Nữ chủ xe khách nhiễm HIV cầm đầu đường dây vận chuyển 80 bánh heroin

09:06 - Thứ Sáu, 20/09/2019 Lượt xem: 11560 In bài viết

Lực lượng chức năng vừa đồng loạt bắt giữ 7 đối tượng liên quan đến đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy 80 bánh heroin từ Điện Biên về Nam Định đi các tỉnh tiêu thụ.

Đối tượng cầm đầu Nguyễn Thị Lệ Ánh.

Chiều 19-9, Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết, sáng 18-9, tại địa bàn tỉnh Nam Định, gần 100 cán bộ, chiến sĩ gồm Phòng 7 (Cục CSĐT tội phạm về ma túy) phối hợp với Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các tỉnh: Điện Biên, Nam Định, Thái Bình, Công an huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam; Cục Hải Quan; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đồng loạt bắt giữ 7 đối tượng liên quan đến đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy 80 bánh heroin từ Điện Biên về Nam Định đi các tỉnh tiêu thụ.

Đường dây ma túy này do Nguyễn Thị Lệ Ánh (SN 1981), trú tại phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cầm đầu. Các đối tượng khác gồm: Thạch Thị Vân (SN 1963, giáo viên đã nghỉ hưu), trú tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên được Ánh thuê vận chuyển; Đặng Thị Hoa (SN 1961), trú tại TP Nam Định, tỉnh Nam Định, chủ nhận “hàng” ma túy ở Nam Định và Trần Thị Hạnh (SN 1969), trú tại TP Nam Định, tỉnh Nam Định với vai trò nhận và vận chuyển ma túy cho Hoa.

Đối tượng Ánh có thủ đoạn phạm tội cực kỳ tinh vi, xảo quyệt, khi sử dụng toàn phụ nữ gồm có cả giáo viên nghỉ hưu để tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, đối tượng Ánh với vỏ bọc bên ngoài là 1 chủ doanh nghiệp vận tải hành khách xe giường nằm “Mắt Nai” tuyến Điện Biên – Thái Bình, với 4 xe khách thay phiên để tổ chức vận chuyển, nhận “hàng” về Nam Định, sau đó tiếp tục đi nơi khác tiêu thụ. 

Ngoài ra, tại tỉnh Nam Định, Ánh câu kết với các nhóm đối tượng trong đường dây lắp camera tại một số nơi để chỉ điểm, nhìn mặt cán bộ ma túy, “rút dây động rừng” nếu bị lực lượng chức năng theo dõi. Bản thân Ánh bị nhiễm HIV 10 năm nay, có chồng cũ đã chết vì HIV và 3 đứa con, trong đó đứa lớn nhất khoảng hơn 10 tuổi đều bị nhiễm căn bệnh thế kỷ này từ cô ta.

Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng 7, Cục CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an về việc tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến Việt – Lào. Từ đầu tháng 7 đến nay, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện và dựng được đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Lào, qua Điện Biên về Nam Định đi nơi khác tiêu thụ do đối tượng Nguyễn Thị Lệ Ánh  ở Điện Biên cầm đầu …

Tuy nhiên, để phá chuyên án này các trinh sát rất kỳ công theo dõi, diễn biến nhanh để đánh lạc hướng đối tượng. Bọn chúng không bán lẻ ma túy ở địa phương, mà mua bán ma túy với số lượng lớn xuyên tỉnh, xuyên quốc gia; đóng ma túy vào các thùng hàng bình thường để lên xe khách của Ánh, trực tiếp  lái xe, phụ xe của nhà để vào cốp tránh bị phát hiện. 

3 đối tượng cùng 80 bánh heroin gồm Vân, Hoa và Hạnh.

Đáng chú ý, người của Ánh khi đi cùng “hàng” sẽ không vào các bến xe khách, chỗ có nhiều xe taxi mà thường xuống dọc tuyến đường, sau đó  bắt xe ôm, mang “hàng” đi theo để đưa về điểm tập kết ma túy ở Nam Định.

