Kẻ giăng bẫy tín dụng ảo lãnh án

10:00 - Thứ Sáu, 16/08/2019 Lượt xem: 8053 In bài viết

Ngày 15/8, TAND TP HCM đã mở phiên toà sơ thẩm đối với Võ Văn Quế (SN 1979, ngụ tại Đắc Nông) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt” theo khoản 4, điều 290 BLHS.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 3-2016, Quế thuê người viết phần mềm, thiết kế trang web giao dịch tài chính theo mô hình đa cấp qua mạng Internet trái pháp luật. Quế tạo lập các trang web: http://www. vnfxmt4.us.; http://vnfxmt4.com. và http:fxmt4.net (gọi tắt là hệ thống MT4). Quế thuê nhà ở đường Đồng Xoài (quận Tân Bình) làm địa điểm giao dịch.

 

Võ Văn Quế sau phiên tòa.

Để  thu hút các nhà đầu tư, Quế quảng bá đưa thông tin không có thật như: đây là mô hình đang hoạt động hiệu quả tại Mỹ và cam kết sẽ trả lại tiền nếu có rủi ro, thiệt hại xảy ra. Quế đặt ra phương thức huy động tài chính: người tham gia đầu tiên (F1) đầu tư 5 triệu đồng thì sau 7 ngày sẽ được nhận lại cả gốc và lãi là 6,3 triệu. Mức lãi suất chung là hơn 100% một tháng, trả phí kích hoạt 100.000 đồng. Ngoài ra, họ sẽ được hưởng hoa hồng cao khi giới thiệu thêm khách đầu tư tiếp theo (F2) - cho đi PH-nhận lại GH. Với thủ đoạn trên đã thu hút hàng trăm người tham gia. Quế lấy tiền của nhà đầu tư trước trả cho nhà đầu tư sau, thu tiền, phí, trả lãi suất, hoa hồng theo mô hình đa cấp trái pháp luật, gian dối trong thương mại điện tử, chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Cuối tháng 6-2016, do ít người tham gia không có tiền trả lãi và hoa hồng cho khách. Quế tung gói đầu tư 200-600 triệu đồng nhằm thu hút người tham gia. Tháng đầu tiên Quế sẽ trả đủ gốc, 5 tháng sau trả lãi từ 135% đến 200% mỗi tháng. Hai tháng sau vẫn ít người đầu tư nên hệ thống ngưng hoạt động. Gần chục người không lấy lại được tiền nên tố cáo hành vi của Quế.

Tại tòa hôm nay, Quế thừa nhận hành vi phạm tội, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì số tiền chiếm đoạt thực tế đã dùng để trả cho những nhà đầu tư trước. HĐXX đã tuyên phạt Quế 14 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt” và buộc bị cáo phải bồi thường cho 4 bị hại hơn 1,6 tỉ đồng.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top