“Bí quyết” giảm nhiệt ma túy vùng biên

09:42 - Thứ Ba, 15/10/2019 Lượt xem: 11807 In bài viết

Thời gian vừa qua, hàng loạt chuyên án ma tuý lớn đã được các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới Sơn La phối hợp bóc gỡ thành công, thu giữ lượng ma tuý “khủng” từ biên giới cho tới trong nội địa, hạ nhiệt được một số điểm nóng. Để có được kết quả này, góp phần không nhỏ là sự phối hợp chủ động của các lực lượng.

Đối tượng cùng tang vật trong một chuyên án phối hợp với các lực lượng bắt giữ.

Phối hợp chặt chẽ giữa Công an và Biên phòng

Tuyến biên giới Sơn La những ngày đầu tháng 10 nắng trải vàng trên các triền núi, khiến bản làng yên bình hơn. Chúng tôi theo chân những người lính biên phòng Sơn La đi tuần tra biên giới tại những điểm nóng như Mộc Châu, Vân Hồ… Cuộc sống của người dân nơi đây đã trở nên yên bình hơn trước.

Thượng tá Bàn Văn Chanh, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sơn La cho biết, tuyến biên giới của tỉnh Sơn La trải dài qua 69 bản, thuộc 17 xã của 6 huyện gồm: Mộc Châu, Yên Châu, Vân Hồ, Sông Mã, Sốp Cộp, Mai Sơn. 

Có một số tuyến giao thông và hệ thống chằng chịt hàng trăm đường tiểu mạch, đường mòn dân sinh dọc tuyến biên giới được quản lý bởi 10 Đồn Biên phòng, 2 cửa khẩu quốc gia, 1 cửa khẩu phụ và 8 trạm kiểm soát tiểu ngạch. Hoạt động tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới Sơn La vẫn có những diễn biến phức tạp. 

Các đối tượng mua bán, vận chuyển hình thành các đường dây khép kín từ bên kia biên giới có sự câu kết, móc nối của các đối tượng trong khu vực biên giới, các đối tượng nội địa và một số tỉnh lân cận hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý từ Lào vào Việt Nam hoặc đi nước thứ ba tiêu thụ. 

“Hoạt động của các loại tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới Sơn La vẫn diễn biến phức tạp, nhất là hoạt động vận chuyển ma tuý có vũ trang tuyến Mộc Châu, Vân Hồ. Một số đối tượng ở phía bên kia biên giới đã thay đổi phương thức, thủ đoạn, đồng thời chuyển hướng hoạt động sang địa bàn các huyện, tỉnh khác”, Thượng tá Bàn Văn Chanh nói.

Theo Thượng tá Bàn Văn Chanh, sau đợt tổng tấn công của lực lượng Công an và các đơn vị chức năng vào các điểm nóng về ma túy trên tuyến biên giới phía Bắc, nhất là vào sào huyệt ma túy ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, Sơn La) giữa năm 2018, tình hình “tội phạm trắng” ở khu vực này giảm nhiệt đáng kể. Để “hạ nhiệt” được điểm nóng ma tuý ở Vân Hồ, Mộc Châu một phần là do Bộ đội Biên phòng Sơn La đã chủ động và làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng, đặc biệt là Công an tỉnh Sơn La và Chi cục Hải quan Sơn La.

 Minh chứng rõ nét cho sự phối hợp và tinh thần trách nhiệm của các lực lượng trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, nhất là các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia trên địa bàn tỉnh Sơn La trong thời gian qua được thể hiện qua các chuyên án cụ thể. 

Đó là sự phối hợp giữa Phòng Phòng chống ma tuý và tội phạm (PCMT&TP) - BĐBP tỉnh Sơn La và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy  - Công an tỉnh Sơn La. 

Khi lực lượng chức năng ra quân đồng loạt, đánh mạnh trên các tuyến biên giới, thì tội phạm ma tuý sẽ chuyển hướng tìm cách vận chuyển, tiêu thụ từ trên biên kia biên giới vào nội địa. 

Do vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác minh, tìm hiểu các nhóm đối tượng khác nhau. Cuối tháng 7-2019, Phòng PCMT&TP- BĐBP tỉnh Sơn La và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La bắt quả tang đối tượng Sồng A Tủa (SN 1983) đang vận chuyển 1 bánh heroin. Tủa khai nhận đã mua số ma túy trên từ bên kia biên giới về để tiêu thụ, đang trên đường vận chuyển thì bị phát hiện và bắt giữ.

