Ðẩy lùi hoạt động tà đạo, phản động

08:19 - Thứ Tư, 31/07/2019 Lượt xem: 9815 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Mường Nhé xuất hiện hoạt động của nhóm tôn giáo mang tính chất tà đạo “Giê Sùa” và “Ðức Chúa trời yêu thương chúng ta” (hay còn gọi là Bà Cô Dợ); các phần tử phản động lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia các hoạt động đi ngược chuẩn mực văn hóa và pháp luật để trục lợi, gây mất an ninh trật tự tại cơ sở. Ðể đẩy lùi tà đạo và ngăn chặn các thế lực phản động, huyện Mường Nhé đã và đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

 

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé tuyên truyền người dân không nghe theo luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu.

Là huyện biên giới cực Tây của Tổ quốc, những năm qua người theo đạo trên địa bàn huyện Mường Nhé cơ bản chấp hành pháp luật và quản lý điều hành của chính quyền địa phương. Một số người đứng đầu điểm nhóm tôn giáo tham gia tích cực vào các hoạt động ở khu dân cư, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động. Tuy nhiên, những năm gần đây vẫn còn xảy ra việc tuyên truyền đạo trái pháp luật, xây dựng nhà nguyện trá hình, đặc biệt là tuyên truyền thành lập “Nhà nước Mông” tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây mất an ninh trật tự khu vực biên giới.

Ðại tá Nguyễn Ngọc Trường, Trưởng Công an huyện Mường Nhé cho biết: Trước âm mưu hoạt động của các đối tượng tham gia tổ chức phản động tuyên truyền lập “Nhà nước Mông” trên địa bàn, Công an huyện đã tăng cường 116 cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở bám nắm địa bàn, kịp thời giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở. Ðồng thời, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; vận động nhân dân, các tín đồ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Lực lượng công an đã tổ chức 115 buổi tuyên truyền tại 11/11 xã thu hút gần 5.000 người dân tham gia, góp phần không nhỏ vào việc đấu tranh, phòng chống các hoạt động lôi kéo, tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch. Ðặc biệt, từ tháng 3/2019 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Mường Nhé đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an huyện Nậm Pồ và lực lượng biên phòng tổ chức đấu tranh, truy quét quyết liệt các loại tội phạm. Ðến nay, đã tiến hành bắt, xử lý 22 đối tượng (9 đối tượng thuộc huyện Mường Nhé). Tang vật thu giữ 400 triệu đồng, 2 sổ, 1 tập tài liệu nghi là chữ Mông cổ, 14 chiếc quần, 22 chiếc áo quân đội, công an Mông; 3 súng tự chế và nhiều tang vật, tài liệu liên quan. Công an huyện đã khởi tố, bắt tạm giam 11 bị can về hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; khởi tố bắt tạm giam 2 bị can về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Hiện Công an huyện tiếp tục phối hợp với các lực lượng truy bắt số đối tượng còn lại đang lẩn trốn, mở rộng đấu tranh với các đối tượng liên quan đến hoạt động lập “Nhà nước Mông”.

Ðiều đáng lo ngại là hiện nay trên địa bàn huyện Mường Nhé xuất hiện 2 tà đạo là “Giê Sùa” và “Bà Cô Dợ” đã và đang từng bước lôi kéo nhân dân thoát ly sự kiểm soát, quản lý của chính quyền. Trước nguy cơ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, gây mất an ninh trật tự, với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an huyện Mường Nhé đã tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện, nhất là huy động sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đoàn thể huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, xóa bỏ tà đạo. Ðồng thời, Công an huyện đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, răn đe các đối tượng cầm đầu. Ðến nay đã vận động 61 hộ, 369 nhân khẩu không theo hoạt động tôn giáo trái phép (Giê Sùa 28 hộ, 180 khẩu; Bà Cô Dợ 33 hộ, 189 khẩu). Hiện còn 16 hộ, 95 khẩu đang lừng chừng chưa chịu từ bỏ, Công an huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tuyên truyền, kiên quyết xóa bỏ tà đạo.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn hoạt động tôn giáo trái phép và tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành huyện Mường Nhé thì người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, các tín đồ cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước; không tin, nghe theo luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Ðặc biệt, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật những người hoạt động truyền đạo trái pháp luật, tác động xấu đến đoàn kết nhân dân, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top