Cảnh giác thủ đoạn lừa mua bán người

14:37 - Thứ Năm, 21/11/2019 Lượt xem: 9889 In bài viết

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương phát hiện, điều tra, triệt phá một số ổ nhóm tội phạm mua bán người có quy mô tổ chức tinh vi. Thủ đoạn của bọn chúng thường dụ dỗ những cô gái trẻ, cả tin, viễn tưởng về cuộc sống giàu sang ở nước ngoài với công việc nhàn hạ, mức lương cao.

Cũng vì tin người quen, chị N.T.H (21 tuổi), trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội đã bị lừa bán làm gái mại dâm chứ không phải công việc có mức lương cao ở một sòng bạc tiếng tăm tại Myanmar. Cơ quan Công an làm rõ, cuối năm 2017, đối tượng nữ tên T, trú tại thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên sang Myanmar làm gái mại dâm đã nghe theo lời chủ chứa người Trung Quốc là quay về Việt Nam tìm những phụ nữ trẻ, đẹp dụ dỗ để đưa sang làm gái mại dâm.

Vụ nào trót lọt, T sẽ được chủ trả công 5.000 Nhân dân tệ (khoảng 16 triệu đồng tiền Việt). Khoảng tháng 11-2018, T tìm gặp Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 2001), trú tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ rủ đi nước ngoài làm gái mại dâm để kiếm tiền.

Các đối tượng mua bán người bị Công an TP Hà Nội bắt giữ.

Do muốn có người đi cùng nên Ánh lừa gạt, nói với chị N.T.H sang Myanmar làm nhân viên chia bài tại sòng bạc, được hưởng mức lương khoảng 15 triệu đồng/tháng. Tin lời người bạn, ngày 5-11-2018, T đã đưa Ánh và H lên Lào Cai rồi vượt biên sang Trung Quốc. Sau đó, nhóm người này theo đường tiểu ngạch sang Myanmar. Phi vụ trót lọt, T được đối tượng người Trung Quốc trả 1.300 Nhân dân tệ.

Đến đầu tháng 1-2019, T và Ánh tiếp tục quay về Việt Nam để tìm các cô gái nhẹ dạ, cả tin thì bị Cơ quan Công an tạm giữ đưa về trụ sở để điều tra làm rõ, nhưng Ánh đã bỏ trốn. Căn cứ các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án mua bán người, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Ngọc Ánh về hành vi mua bán người.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, không chỉ lừa bằng chiêu đi lao động nước ngoài với thu nhập cao mà các đối tượng còn giả vờ tán tỉnh, yêu đương. Sau một thời gian, lấy được lòng tin của nạn nhân thì chúng tìm cách rủ bạn gái đi chơi, du lịch hoặc đưa về quê ra mắt gia đình nhưng thực chất đưa sang Trung Quốc bán vào các động mại dâm.

Đơn cử, tháng 10-2019, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can Lê Nguyên Tùng (SN 1994), trú tại xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa về hành vi mua bán người.

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an làm rõ, cuối tháng 5-2015, thông qua mạng xã hội, Lê Nguyên Tùng làm quen với chị N.T.V ở tỉnh Thanh Hóa với mục đích lừa đưa sang Trung Quốc bán. Ngày 30-8-2015, Tùng đến nhà đối tượng H, ở huyện Thạch Thành, Thanh Hóa để bàn bạc thống nhất kế hoạch lừa chị V. Sau đó, cả 2 cùng lên xe khách ra Hà Nội để đón chị V đang làm giúp việc tại một gia đình ở quận Thanh Xuân rồi đưa ra Móng Cái, Quảng Ninh.

Thông qua một người đàn ông địa phương dẫn đường, các đối tượng đã đưa chị V sang Trung Quốc. Sau đó, Tùng được người mua chị V trả tiền công là 6.500 Nhân dân tệ (khoảng 21,5 triệu đồng) và đối tượng chia cho H. số tiền 3.000 Nhân dân tệ. Để cắt đứt mọi liên hệ của nạn nhân với người thân ở Việt Nam, các đối tượng đã lấy điện thoại của chị V đưa cho Tùng giữ.

Sau khi biết mình bị lừa bán, chị V nằng nặc đòi về thì bị đe dọa, đánh đập. Thậm chí, khi bị ép phải đi bán dâm, chị V đã phản kháng nên đã bị bán sang tay cho chủ chứa khác. Ở chủ chứa thứ 2, chị đã bị hành hạ, tra tấn và bị buộc phải bán dâm cho khách làng chơi để mong giữ được tính mạng. Tháng 8-2017, chị V bị Công an Trung Quốc bắt giữ và được thả về Việt Nam. Tháng 6-2019, chị V đã đến cơ quan Công an trình báo vụ việc.

