Tử hình kẻ gây thảm án cho gia đình em trai ở Hà Nội

18:00 - Thứ Năm, 12/12/2019 Lượt xem: 9353 In bài viết

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đông tử hình về tội giết người; buộc bồi thường do xâm phạm tính mạng, sức khỏe cho các bị hại gần 1 tỷ đồng và chi phí cấp dưỡng cho con chị Bắc (nạn nhân trong vụ án) số tiền1,5 triệu đồng mỗi tháng cho đến khi cháu tròn 18 tuổi.

Bị cáo Nguyễn Văn Đông.

Sáng 12-12, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) bị truy tố về tội giết người (Điều 123 năm 2015). 

Đông là đối tượng đã gây ra vụ thảm sát cả nhà em trai khiến 4 người trong một gia đình tử vong cách đây 3 tháng, gây rúng động dư luận xã hội. Thẩm phán Trần Nam Hà, Phó Chánh Tòa hình sự được phân công làm Chủ tọa phiên tòa.  

Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân đã đến cổng TAND TP Hà Nội để theo dõi diễn biến phiên toà. Trong số đó có con trai, con dâu nạn nhân và cũng là cháu trai, cháu dâu của bị cáo. Nhiều người thân khác trong gian đình nạn nhân và gia đình bị cáo cũng được HĐXX triệu tập tới phiên toà với tư cách người làm chứng. 

So với thời điểm mới bị bắt, xuất hiện tại Toà án sáng nay, bị cáo Đông già hơn nhiều so với thời điểm gây án, mái tóc bị cáo bạc gần trắng đầu, khuôn mặt chứa đầy tâm trạng. Phòng xử án có hai người đeo vành tang trắng. Đó là anh Nguyễn Văn Hiệp và vợ anh là chị Đỗ Thị Hồng Nhung. Họ là hai người may mắn sống sót trong thảm án tại gia đình do bị cáo Đông gây ra. 

Sau ba tháng gây ra vụ thảm án, hơn ai hết, bị cáo là người hiểu rõ tội ác tày trời của mình đối với gia đình người em ruột. Tội ác mà Đông gây ra đã khiến gia đình em trai bị cáo lâm vào vào cảnh ly tán với nỗi đau chất chồng kéo dài theo năm tháng. Bản thân bị cáo bị bắt tạm giam, vợ con bị cáo thì không dám đối diện với họ hàng, làng xóm. 

Nhận xét về bị cáo Đông, ông Nguyễn Văn Mến (anh trai bị cáo) cho biết, Đông vốn hiền lành nhưng có phần cục tính. Mặc dù vậy, không ai dám nghĩ chú ấy có thể gây ra vụ án đau lòng đến như vậy. “Sáng nay, cháu Hiệp thuê một xe ô tô 29 chỗ chở cả gia đình đến dự phiên toà. Nhắc lại vụ án đau lòng này, tôi chẳng biết nói gì hơn ngoài hai từ đau xót”, ông Mến nói. 

Bố đẻ chị Đỗ Thị Hồng Nhung cho biết, từ khi xảy ra vụ án này, vợ chồng ông đã bảo vợ chồng con rể và con gái về nhà mình sinh sống tạm để từ từ lấy lại tinh thần. Còn ngôi nhà của ông bà thông gia thì cứ đóng cửa để đấy rồi tính sau.

“Suốt ba tháng kể từ khi xảy ra biến cố này, vợ chồng cháu Nhung- Hiệp luôn sống trong tâm trạng hoảng loạn. Mọi người trong gia đình luôn phải động viên các cháu rất nhiều để cố gắng vượt qua nỗi đau, tiếp tục cuộc sống”, bố chị Nhung cho biết.

Chị Nhung và chồng (bên phải) tại phiên xử.

Khi đại diện Viện KSND TP Hà Nội công bố bản cáo trạng nhắc lại những hành vi ghê rợn mà Đông đã gây ra với gia đình người em, bị cáo này run rẩy đứng không vững, kèm theo tiếng khóc và những giọt nước mắt liên tục chảy dài trên khuôn mặt già nua. 

Theo cáo trạng, Đông là anh ruột của ông Nguyễn Văn Hải (SN 1969, ở cạnh nhà Đông). Trong cuộc sống hàng ngày, Đông và ông Hải thường có nhiều mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp quyền lợi đất nông nghiệp và 0,5m đất chiều ngang. 

