Cô gái trẻ thiệt tình, mất tiền vì gã trai đang ly thân vợ

15:01 - Thứ Năm, 07/11/2019 Lượt xem: 9365 In bài viết

Nguyễn Văn Thái (SN 1989, trú tại xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) là lao động tự do. Trong thời gian ly thân vợ, Thái lập một tài khoản Facebook với những thông tin không đúng sự thật về bản thân.

Bị cáo Thái tại phiên xử.

Từ đó, một cô gái vừa tốt nghiệp trường cao đẳng cùng gia đình vô tình trở thành nạn nhân của Thái khi vừa là vợ hờ, vừa mất số tiền lớn nhờ Thái xin việc.

Ngày 6-11, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Thái bị truy tố về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 BLHS năm 2015) và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (Điều 175 BLHS năm 2015).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Thái đã có vợ con nhưng do mâu thuẫn trong cuộc sống nên vợ chồng Thái ly thân. Với mục đích lừa cả tình lẫn tiền, tháng 3-2014, Thái tạo lập một tài khoản Facebook lấy tên là Nguyễn Minh Quân.

Trong tài khoản Facebook đó, Thái đưa ra những thông tin gian dối về bản thân như: bố là sĩ quan Quân đội nghỉ hưu, mẹ là cán bộ bưu điện ở huyện Ứng Hòa, gia đình rất đàng hoàng...

Trên mạng xã hội, Thái quen biết chị Vũ Thúy H (SN 1993, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Qua giao tiếp trên mạng, Thái biết chị H vừa tốt nghiệp một trường cao đẳng ở Hà Nội và đang rất mong có việc làm. Vì thế, Thái nói dối rằng, bố anh ta có quan hệ rộng và có thể “chạy” cho chị H vào làm việc ở một UBND phường, thuộc một quận của Hà Nội. 

Ngày 19-10-2014, Thái đến nhà chị H chơi. Trong lúc nói chuyện, Thái yêu cầu gia đình chị H đưa trước số tiền 50 triệu đồng để anh ta chạy việc. Yêu cầu của Thái được mẹ chị H đồng ý và đưa tiền ngay. Ít ngày sau, Thái nhờ một người chạy xe ôm (không rõ lai lịch, địa chỉ) giả danh bố mình gọi điện cho chị H bảo đưa thêm 70 triệu đồng để xúc tiến công việc. 

Chiếm đoạt được 120 triệu đồng, Thái nói dối tiếp bố mình không muốn xin việc làm cho chị H nữa nên anh ta sẽ nhờ người khác. Tuy nhiên, chị H phải đưa thêm 280 triệu đồng cho Thái để lo việc. Cứ như vậy, Thái lần lượt yêu cầu chị H phải chi cho mình các số tiền tiếp theo để anh ta quan hệ xin việc cho công việc trôi chảy. 

Bằng chiêu trò này, Thái đã chiếm đoạt được của chị H số tiền 600 triệu đồng. Tin tưởng những điều Thái nói là thật, gia đình chị H đã đưa đủ số tiền xin việc cho con gái mình do Thái yêu cầu. Nhưng Thái không xin được việc làm cho chị H và luôn tìm cách khất lần. Tìm hiểu sự việc, gia đình chị H mới biết con người thật của Thái và yêu cầu anh ta trả lại số tiền đã nhận. Tuy nhiên, Thái chỉ trả được cho bị hại 230 triệu đồng.

Cũng trong khoảng thời gian bị lừa đảo tiền bạc, chị H đã nảy sinh tình cảm yêu đương và có bầu với Thái. Do trước đó Thái nói chưa có vợ nên gia đình chị H giục Thái thông báo với bố mẹ để tổ chức lễ cưới. 

Để hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trước đó không bị lật tẩy, Thái thuê một phụ nữ giả làm mẹ đẻ mình đến nhà chị H nói chuyện với bố mẹ chị H... Sau đó ít ngày, lễ cưới của Thái với chị H đã diễn ra trong hoàn cảnh không có gia đình nhà trai. Chị H về làm vợ và sống tại nhà thuê với Thái khi chưa đi đăng ký kết hôn. 

Sự việc Thái lừa cả tiền lẫn tình chỉ bị lộ trong những ngày chị H sống chung với Thái tại nhà trọ. Cụ thể, tháng 10-2016, Thái mượn chiếc xe máy Air Blade của chị H (lúc đó đã là “vợ” Thái) để sử dụng, nhưng lập tức anh ta mang đi cầm cố lấy 10 triệu đồng ăn tiêu. Không thấy xe máy đâu, chị H hỏi thì Thái nói dối là để ở quê. 

Tháng 2-2017, chị H mới phát hiện ra sự thật là Thái đã có vợ, con và đã lợi dụng sự tin tưởng của mình để lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên và chiếm đoạt luôn cả chiếc xe máy Air Blade của chị. Sự việc sau đó được gia đình bị hại làm đơn tố cáo gửi cơ quan Công an. Khi hành vi lừa đảo bị phát giác, Thái bỏ trốn một thời gian dài và ngày 10-1-2019 thì bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Tại phiên xử, bị cáo Thái thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Bị cáo cho biết, trong thời gian quen biết chị H, anh ta đang ly thân với vợ nên sống một mình ở nhà trọ và vợ anh ta không biết việc này. Bị cáo Thái tỏ ra ân hận về hành vi lừa đảo đã gây ra và xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội trở về gia đình hoà nhập cộng đồng. 

Do chị H không có mặt ở phiên tòa và có đơn xin xét xử vắng mặt nên HĐXX công bố những nội dung yêu cầu của chị H. Trong đơn, chị H cho biết, mình và bị cáo Thái có một con trai chung, nhưng giấy khai sinh không ghi tên cha. Bị hại mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Thái để anh ta sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

HĐXX đã tuyên phạn bị cáo Thái 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 9 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh, HĐXX buộc bị cáo Thái phải chấp hành mức án chung cho cả hai tội là 9 năm 9 tháng tù.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top