Thượng tá Phạm Văn Đạo, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La cho hay, khi triển khai chuyên án, lực lượng Công an và Biên phòng đã nắm chắc diễn biến hoạt động của các loại đối tượng, trên cơ sở đó tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa ngăn chặn. 

Do vậy, khi bắt được Sồng A Tủa, Ban chuyên án nhận thấy, đây là một mắt xích quan trọng nên tiếp tục điều tra mở rộng, thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án giai đoạn 2. 

Chỉ trong thời gian ngắn triển khai chuyên án  này, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Phòng PCMT&TP - BĐBP tỉnh Sơn La và Công an huyện Mai Sơn phát hiện và bắt quả tang đối tượng Thào A Sáy, trú tại bản Nong Chay, xã Mường Chùm (Mường La) thu giữ 10 gói nilon màu xanh, bên trong chứa 1.936 viên ma túy tổng hợp.

Ngoài chuyên án trên, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La còn phối hợp với Phòng PCMT&TP - BĐBP Sơn La đấu tranh thành công chuyên án, bắt 4 đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin, 4 xe máy, 5 ĐTDĐ. Mới đây, tại bản Tà Niết, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Tổ công tác do Phòng CSĐT tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mộc Châu, Tổ 2 - PA279, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La, Tổng cục Hải quan đã chuyển hóa chứng cứ, phá thành công chuyên án, bắt quả tang đối tượng Giàng A Dủa, SN 1995, trú tại bản Ông Lý, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 17 bánh heroin (5.554,24gam), 1 điện thoại di động cùng một số đồ vật có liên quan.

Kiểm soát chặt đường biên

Chia sẻ về sự hợp tác trong các chuyên án này, Thượng tá Phạm Văn Đạo cho biết, từ hơn 1 năm nay, Công an Sơn La đã bố trí 1 tổ cắm chốt ở khu vực Lóng Luông - Vân Hồ. Đơn vị đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương và các lực lượng tại khu vực biên giới như Hải quan, Bộ đội Biên phòng để nắm vững địa bàn khu vực biên giới. Theo đó, các lực lượng đã cùng nhau chia sẻ thông tin, lên kế hoạch thực hiện “bắt lưới” nhiều chuyên án, vụ án khác.

“Thời gian qua, các lực lượng chức năng phối hợp triệt phá nhiều đường dây vận chuyển ma tuý, ra quân quyết liệt nên trên địa bàn, các nhóm, toán vận chuyển ma tuý có vũ trang cơ bản đã được kiềm chế, tần suất hoạt động ít hơn so với thời gian trước đây nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp”, Thượng tá Phạm Văn Đạo nhận định.

Ở góc độ Hải quan, ông Tống Văn Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sơn La cho biết, góp phần vào việc thực hiện thành công các chuyên án, lực lượng Hải quan đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn làm tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin và đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở dọc biên giới, hai bên cánh gà cửa khẩu, trong và ngoài địa bàn hoạt động hải quan nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động vi phạm, thống nhất biện pháp xử lý theo đúng quyền hạn, chức năng và quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, các đơn vị đã ký các biên bản ghi nhớ thường niên trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy nhằm chủ động đấu tranh ngăn chặn từ xa để tránh ma túy xâm nhập thẩm lậu qua biên giới vào Việt Nam.

Ngoài ra, Công an tỉnh Sơn La đã tăng cường lực lượng xuống địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ triển khai nhiều hoạt động bám sát địa bàn. Công tác đấu tranh chuyên án đạt hiệu quả cao, đặc biệt là việc chú trọng nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trong nước và Lào, đã đem lại hiệu quả rõ rệt cho công tác đấu tranh, phòng ngừa ngăn chặn.

Thời gian tới, lực lượng Công an Sơn La sẽ tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa tệ nạn ma túy đến quần chúng nhân dân; tổ chức giáo dục, quản lý chặt chẽ số người nghiện tại địa phương; kiên quyết đấu tranh, không để hình thành tụ điểm, điểm nóng về ma túy trên địa bàn.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top