Nỗ lực trấn áp tội phạm vùng biên

09:34 - Thứ Hai, 08/07/2019 Lượt xem: 7742 In bài viết

ĐBP - Huyện Mường Nhé có trên 110km đường biên giới tiếp giáp với 2 nước: Lào và Trung Quốc. Những năm gần đây, hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến biên giới ngày càng tinh vi, phức tạp và có xu hướng gia tăng; đặc biệt là tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, buôn bán người và tuyên truyền đạo trái pháp luật. Chính vì thế, các lực lượng công an, quân sự và biên phòng trên địa bàn huyện Mường Nhé đã và đang nỗ lực triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp để trấn áp các loại tội phạm vùng biên.

 

Cán bộ Ðội vận động quần chúng, Ðồn Biên phòng Mường Nhé phối hợp với Ðội tăng cường cấp xã, Công an huyện Mường Nhé tổ chức tuyên truyền pháp luật cho bà con bản Nà Pán, xã Mường Nhé. Ảnh: Phương Liên

Trung tá Pờ Pờ Sơn, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé cho biết: “Ðể thực hiện kế hoạch trấn áp các loại tội phạm vùng biên, thời gian gần đây, Công an huyện Mường Nhé đã tăng cường lực lượng xuống địa bàn những xã biên giới, tổ chức các buổi tuyên truyền sâu rộng về pháp luật, an ninh cho bà con các bản giáp biên. Bên cạnh đó, nhiệm vụ hết sức quan trọng là phối hợp với lực lượng quân sự, các đồn biên phòng để trấn áp các loại tội phạm qua biên giới (thực hiện theo Kế hoạch số 165/KH-CA-QS-BP của Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh)”.

Từ đầu năm đến nay, ba lực lượng đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Theo đó, ba lực lượng đã tổ chức được 24 đợt tuần tra đường biên, mốc giới với 245 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Bằng sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và toàn diện của lực lượng phối hợp, 6 tháng đầu năm 2019 đã bắt giữ, xử lý 14 vụ, 15 đối tượng về tội phạm ma túy; thu giữ hàng trăm gam thuốc phiện, hêrôin do các đối tượng vận chuyển và tàng trữ qua khu vực biên giới.

“Phối hợp thành công cao điểm nhất là trong tháng 3 vừa qua, ba lực lượng đã tổ chức chuyên án đấu tranh, truy quét quyết liệt các đối tượng lẩn trốn dọc tuyến biên giới Việt - Lào từ mốc 20 - 31. Qua đó, đã bắt giữ được 10 đối tượng liên quan đến hoạt động lập “Nhà nước Mông”. Tuy nhiên, để thực hiện thành công chuyên án đó, các cán bộ, chiến sĩ công an huyện, quân sự và biên phòng đã phải ăn lán, ngủ trại, túc trực, tuần tra trong rừng và quanh khu vực đường biên, cột mốc cả tháng trời…” - Trung tá Pờ Pờ Sơn chia sẻ.

Nỗ lực phối hợp đồng bộ để thực hiện truy quét tội phạm vùng biên của các lực lượng chức năng huyện Mường Nhé đã đem lại thành công trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Minh chứng rõ nét là địa bàn bản Nà Pán, xã Mường Nhé. Theo chân các cán bộ Ðội vận động quần chúng (Ðồn Biên phòng Mường Nhé) và Ðội phụ trách cấp xã (Công an huyện Mường Nhé) vào bản Nà Pán làm công tác tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, chúng tôi được biết bản Nà Pán trước đây có khá nhiều người dân tộc Mông di cư tự do đến dựng lán ở, chặt phá rừng, hút thuốc phiện và buôn bán trái phép chất ma túy qua khu vực biên giới... gây mất ổn định an ninh trật tự địa bàn. Chính vì vậy, có thời điểm khu vực bản Nà Pán là “điểm nóng” trong công tác đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng công an, quân sự, biên phòng.

Tại buổi tuyên truyền cho bà con trong bản, cán bộ của Ðồn Biên phòng Mường Nhé và Công an huyện Mường Nhé không chỉ giải thích cặn kẽ cho bà con hiểu về pháp luật biên giới, mà còn đưa ra các trường hợp người dân trong bản phạm tội, vi phạm đã và đang được xử lý theo quy định của pháp luật để làm gương cho bà con. Khi nghe lời giải thích của cán bộ, nhiều người dân trong bản Nà Pán đã đồng thuận ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới; đồng thời bảo nhau cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế gia đình và không sử dụng, tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy.

Sau buổi tuyên truyền, Trung úy Vũ Ðức Toàn, cán bộ Ðội vận động quần chúng (Ðồn Biên phòng Mường Nhé) chia sẻ với chúng tôi: “Do bản Nà Pán đông dân cư lại có tình hình phức tạp về an ninh, tôn giáo nên để thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật, cán bộ chúng tôi phải cắm bản khá lâu, thực hiện “ba cùng” với bà con, thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền… Bên cạnh đó, chúng tôi phải đấu tranh bóc gỡ các đối tượng buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy mới giúp người dân trong bản yên tâm lao động sản xuất”.

Trung úy Vũ Ðức Toàn vẫn nhớ như in vụ bắt giữ đối tượng Chang Tự Gia (SN 1974, trú tại huyện Nhọt U, tỉnh Phoong Sa Ly, nước CHDCND Lào), khi y mang hơn 3kg thuốc phiện vào bản Nà Pán tiêu thụ. “Ðêm hôm đó lực lượng Công an huyện Mường Nhé và cán bộ, chiến sĩ đồn chúng tôi đã mật phục hàng tiếng ở bìa rừng cạnh bản để bắt quả tang đối tượng. Khi gặp lực lượng chức năng, đối tượng chống trả quyết liệt và chạy vào rừng hòng thoát thân. Bởi vậy, chúng tôi phải dùng các biện pháp nghiệp vụ để truy quét, khoanh vùng mới bắt được đối tượng trong đêm” - Trung úy Vũ Ðức Toàn kể lại.

Nói chuyện với chúng tôi, ông Khoàng Văn Sương, Trưởng bản Nà Pán cũng phấn khởi cho biết: “Nhờ có sự phối hợp của các lực lượng công an, quân sự, biên phòng trên địa bàn mà những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự bản Nà Pán có chiều hướng ổn định hơn, nhất là số đối tượng sử dụng và buôn bán trái phép chất ma túy qua biên giới đã không còn. Chúng tôi rất yên tâm để tập trung lao động, sản xuất và càng tin tưởng hơn vào cán bộ, chính quyền…”.

Có thể nói, sự thành công trong nhiệm vụ trấn áp tội phạm vùng biên của các lực lượng công an, quân sự, biên phòng ở Mường Nhé là nhờ tinh thần đoàn kết, nỗ lực phối hợp của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Từ đó giúp tình hình an ninh trật tự địa phương được đảm bảo, người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế và chung tay với chính quyền bảo vệ tốt chủ quyền, an ninh khu vực biên giới.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top