Triệt phá đường dây buôn bán thiết bị gian lận thi cử ở Hà Nội

08:54 - Thứ Hai, 24/06/2019 Lượt xem: 7042 In bài viết
Một đường dây chuyên buôn bán thiết bị gian lận thi cử trên địa bàn vừa được Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phát hiện, triệt phá. 2 đối tượng bị bắt giữ là Đặng Công Bão và Nguyễn Thế Mạnh (cùng SN 1996, quê huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cùng hàng trăm thiết bị camera giấu kín và tai nghe siêu nhỏ phục vụ cho việc gian lận thi cử. 

Hàng trăm thiết bị gian lận thi cử bị thu giữ

Theo Trung tá Đặng Mạnh Cường, Đội trưởng Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm, thực hiện kế hoạch bảo vệ kỳ thi trung học quốc gia theo kế hoạch của Công an TP Hà Nội, qua trinh sát nắm tình hình, gần đây Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện 1 nhóm đối tượng chào bán thiết bị phục vụ gian lận thi cử trên mạng xã hội. 

 

Nguyễn Thế Mạnh (áo đỏ) và Đặng Công Bão tại cơ quan Công an.

Qua điều tra đã xác định, bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu là Đặng Công Bão và Nguyễn Thế Mạnh, (cùng SN 1996, quê quán tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Khám xét phòng trọ của Bão và Mạnh tại ngách 57/45 đường Mễ Trì (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), cơ quan Công an thu giữ khoảng 22 chủng loại với gần 200 camera giấu kín, thiết bị rung, tai nghe siêu nhỏ… phục vụ gian lận thi cử các môn tự luận và trắc nghiệm cho các thí sinh.

Tại cơ quan công an, Bão và Mạnh khai nhận, từ tháng 10/2018 thấy việc buôn bán các thiết bị quay lén, gian lận thi cử có lời nên bắt đầu lên mạng tìm nguồn. Bão làm quen với đầu nậu ở Lạng Sơn chuyên cung các loại mặt hàng này có nguồn gốc Trung Quốc để nhập về bán. 

Mỗi bộ thiết bị, Bão nhập vào có giá dao động từ 400 ngàn đồng -1,6 triệu đồng nhưng được các đối tượng bán ra khoảng từ 2 – 3 triệu đồng, ăn chênh lệch gấp 4-5 lần giá nhập. 

Các thiết bị này rất tinh vi, khó bị phát hiện và đạt hiệu quả cao cho cả môn tự luận và trắc nghiệm. Người sử dụng chỉ cần cắm sim viễn thông vào card, rồi lắp tai nghe siêu nhỏ vào tai. Người hỗ trợ ở nhà chỉ cần gọi vào số điện thoại theo sim đã lắp sau đó là thí sinh có thể nhận tín hiệu, nghe được đáp án. Ngoài ra, cơ quan Công an còn thu giữ được nhiều thiết bị camera dạng cúc áo, bút bi, thiết bị rung, đây là những loại thiết bị cũng rất đắt hàng trong mùa thi cử.

Đấu tranh mở rộng, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm bắt tiếp đối tượng đầu nậu Trần Thị Quỳnh (trú tại Tân Thanh, Văn Lãng, Lạng Sơn) chuyên cung cấp hàng cho Bão và Mạnh. 

Tiếp tục thu giữ kho hàng tại nơi ở của Quỳnh thêm khoảng 400 thiết bị thuộc 30 chủng loại. Ngoài các thiết bị tinh vi chuyên phục vụ gian lận thi cử nói trên, còn có nhiều loại thiết bị quay lén, giám sát, định vị bí mật. Tất cả số hàng này đều có nguồn gốc từ Trung quốc, không có hóa đơn chứng từ, bản thân các đối tượng này đều không có giấy phép kinh doanh. 

Bước đầu Quỳnh khai nhận, tất cả số hàng này đều không có hóa đơn, được Quỳnh nhập của một người ở chợ Đồng Đăng để bán kiếm lời.

 

Trần Thị Quỳnh được triệu tập từ Lạng Sơn về trụ sở CAQ Nam Từ Liêm để phục vụ điều tra.

 

Tại cơ quan Công an, Trần Thị Quỳnh nói về cách thức sử dụng thiết bị định vị bí mật.

Ngoài ra, tối 21/6, Đội CSHS Công an quận nam Từ Liêm cũng tiến hành kiểm tra một cơ sở khác, có địa chỉ tại số 52, đường Hồ Tùng Mậu, tiếp tục thu giữ khoảng 100 thiết bị quay lén, camera dạng cúc ..như trên. Thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở đi vắng, chỉ có 2 nhân viên có mặt. Hiện đơn vị này đang cho triệu tập chủ cơ sở để xác minh làm rõ.

Khó phát hiện khi thí sinh gian lận

Tại cơ quan công an, Nguyễn Thế Mạnh khai, do không có việc ổn định và cần tiền trả nợ nên cuối năm 2018 khi được Bão rủ rê cùng tham gia bán thiết bị camera giấu kín, tai nghe siêu nhỏ cho khách. Khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên; trung bình mỗi ngày bán được 2-3 thiết bị, vào các tháng cao điểm mùa thi, lượng khách tăng gấp nhiều lần. Bình quân mỗi tháng trừ chi phí, nhóm Bão và Mạnh thu về 20-30 triệu đồng.

 

Cận cảnh số thiết bị gian lận thi cử, quay lén được thu giữ.

Để thu hút người mua, Bão và Mạnh quay các video giới thiệu, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm, sau đó đăng tải lên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, youtube. Trên các clip đăng tải, Bão để lại số điện thoại để tiếp nhận các đơn hàng.

Bão và Mạnh thường xuyên cắt cử người theo dõi, nhận diện khách trước khi giao hàng. Khi nhận thấy an toàn các đối tượng mới đưa khách về phòng trọ để trực tiếp giao dịch. Khi giao dịch tại phòng trọ, Bão luôn khóa trái cửa, bên trong và ngoài phòng trọ thường có người cảnh giới.

Mạnh còn khai, năm 2019 thiết bị được học sinh, sinh viên chuộng nhất là tai nghe siêu nhỏ. Chỉ cần học sinh lắp tai nghe nhỏ bằng hạt đậu vào tai, lắp sim viễn thông vào card sau đó thí sinh và người hỗ trợ có thể truyền tải đề và đáp án một cách dễ dàng mà rất khó bị phát hiện gian lận.

Do là thiết bị mới, hiện đại và hiệu quả cao cho cả môn tự luận và trắc nghiệm nên mặt hàng này có giá cao từ 2,5-3 triệu đồng. Một thiết bị bán chạy khác là bộ rung để báo kết quả các môn thi trắc nghiệm. 

Khi sử dụng, 2 thí sinh cùng mã đề trong phòng thi có thể dễ dàng trao đổi đáp án trong thời gian rất ngắn. Cụ thể, các đáp án A-B-C-D lần lượt tương ứng với số lần rung lên 1-2-3-4 qua thiết bị được gắn trong người. Ngoài ra, các thiết bị như: camera dạng cúc áo, bút bi camera… cũng được khách hàng ưa chuộng để phục vụ việc gian lận thi cử.

Hiện, vụ việc đang được Công an quận Nam Từ Liêm tiếp tục đấu tranh mở rộng. 

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top