Lái tàu ra biển để… mua hơn nửa tấn pháo

08:35 - Thứ Tư, 27/11/2019 Lượt xem: 8686 In bài viết

Liễu thuê xe ô tô tải của anh Lợi để bốc dỡ hơn 540kg pháo mà Vượng đã mua trên biển gần đảo Cô Tô nhưng nói với nhà xe là “bốc sứa”.

Tang vật vụ án.

Chiều ngày 26-11 Thiếu tá Lê Viết Đường - Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết: Cơ quan CSĐT vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thái Văn Vượng, SN 1989 và Phạm Thúy Liễu, SN 1981 đều ở Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên về tội " Buôn bán hàng cấm".

Sau một thời gian theo dõi nắm tình hình, vào khoảng 19 giờ 30, ngày 12-11 tại thôn 2 xã Cẩm Lĩnh, Công an huyện Cẩm Xuyên bắt giữ đối tượng Phạm Thúy Liễu, SN 1981 ở Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên khi đối tượng này đang dùng xe máy vận chuyển 1 thùng cát tông bên trong đựng 187 hộp pháo, có trọng lượng 24, 9kg có nguồn góc xuất xứ từ nước ngoài.

Tiếp tục đấu tranh mở rộng cơ quan điều tra thu giữ tại nhà Liễu 20 thùng cát tông, bên trọng đựng 18 hộp pháo, được bọc trong các bao tải dứa màu xanh, cất giấu trong nhà, có trọng lượng 524 kg. 

Theo tài liệu cơ quan điều tra, vào khoảng tháng 6-2019, trong một lần ngồi nói chuyện với nhau, Thái Văn Vượng rủ Phạm Thúy Liễu ra Quảng Ninh lấy pháo về bán.

Cuối tháng 8-2019, Thái Văn Vượng đi theo tàu cá ra vùng biển tỉnh Quảng Ninh để đánh bắt hải sản.

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết cũng như việc biển bị cấm, khoảng giữa tháng 9-2019, không có việc làm nên Vượng cùng với Phạm Thúy Liễu gọi điện thoại trao đổi với nhau về việc mua pháo từ Quảng Ninh vận chuyển bằng tàu về nhà để bán kiếm lời trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Liễu đồng ý sẽ chuyển tiền cho Vượng còn Vượng sẽ đi tìm mối để mua pháo. Sau đó, Vượng đi lên thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để dò hỏi tìm mối mua pháo thì tình cờ gặp một người đàn ông có nguồn hàng cấm.

Thái Văn Vượng tại CQĐT.

Sau đó, Vượng đã đặt mua của người đàn ông nói trên 22 thùng, mỗi thùng gồm 18 hộp pháo loại 36 quả, với giá 88.000.000 đồng. Đồng thời, Liễu chuyển cho Vượng số tiền 250.000.000 đồng gồm tiền để mua pháo cũng như cho Vượng mượn một phần để sửa chữa tàu.

Sau khi chuyển tiền, Vượng hẹn người đàn ông nói trên ra gần đảo Cô Tô (Quảng Ninh) để lấy số pháo đã đặt mua.

Đúng giờ, Vượng một mình điều khiển tàu ra chỗ hẹn thì có 5 người đi trên một chiếc ca nô chở theo 22 thùng pháo được bọc trong các bao tải rồi giao cho Vượng.

Nhận pháo xong Vượng điều khiểu tàu chạy theo đường biển để về Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Khi tàu sắp về đến bến cá xã Cẩm Lĩnh, Thái Văn Vượng gọi điện thoại báo cho Phạm Thúy Liễu .

Liễu thuê xe ô tô tải của anh Nguyễn Đình Lợi (SN 1969; trú tại: thôn Nam Thành, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên), chị Trần Thị Hương (SN 1981) và Trần Thị Phượng (SN 1978) – đều trú tại: thôn 1, xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên để bốc dỡ số pháo Vượng chở trên tàu nhưng nói với họ là bốc sứa.

Khi tàu cấp bờ Phạm Thúy Liễu cùng với Vượng, chị Hương, chị Phượng bốc dỡ số pháo trên tàu đưa lên xe tải do anh Lợi điều khiển.

Sau đó, Liễu cùng chị Hương, chị Phượng và anh Lợi đi theo xe tải chở số thùng pháo bọc trong các bao tải dứa trên về bốc xuống cất giấu tại khu nhà bếp cũ tại nhà ở của Liễu tại: thôn 1, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi Vượng và Liễu đưa pháo về nhà cất giấu thì có một người gọi điện cho Vượng tự xưng là "Bé Đồng" hỏi Vượng có pháo bán pháo không, Vượng đồng ý và bán cho "Bé Đồng" một thùng bên trọng đựng 18 hộp pháo với giá 8.500.000 đồng. Sau đó Vượng tiếp tục đi biển.

Đến khoảng 19h30, ngày 12-11 khi "Bé Đồng" liên lạc với Liễu để mua pháo. Liễu đồng ý và hẹn “Bé Đồng” ra giữa khu vực trên cầu Cửa Nhượng (nối giữa xã Cẩm Nhượng với xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên) để giao bán pháo. Sau khi đã hẹn Liễu điều khiển xe mô tô 2 bánh nhãn hiệu Dream, BKS: 38F5-4478 chở theo thùng pháo đi từ nhà lên cầu Cửa Nhượng.

Khi đi lên cầu theo hướng từ Cẩm Lĩnh sang Cẩm Nhượng, đến gần giữa cầu thuộc địa phận thôn 2, xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, Phạm Thúy Liễu dừng xe máy lại sát bên lề đường thì bị tổ công tác Công an huyện Cẩm Xuyên phát hiện bắt quả tang và thu giữ thùng pháo chở theo.

Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 1 thùng cát tông được bọc trong bao tải dứa, bên trong chứa 18 hộp pháo, có trọng lượng 24,9kg do nước ngoài sản xuất. 

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Thái Văn Vượng về tội "Buôn bán hàng cấm" và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phạm Thúy Liễu.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top