Cả Phường “ngã ngửa” khi chủ hụi mang theo gần 100 tỷ bỏ trốn

15:01 - Thứ Ba, 06/08/2019 Lượt xem: 7660 In bài viết
Nói cả Phường mới nghe tưởng phóng đại, nhưng với vỏ bọc quá hoàn hảo của chủ hụi, nên gần như tất cả người dân trong phường Anh Dũng và không ít người ở các phường lân cận nữa của quận Dương Kinh (Hải Phòng), đều là nạn nhân…

Chủ hụi có hơn 20 năm… kinh nghiệm

Mặc dù đã 4 ngày trôi qua, từ khi hay tin ông L.N.T, SN 1972, ở phố Trà Khê 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, đi khỏi địa phương, nhưng cả trăm người dân trong phường Anh Dũng hàng ngày vẫn đến tụ tập trước cửa nhà, với hy vọng sẽ lấy lại được số tiền đã tham gia góp họ hoặc cho vay. 

 

Chủ tịch UBND phường Anh Dũng Đỗ Đức Thời cho biết đã tiếp nhận phản ánh của người dân, đang chỉ đạo CAP đảm bảo tình hình ANTT.

Bởi lẽ từ ngày 2 đến ngày 5 âm lịch hàng tháng, là ngày người chơi sẽ được bốc họ hoặc lấy lãi nếu cho vay. Tuy nhiên niềm hy vọng quá mong manh, khi mà cửa nhà thì vẫn khóa trái, trong khi điện thoại của ông T. không liên lạc được.

Chị Phạm Thị H., cho biết mình là nạn nhận nhưng cũng là hàng xóm với ông T. đã nhiều năm. Theo chị H., vợ chồng ông T. có ngôi nhà nằm ngay trước cửa chợ Trà Khê, ngôi chợ nhỏ phục vụ người dân trong phường Anh Dũng. 

Ông T. mở cửa hàng kinh doanh hàng tiêu dùng nho nhỏ cùng với vợ làm nghề may ngay tại nhà mình. Với bản tính chịu khó, chỉn chu nên từ cách đây hơn 20 năm, ông T. đã được nhiều bà con tiểu thương trong chợ tin tưởng giao giữ họ góp, theo kiểu mỗi người hàng ngày hoặc hàng tháng bỏ ra một khoản tiền lời góp lại với nhau. Nếu ai cần tiền thì lấy trước, còn ai chưa có nhu cầu để dồn lại thành một khoản sau này trang trải cuộc sống.

 

Nhiều người dân sốc khi hay tin chủ hụi bỏ trốn.

Cũng giống như chị H., rất nhiều người đã từng tham gia góp họ với ông T. đều thừa nhận đây là con người uy tín và sòng phẳng, không cho ai thiếu, nhưng cũng không bao giờ thiếu ai dù chỉ 1 đồng. 

Hơn nữa, vợ chồng ông T. lại sống rất kín đáo, không hề phô trương, hàng ngày ngoài giờ làm ăn kinh doanh, chỉ có ở trong nhà tụng kinh gõ mõ niệm phật. Đến những dịp lễ tết, thì vợ chồng ông T. lại đưa nhau đi chùa và làm từ thiện… 

Chính vì vậy, lúc đầu chỉ cầm 1 vài bát họ, nhưng càng ngày uy tín càng tăng lên, ông T. đứng ra cầm đến hàng chục bát họ. Cùng với đó, thời gian gần đây ông T. đứng ra huy động tiền mặt với lãi suất cao một cách dễ dàng. 

Hầu hết người dân trong phường Anh Dũng đều tham gia, rồi lan sang cả những phường bên cạnh. Thậm chí rất nhiều công nhân làm việc trong các Khu công nghiệp ở trên địa bàn được người quen giới thiệu, cũng cố gắng dành dụm tham gia góp họ hoặc cho vay lấy lãi.

Và những bi kịch để lại

Ngày 5-8, Công an quận Dương Kinh cho biết đã tiếp nhận trên 50 lá đơn tố cáo của người dân về việc ông L.N.T cầm tiền bỏ trốn khỏi địa phương, với số tiền khoảng 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo người dân địa phương thì còn rất nhiều người vẫn đang hy vọng ông T. quay trở về hoặc chưa kịp làm đơn tố cáo. 

Ngay trong ngày 5-8, tại chợ Trà Khê, khi Phóng viên Báo CAND có mặt hàng chục người dân ở xung quanh kéo đến tố cáo hành vi chiếm đoạt tiền bạc ông T. Đơn cử như ông Phạm Văn V., người cùng thôn Trà Khê cho biết cả nhà ông gồm 2 vợ chồng và 2 đứa con đều đi làm công nhân, hàng tháng sau khi lấy lương về mỗi người bỏ ra 5 triệu, tổng số là 20 triệu để chơi họ góp. 

Bi kịch hơn là trường hợp của ông Vũ Văn M., từ mấy ngay hôm nay bị liên tục bị những người trong họ truy vấn. Lý do ông M. làm trưởng họ có cầm của dòng họ hơn 400 triệu đồng tiền đóng góp xây nhà thờ. Trong khi chờ ngày khởi công xây dựng, ông M. nghe thấy ông T. đang huy đồng tiền với lãi suất cao. Mục đích lấy ít tiền lãi tăng thêm kinh phí cho dòng họ, nhưng không ngờ mất hết cả gốc lẫn lãi. 

 

Người dân thông tin về vụ việc với PV Báo CAND.

Đáng thương nữa là trường hợp của bà Bùi Thị V., một người khuyết tật trong phường hàng ngày phải đi làm dọn nhà thuê lấy tiền kiếm sống. Cũng chỉ với mục đích dành dụm ít tiền để sau này dưỡng già. Không biết kiếm được bao nhiêu nhưng mỗi ngày bà V. phải để ra mấy chục nghìn để đóng họ. Thậm chí có ngày không đi làm, bà V. đành phải nhịn miệng mới còn tiền. Vậy nhưng mong ước giản dị và vô cùng chính đáng của người vốn đã thiệt thòi như bà V. đến giờ tiêu tan.

Theo phản ánh của những dân địa phương, thủ đoạn của ông T. vô cùng tinh vi. Khi đã lấy lòng tin được của mọi người bằng cách thanh toán sòng phẳng với bất cứ ai. Cho đến khi nhiều người bốc họ được khoản tiền lớn lên đến vài trăm triệu hoặc tiền tỷ, ông T. lại gạ gẫm cho vay lại với lãi suất cao. Thời gian đầu ông T. trả lãi cũng rất sòng phòng và đúng hẹn nên nhiều người còn đi giới thiệu cho rất nhiều người quen mình tham gia. Vậy nên số tiền góp họ chỉ chừng vài tỷ đồng, nhưng số tiền ông T. huy động đến thời điểm này lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong đó có rất nhiều công nhân đang làm việc ở các Khu công nghiệp cũng vì hám lợi mà sẵn sàng bỏ tiền dành dụm trong bao nhiêu năm mang đi cho vay.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top