Triệt phá 2 đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn từ Campuchia về TP HCM

15:20 - Thứ Hai, 02/12/2019 Lượt xem: 12459 In bài viết

Trong hai ngày 15 và 18-11-2019, các trinh sát Đội 3 và Đội 6 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công hai đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Cầm đầu hai đường dây này là Trần Thị Thanh Thúy, sinh năm 1981, ngụ quận Bình Tân và hai đối tượng Lê Ngọc Thịnh, sinh năm 1977, ngụ quận Tân Phú, Trần Việt Linh, sinh năm 1972, ngụ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Khám xét nơi ở của các đối tượng, trinh sát thu giữ tổng cộng 17 bánh heroin, 7.326,25 gam ma túy đá, 3kg bột màu (ma túy tổng hợp), 1.456 viên thuốc lắc, cùng một số tang vật...

Tang vật ma túy bị thu giữ.

1.Trần Thị Thanh Thúy là “công nhân đập đá” hạng nặng từng khiến cho bà con nhân dân ở hẻm 473 đường Tân Hòa Đông, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh suốt thời gian dài mệt mỏi vì thói phá phách, trộm cắp vặt. Thúy lấy chồng và sinh được đứa con gái kháu khỉnh, nhưng để thỏa thú hút hít, Thúy đâm đơn ra tòa ly hôn, giao con cho chồng nuôi rồi rủ thêm một số con nghiện nam cùng nhau “đập đá”.

Để có tiền cho cả đám thỏa mãn, đầu năm 2019, Thúy liên hệ với một đối tượng chuyên vận chuyển ma túy từ khu vực biên giới các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ đặt mua ma túy các loại về bán kiếm lời. Thấy thuốc lắc được đám thanh niên hay đi bar thích sử dụng, Thúy nghĩ ra trò tự sản xuất.

Để có nguồn đầu vào, Thúy đặt đối tác sang Campuchia mua thuốc lắc mang về xay thành bột rồi ra chợ Kim Biên mua thêm một số loại bột màu, chất phụ gia, hóa chất đem về nhào trộn, đưa vào máy ép thành viên mang bán lại với giá “cắt cổ”.

Thúy tìm đến chung cư Lê Thành trên đường Mã Lò, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân thuê một căn hộ trên lầu 4 vừa sản xuất ma túy tổng hợp, vừa làm nơi cho đám con nghiện lui tới mua ma túy hút hít ngay tại chỗ. Phần lớn trong số ma túy sản xuất được, Thúy giao cho hai đàn em là Lôi Quốc Cường và Hồng Ngọc Phương, cùng ngụ quận Bình Tân đi bán lại cho một số đầu mối bán lẻ.

Tháng 8-2019, khi trinh sát tìm ra được hang ổ này, Thúy lập tức cho thiết kế lại cửa với 3 lớp khóa trong, trong đó lớp ngoài cùng làm bằng loại thép chịu lực. Ngoài ra, để đối phó với cơ quan chức năng, Thúy còn cho lắp đặt hệ thống camera từ hành lang vào đến trong nhà và một loạt con nghiện nằm rải rác từ cổng khu chung cư vào đến hành lang để cảnh giới, nếu phát hiện người lạ mặt ra vào hoặc nghi là Công an thì báo ngay để Thúy tẩu tán tang vật.

Những thủ đoạn này đã làm cho các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, nhưng dù có nhiều chiêu trò đến đâu thì cũng có ngày “xộ khám”.

Một số đối tượng trong đường dây ma túy.

Vào lúc 0h30 ngày 16-11-2019, nhận thông tin Thúy điều Hồng Ngọc Phương mang ma túy đi giao tại một địa điểm ở tỉnh Long An, Ban chỉ huy Đội 3 đã lập tổ công tác theo dõi và phát hiện Phương có mang theo ma túy trong người nên đến trước cửa nhà 565 Tỉnh lộ 10 thì áp sát bắt giữ với số tang vật là 5,0014 gam ma túy tổng hợp.

Không để cho các đối tượng trong đường dây kịp có thời gian tẩu tán tang vật, vào lúc 1h cùng ngày, các trinh sát đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Tân và Công an phường Bình Trị Đông ập vào căn hộ chung cư do Thúy thuê.

Tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị phối hợp bắt quả tang Trần Thị Thanh Thúy và Lôi Quốc Cường tàng trữ trái phép 1.456 viên ma túy tổng hợp, trên 200 gam ketamine, 3kg bột màu (giám định cho kết quả là ma túy tổng hợp), 1 máy dập viên thuốc lắc và một số loại tang vật khác có liên quan.

Để chạy tội cho đám đàn em, Thúy cố tình nhận tội hết về mình, nhưng trước sự kiên quyết của  điều tra viên cùng những chứng cứ thu thập không thể chối cãi, cuối cùng cô ta phải khai nhận sự thật.

2. Tháng 4-2019, trong lúc triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Campuchia về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ do Trần Thiên Bảo, Nguyễn Tuấn Thanh cầm đầu, trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện một đường dây ma túy khác chuyên mua ma túy của Bảo, Thanh về bán cho các đầu mối bán lẻ nhưng bị Thanh và Bảo cố tình che giấu.

Cuối tháng 8-1019, trong lúc tuần tra ở khu vực phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, trinh sát Đội 6 phát hiện có hai đối tượng nghi vấn thường xuất hiện ở một quán cà phê trên đường Tây Thạnh, có khi còn gặp nhau trong quán bar.