Ngày 16-9, qua các biện pháp nghiệp vụ, Phòng 7 (Cục CSĐT tội phạm về ma túy) phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Lệ Ánh đã mua một lô ma túy từ đối tượng Lào, sau đó thông báo cho Đặng Thị Hoa là ngày 17-9, sẽ cho Thạch Thị Vân vận chuyển số ma túy trên về giao cho Hoa tại nhà ở Nam Định. 

Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng nêu trên tiến hành giám sát, theo dõi mọi diễn biến hoạt động của các đối tượng. 

Ban chuyên án dưới dự chỉ đạo của đồng chí Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy  gồm gần 100 cán bộ, chiến sĩ chia làm nhiều tổ công tác, bám sát mọi di biến động của đối tượng Thạch Thị Vân. Khoảng 17h30’, một mũi trinh sát báo về, Vân đã xuất hiện tại nhà ở của Nguyễn Thị Lệ Ánh, địa chỉ phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ. 

Sau đó, Vân lên xe khách “Mắt Nai” BKS: 27B – 00171, tuyến Điện Biên – Thái Bình (do Ánh và chồng “hờ” làm chủ). Để che giấu sự kiểm soát gắt gao của lực lượng chức năng, Ánh rất tinh vi khi giấu ma túy cho vào trong hộp xốp. Sau đó, chỉ đạo lái xe, phụ xe cho vào cốp xe để vận chuyển.

Khoảng 5h15’ ngày 18-9, xe khách  “Mắt Nai” đến địa phận ngã tư Chợ Lợn (thuộc huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) thì Vân xuống xe khách, đồng thời bê hộp xốp bên trong có ma túy, thuê xe ôm vận chuyển về giao cho Hoa, tại địa chỉ nhà ở phường Cửa Bắc, TP Nam Định. Vào thời điểm này, Trần Thị Hạnh cũng đang có mặt tại nhà Hoa, cả hai đang mở cửa sẵn để chờ Vân mang “hàng” tới. 

Khi Vân đang giao thùng xốp có chứa ma túy cho Hoa, Hạnh thì bất ngờ đồng loạt các tổ công tác của Ban chuyên án đã ập vào bắt quả tang các đối tượng, thu giữ 80 bánh heroin được nèn chặt trong thùng xốp màu trắng. 

Cùng thời điểm này, 1 tổ công tác khác đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên tiến hành bắt giữ đối tượng Ánh và khám xét khẩn cấp nhà của đối tượng; đồng thời 1 tổ công tác nữa của chuyên án phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy của Công an tỉnh Thái Bình tiến hành triệu tập 3 đối tượng là lái xe, phụ xe khách BKS: 29B – 00171 để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng nêu trên.

Tang vật bị thu giữ.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội, bước đầu đấu tranh chuyên án, Cơ quan Công an đang tạm giữ 7 đối tượng liên quan đến đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do Nguyễn Thị Lệ Ánh cầm đầu. 

Trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy này, hoàn cảnh của Thạch Thị Vân cũng khá éo le, khi chồng và con đều đang lĩnh án tù về ma túy, là giáo viên đã nghỉ hưu vì hám lợi, Vân cũng theo vết trượt dài của chồng và con.

Việc triệt phá thành công chuyên án, thể hiện tinh thần quyết tâm, không ngại khó khăn, gian khổ của các đơn vị tham gia chuyên án. Thực hiện nghiêm Kế hoạch triển khai cao điểm tấn công tội phạm ma túy của Lãnh đạo Bộ Công an trong đấu tranh với tội phạm ma túy. 

Mặc dù các đối tượng trong chuyên án hoạt động trên địa bàn rộng, liên quan nhiều tỉnh, thành phố với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhưng bằng sự sáng tạo, mưu trí, dũng cảm; sự phối hợp chặt chẽ nhịp nhàng giữa các lực lượng, Ban chuyên án đã bắt giữ được các đối tượng chủ mưu cầm đầu cùng toàn bộ đường dây, thu giữ lượng lớn ma túy; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong quá trình phá án.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top