Khoảng 20h ngày 29-8-2019, anh Nguyễn Văn Hiệp (SN 1993, con ông Hải) đến nhà Đông thông báo mấy hôm nữa gia đình ông Hải sẽ xây nhà và hỏi Đông có thắc mắc gì về ranh giới giữa hai nhà nữa không, Đông nói “Việc này phải do bố, mẹ mày sang nói chuyện” và đuổi anh Hiệp về. Đây cũng là lý do khiến Đông bực tức và cho rằng, mâu thuẫn giữa hai gia đình là do lỗi của anh Hiệp và bà Việt vì hai người đã xúi bẩy ông Hải khiến hai anh em Đông mâu thuẫn. Do đó, Đông nảy sinh ý định sẽ giết chết bà Việt và anh Hiệp để trả thù. 

Khoảng 7h30' ngày 1-9-2019, Đông mang theo dao sang nhà ông Hải tấn công cả gia đình em trai. Hậu quả, ông Hải, bà Doãn Thị Việt (SN 1970, vợ ông Hải), chị Nguyễn Thị Bắc (con gái ông Hải, bà Việt) và cháu Nguyễn Đỗ Huyền My (SN 2018, cháu nội ông Hải, bà Việt) tử vong. Chị Đỗ Thị Hồng Nhung (vợ anh Hiệp, mẹ cháu My) do được cấp cứu kịp thời nên bị tổn hại 56% sức khỏe. Anh Hiệp bị tấn công nhưng bỏ chạy được nên tránh được nguy hiểm. Sau khi gây án, Đông quay về nhà tử tự nhưng không chết và bị bắt sau đó. 

Tại phiên xử, bị cáo Đông thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Đông khai nhận, bị cáo và em trai không mâu thuẫn nhưng mâu thuẫn với em dâu (bà Việt). 

“Ban đầu bị cáo chỉ muốn sang đe doạ cô em dâu và cháu trai (anh Hiệp) nhưng do bị cáo nóng nảy nên đã ra tay sát hại cả gia đình em trai. Bị cáo không không bàn bạc và cũng không nói chuyện với ai trong gia đình khi gây án”, Đông khai. 

Theo lời khai của bị cáo Đông “Khi mẹ mất, giỗ được giao về cho nhà bị cáo làm, nhưng khi bị cáo mời thì cả gia đình ông Hải không ai đến. Đây cũng là nguyên nhân khiến bị cáo nóng giận không kiểm soát được mình”, Đông khai.

Trình bày trước toà, anh Hiệp cho biết, ông Đông (bị cáo Đông) và ông bố anh (ông Hải) vốn không hợp tính nhau nên rất ít khi nói chuyện. Trước khi xảy ra vụ thảm sát, mẹ anh (bà Việt) có lần đã bị ông Đông bóp cổ và dọa có ngày sẽ thuê côn đồ giết. Anh Hiệp đề nghị HĐXX xử lý nghiêm về hình sự đối với ông Đông. 

Về vấn đề bồi thường dân sự, gia đình đình anh Hiệp ủy quyền cho các luật sư trao đổi vì sau khi án mạng xảy ra, ông Đông vẫn chưa bồi thường thiệt hại cho gia đình anh…

Được nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Đông xin thắp nén hương xin lỗi bố mẹ, đặc biệt là xin lỗi gia đình người em trai về hành vi của mình. HĐXX khẳng định, dù bị cáo Đông nhận thức được hành vi dùng dao truy sát cả gia đình em trai là rất nguy hiểm nhưng vì mâu thuẫn cá nhân nên cố tình thực hiện và đã gây ra vụ án đau lòng này. 

“Hành vi mất nhân tính của bị cáo Đông không còn khả năng giáo dục, cải tạo nên cần loại bỏ bị cáo vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội mới tương xứng với hành vi bị cáo đã gây ra”, Chủ toạ nhấn mạnh. Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đông tử hình về tội giết người; buộc bồi thường do xâm phạm tính mạng, sức khỏe cho các bị hại gần 1 tỷ đồng và chi phí cấp dưỡng cho con chị Bắc (nạn nhân trong vụ án) số tiền1,5 triệu đồng mỗi tháng cho đến khi cháu tròn 18 tuổi.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top