Công tác xác minh nhân thân đối tượng được gấp rút tiến hành và chỉ một tuần sau xác định người tên Trần Việt Linh, sinh năm 1972, đăng ký hộ khẩu tại số 101/719X Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp (tạm trú 1191/19/3 Lê Văn Lương, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) và Lê Ngọc Thịnh, sinh năm 1977, đăng ký hộ khẩu tại số 39/2 Phùng Chí Kiên, phường Tân Qúy, quận Tân Phú (tạm trú phòng 206 căn hộ 3S HOME số 87/3 Nguyễn Sỹ Sách, phường 15, quận Tân Bình và nhà số E13/11F ấp 5 xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh).

Ngoài ra, trinh sát còn nắm được hai đối tượng này từng có mối quan hệ với một số mạng lưới bán lẻ ma túy ở một số khu vực thuộc địa bàn quận 7, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh và cũng lọt vào tầm ngắm của Công an các quận này, nhưng vì chúng liên tục thay đổi chỗ ở và phương thức hoạt động nên chưa thể củng cố chứng cứ để triệt phá được.

Một thông tin quan trọng khác cũng được cập nhật đó là hai đối tượng này từng là những mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy do Nguyễn Tuấn Thanh cầm đầu (đã bị triệt phá tháng 5-2019). Sau khi Thanh bị bắt thì Linh và Thịnh đã tách ra và gần như không liên lạc với nhau trong một thời gian khá dài cho đến cuối tháng 8-2019 mới gặp lại nhau.

Có một điều lạ là sau tất cả những lần gặp nhau này, Linh và Thịnh thường về nhà chứ không thấy có bất cứ giao dịch hay vận chuyển ma túy. Hơn nữa nơi ở của hai đối tượng này thường có một đám con nghiện đóng giả thành những người bán cà phê quán cóc, xe hoa quả làm nhiệm vụ cảnh giới, và đặc biệt xung quanh nhà được gắn nhiều camera theo dõi nên không thể áp sát ngay được.

Máy ép thuốc lắc thu được tại nhà Thúy.

Đầu tháng 11-2019, một tổ trinh sát ghi nhận được hình ảnh Linh và Thịnh trao đổi cho nhau một túi nylon màu đen tại một điểm khuất trên đường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Ngày 18-11-2019, qua các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Đội 6 phát hiện Lê Ngọc Thịnh vừa nhận một số lượng lớn ma túy cần tiêu thụ nên tổ chức nhiều tổ công tác ém sẵn tại những điểm mà hai đối tượng thường xuyên lui tới. Đến 18 giờ cùng ngày, nhận thấy thời cơ đã đến, Ban chỉ huy Đội 6 ra lệnh cho các tổ trinh sát đồng loạt tấn công.

Tại trước số nhà 227 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, một tổ công tác kiểm tra bắt quả tang Lê Ngọc Thịnh và Trần Việt Linh khi đang giao nhận 2 bánh Heroin (trọng lượng 699,77gram), kiểm tra xe ô tô biển số 51G – 157.80 do Thịnh điều khiển, phát hiện trong cốp sau xe có 15 bánh heroin (trọng lượng 5.265,83 gram) và 5.926,25gram ma túy “đá”.

Tại các điểm đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi tạm trú của hai đối tượng tại Gò Vấp, Tân Bình, Nhà Bè, Bình Chánh tuy lượng ma túy mà chúng cất giấu không nhiều, nhưng trinh sát lại thu được một số tang vật khác có liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo lời khai của Lê Ngọc Thịnh, do có thời gian làm đệ tử thân tín của Nguyễn Tuấn Thanh nên ngoài nắm được đường đi nước bước trong hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy, Thịnh còn được đàn anh thường xuyên cho đi cùng lên biên giới các tỉnh Tây Ninh, Long An, An Giang để giao dịch với một số đối tượng người Việt hoạt động mua bán ma túy ở Campuchia.

Khi đường dây ma túy của Nguyễn Tuấn Thanh bị triệt phá, Thịnh  may mắn thoát lưới pháp luật vì đang đi du lịch. Nhận thấy đây là cơ hội có thể lao lên hàng “số má” trong giới và đặc biệt là có thể mua tận gốc, bán tận ngọn, tháng 8-2019, Thịnh nối lại liên lạc với Linh (đối tượng trước đây chuyên quản lý mảng bán lẻ). Cả hai thống nhất việc liên lạc với các đối tượng ở bên kia biên giới để đặt mua ma túy và công tác vận chuyển do Thịnh đảm nhận, còn Linh kết nối lại với các mạng lưới bán lẻ để tiêu thụ.

Chuyến đầu tiên vào đầu tháng 9-2019, Thịnh đặt mua 10kg ma túy “đá” rồi tự vận chuyển về TP Hồ Chí Minh cất giấu tại căn hộ chung cư trên đường Nguyễn Sỹ Sách, phường 15, quận Tân Bình, sau đó phân ra giao lại cho các đầu mối bán lẻ.

Chỉ trong vòng gần một tuần, số ma túy trên đã được bán hết, Thịnh tiếp tục đặt mua chuyến thứ hai với số lượng tăng gấp đôi, nhưng để cho an toàn, hắn mua lại chiếc xe ô tô 5 chỗ hiệu Peugeot để vận chuyển, đồng thời yêu cầu Linh kết nối với các đầu mối bán lẻ nhận ma túy ngay từ khi về đến địa phận TP Hồ Chí Minh chứ không mang về nhà cất giấu nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Hiện cơ quan điều tra đang tích cực hoàn tất hồ sơ vụ án để nhanh chóng xử lý các đối tượng theo pháp luật.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top