Mường Chà chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

08:32 - Thứ Hai, 08/04/2019 Lượt xem: 7995 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng huyện Mường Chà triển khai sâu rộng với nội dung, hình thức phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Huyện xác định đây là một trong những biện pháp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân; góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo đà để phát triển kinh tế - xã hội,

 

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Mươn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn quản lý.

Thị trấn Mường Chà là một trong những địa bàn thực hiện tốt công tác PBGDPL. Ông Khoàng Văn Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Chà cho biết: Thị trấn luôn duy trì chế độ cung cấp thông tin định kỳ cho người dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL thông qua hệ thống loa truyền thanh, trực tiếp đến từng hộ dân để phổ biến, tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới của Ðảng và Nhà nước. Những cuộc tuyên truyền đều lồng ghép các văn bản có liên quan, các vụ việc mang tính thời sự nhằm giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ từ đó thực hiện nghiêm túc. UBND thị trấn cũng chú trọng xây dựng tủ sách pháp luật với việc thường xuyên cập nhật và bổ sung sách pháp luật mới nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân.

Hiện nay, Mường Chà có 124 tổ hoà giải với 658 thành viên. Trong đó, 119/124 tổ đảm bảo cơ cấu theo quy định của Luật Hoà giải cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hòa giải viên thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức pháp luật để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Năm 2018, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với UBND các xã: Huổi Mí, Nậm Nèn, Pa Ham, Sá Tổng, Huổi Lèng tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho 216 hòa giải viên cơ sở và 25 công chức chuyên môn về: Luật Nuôi con nuôi; Luật Tiếp cận thông tin; một số nội dung cơ bản trong Bộ luật Hình sự năm 2015; hỏi đáp về quyền nhân thân trong Bộ luật Dân sự năm 2015... Trong năm, các tổ hoà giải trên địa bàn huyện đã thụ lý 144 vụ việc, trong đó, hoà giải thành 99 vụ việc, đang hoà giải 5 vụ; hoà giải không thành chuyển cơ quan chức năng giải quyết 40 vụ việc.

Ngoài việc nâng cao chất lượng nhân lực, hình thức PBGDPL trên địa bàn huyện cũng ngày càng phong phú, đa dạng và sáng tạo như: Thông qua các hội nghị, lớp tập huấn, các buổi trợ giúp pháp lý lưu động, công tác hòa giải ở cơ sở, các phiên tòa xét xử lưu động, sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật tại cơ quan, đơn vị... Ðồng thời vận động, tranh thủ các già làng trưởng bản, người có uy tín; giao nhiệm vụ cho từng phòng, ban, đoàn thể bám nắm địa bàn, các địa điểm phức tạp về an ninh trật tự để tuyên truyền phổ biến pháp luật. Anh Lò Văn Dân, bản Mường Mươn 1, xã Mường Mươn cho biết: “Cán bộ đến tận bản, tận nhà tuyên truyền về pháp luật, nội dung cũng ngắn gọn, dễ hiểu, có hình ảnh kèm theo nên chúng tôi dễ nhớ hơn”.

Bà Hoàng Thị Biên, Trưởng phòng Tư pháp huyện Mường Chà cho biết: Ðể công tác PBGDPL được triển khai hiệu quả, năm 2018 UBND huyện đã ban hành 20 văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện; tổ chức ký kết 1 chương trình phối hợp giữa Phòng Tư pháp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện về công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ. Hiện nay, công tác PBGDPL trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế như: Tài liệu tuyên truyền chưa phong phú; việc triển khai các kế hoạch thuộc lĩnh vực tư pháp ở cơ sở còn chậm, chất lượng chưa cao; chế độ thông tin báo cáo còn chậm, không phản ánh toàn diện hoạt động công tác tư pháp cơ sở… Ðể nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL, huyện Mường Chà sẽ tiếp tục đổi mới các hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù của từng đơn vị, địa bàn, cộng đồng dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận, tìm hiểu pháp luật.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top