Văn Cao, phường Đằng Lâm, Quận Hải An, TP Hải Phòng), Phạm Văn Toàn (SN 1995, ở Phong Cầu, Đại Đồng, Kiến Thụy, TP Hải Phòng), Phạm Đức Cường (SN 1980, ở  An Đồng, An Dương, TP Hải Phòng) Dương Anh Duy (SN 1990, ở Chợ Hàn, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng),  Phạm Duy (SN 1986, ở Quang Trung, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng).

Đây là vụ án có số lượng đối tượng bị khởi tố bị can ở  mức “kỷ lục”. Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đang tiến hành xác định địa chỉ cụ thể các chi nhánh, cửa hàng của công ty tài chính Tín Nghĩa tại các tỉnh thành trên cả nước và những đối tượng liên quan.

Cơ quan CSĐT xác định đây là nhóm tội phạm có tổ chức với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, địa bàn hoạt động rộng, có phân công, phân cấp cụ thể trong thực hiện hành vi phạm tội và hoạt động trên lĩnh vực tín dụng đen lớn nhất từ trước đến nay. Cho đến thời điểm hiện tại (ngày 12-3), Cơ quan công an đã thu thập được hơn 700 bộ tài liệu liên quan đến việc cho vay của các đối tượng với số tiền vay lên tới cả trăm tỷ đồng.

Chiều 6-3, Giám đốc Công an tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố Thanh Hóa, Quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự” của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Thanh Hóa đã gặp mặt, biểu dương, trao thưởng cho ban chuyên án, các đơn vị thuộc Công an và Viện kiểm sát nhân dân TP Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, triệt phá tổ chức tín dụng đen quy mô lớn liên quan đến Tập đoàn tài chính Tín Nghĩa.

Tại lễ trao thưởng, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa, Quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự” đã trao thưởng cho ban chuyên án và các tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, triệt phá chuyên án trên. Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh cũng chỉ đạo Công an TP Thanh Hóa tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, các phòng nghiệp vụ điều tra mở rộng chuyên án, xác định các bị hại, số lượng tiền vay, số tiền các đối tượng trong tổ chức này chiếm đoạt; làm rõ vai trò, tính chất, mức độ tham gia tổ chức tội phạm của từng đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để quần chúng nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, tố giác hành vi phạm tội, kêu gọi các bị hại đến Cơ quan công an trình báo.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top