Cũng theo Phòng Cảnh sát hình sự, trong các vụ án mua bán người, các đối tượng thường là người quen, hoặc thông qua mạng xã hội kết bạn với với nạn nhân là cô gái trẻ, đẹp, ngoại hình ưa nhìn... Một số đối tượng cũng đã từng là nạn nhân nhưng sau đó lại quay trở về nước dưới danh nghĩa thăm thân, rồi câu kết với đối tượng buôn người trên địa bàn để lừa gạt và đưa nạn nhân bán sang các nước lân cận.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa bắt giữ Võ Thị Quyên (SN 1986, trú thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), là đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm từ năm 2005 về hành vi mua bán phụ nữ.

Sau khi bị phát hiện, bắt giữ vào ngày 16-11, Quyên khai nhận: Năm 2002, khi mới 16 tuổi Quyên đã bị lừa bán sang Trung Quốc để làm nghề mại dâm tại một nhà chứa ở tỉnh Vân Nam, do 2 người Việt không rõ địa chỉ, làm chủ, điều hành.

 Trong thời gian làm gái bán dâm, được chủ chứa cho biết, sẽ trả tiền công nếu đưa được phụ nữ, hoặc bé gái sang giao cho chúng, với giá 1-2 triệu đồng/1 người, nên Quyên quay về lại Việt Nam để tìm người đưa sang. Khi về quê Cà Mau, Quyên kể lại toàn bộ sự việc của mình cho bố đẻ là Võ Văn Lượm và mẹ kế Võ Thị Lê nghe. Rồi cả 3 nhanh chóng kết nối cùng một số đối tượng khác, hình thành đường dây buôn người bán sang Trung Quốc làm nghề mại dâm.

Trong thời gian từ tháng 10-2003 đến tháng 7-2004, đường dây của Quyên đã lừa đảo và đưa 9 người, trong đó có 2 trẻ em mới 13 và 15 tuổi bán sang Trung Quốc, đẩy họ vào con đường bán dâm. Thủ đoạn của Quyên và đồng bọn là lợi dụng sự hiểu biết của một số người còn hạn chế, tung tin sang Trung Quốc làm việc mua bán đầu đĩa để kiếm thu nhập mỗi tháng từ 1-2 triệu đồng…

Tổng số tiền các đối tượng được nhận được khi lừa bán phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc là 26 triệu đồng. Đến tháng 1-2005, qua điều tra làm rõ, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố đối với 4 bị can với các hành vi mua bán phụ nữ, mua bán trẻ em.

Trong đó, riêng Võ Thị Quyên bị khởi tố về hành vi mua bán phụ nữ. Thế nhưng trước khi bị bắt, Quyên đã bỏ trốn. Ngay sau đó, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Sau khi bỏ trốn, Võ Thị Quyên liên tục di chuyển sinh sống tại địa phương. Đến đầu tháng 11-2019, nhận được thông tin của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Cà Mau yêu cầu phối hợp truy tìm, bắt giữ đối tượng Quyên, Cơ quan ANĐT Công an Thừa Thiên- Huế nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lần theo dấu vết và chỉ trong 3 ngày, đã phát hiện, bắt giữ Quyên đang lẩn trốn tại xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngày 19-11, Cơ quan ANĐT Công an Thừa Thiên- Huế đã bàn giao đối tượng Võ Thị Quyên cho Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Cà Mau tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật, kết thúc hành trình hơn 14 năm lẩn trốn của kẻ buôn bán phụ nữ qua Trung Quốc…

Cơ quan Cảnh sát điều tra cảnh báo, những vụ án mua bán người vi phạm nghiêm trọng quyền con người, gây ảnh hưởng đến ANTT, thiệt hại về kinh tế cho gia đình và toàn xã hội.

Mỗi người dân hãy tự nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống mua bán người, di cư lao động an toàn. Tích cực chủ động tìm hiểu thông tin và trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân, gia đình trước nạn mua bán người, đặc biệt là tham gia phát hiện và tố giác tội phạm khi phát hiện dấu hiệu mua bán người.

Ngoài ra, gia đình cần quan tâm, chú ý đến tâm sinh lý của con em, có sự trao đổi, giáo dục để các em tránh bẫy lừa của các đối tượng. Cùng với đó, nhà trường cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép vào các buổi học về các hình thức, thủ đoạn của tội phạm buôn người để các em học sinh hiểu và phòng tránh.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top