Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người dân

08:52 - Thứ Tư, 25/09/2019 Lượt xem: 8314 In bài viết

ĐBP - Ông Ðỗ Xuân Toán, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác TGPL trên địa bàn tỉnh, nhất là tại cơ sở đã tập trung tham gia vào các vụ việc, số lượng vụ việc tham gia tố tụng ngày càng tăng, đạt về chất lượng. 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thực hiện TGPL 414 vụ việc (tăng 110 vụ so với cùng kỳ năm 2018), trong đó có 47 vụ việc kỳ trước chuyển qua, 369 vụ việc thụ lý trong kỳ.

Trợ giúp viên thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động tại huyện Mường Nhé.

Ðể đảm bảo công tác TGPL tại cơ sở đạt hiệu quả, Trung tâm đã tập trung thực hiện kế hoạch thi hành Luật Trợ giúp pháp lý, đặc biệt là chú trọng hoạt động truyền thông và công tác tham gia tố tụng. Các hội nghị tập huấn cho trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên được tổ chức thường xuyên nhằm giới thiệu các nội dung của Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành; kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện các loại vụ việc TGPL, kỹ năng lập hồ sơ vụ việc; nâng cao kiến thức pháp luật về các lĩnh vực hình sự, dân sự, đất đai, nhà ở, pháp luật, bảo vệ và phát triển rừng, khiếu nại, tố cáo, hôn nhân gia đình, bảo vệ bà mẹ, trẻ em… Ðặc biệt mới đây, Trung tâm đã được tập huấn, triển khai ứng dụng phần mềm quản lý về TGPL, thực hiện thiết lập tài khoản của luật sư, trợ giúp viên pháp lý, cập nhật thông tin cán bộ, vụ việc TGPL theo quy định. Với vai trò tham mưu cho Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng, Trung tâm đã thực hiện cung cấp 1.990 mẫu đơn yêu cầu TGPL, 81 tờ thông tin về TGPL, 900 tờ gấp pháp luật, 1.730 bản thông tin về TGPL, 400 quyển tài liệu… Nhờ đó, các cơ quan tiến hành tố tụng đã giới thiệu và chuyển yêu cầu TGPL của người dân đến đơn vị ngày càng tăng, đặc biệt là với những trường hợp bắt buộc phải có người bào chữa.

Ðặc thù của tỉnh miền núi nghèo, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, bất đồng ngôn ngữ… nên đối tượng thuộc diện TGPL toàn tỉnh chiếm 80% dân số. Nhu cầu lớn, vụ việc nhiều, trong khi đó hiện nay Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh mới có 4 trợ giúp viên pháp lý và 10 luật sư ký hợp đồng thực hiện TGPL, 5 chi nhánh TGPL đặt tại các huyện: Mường Chà, Mường Ảng, Mường Nhé (2 chi nhánh đang tạm dừng hoạt động). Từ đầu năm đến nay, những cán bộ thực hiện công tác TGPL trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, về cơ sở thực hiện TGPL cho 363 lượt người dân tộc thiểu số; trong đó có 27 lượt người nghèo, 10 lượt người có công với cách mạng, 6 lượt người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi… Tại các buổi TGPL, ngoài giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý cho người dân, trợ giúp viên pháp lý còn phát hiện những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm của một số cá nhân, cơ quan có thẩm quyền để kịp thời kiến nghị, bảo vệ quyền lợi cho nhân dân. Qua đó không chỉ giúp đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận, nâng cao hiểu biết về pháp luật, các chính sách của Ðảng và Nhà nước mà còn góp phần nâng cao chất lượng TGPL, nhất là công tác tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị buộc tội, người bị hại trong các vụ án hình sự, các đương sự…

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top